อื่นๆ

พาไปดู "สนามเด็กเล่นของเยอรมนี"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พาไปดู "สนามเด็กเล่นของเยอรมนี"

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกแล้วหลังจากหายไปหลายสัปดาห์เลยทีเดียว วันนี้คนคิดมากจะพาไปดู "สนามเด็กเล่น" ของประเทศเยอรมนีกันค่ะ

"สนามเด็กเล่น หรือ Spielplatz" ของประเทศเยอรมนี เป็นอีก1สวัสดิการของรัฐที่สนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์และได้สุขภาพ ทั้งยังเป็นสถานที่ที่จะได้ใช้เวลาของครอบครัวอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นจุดพบปะของเหล่าบรรดาคุณพ่อคุณแม่หลังโรงเรียนเลิกอีกด้วยค่ะ

แต่ละเมืองก็จะมีสนามเด็กเล่นจำนวนที่แตกต่างกันไป แต่นับว่า ไม่น้อยเลยค่ะ อย่างบริเวณที่คนคิดมากอาศัยอยู่นั้น ในรัศมี 1 กิโลเมตร ก็มีสนามเด็กเล่น3แห่งด้วยกันค่ะ (ยังไม่นับรวมสวนสาธารณะที่คนที่นี่มักจะมาเดินเล่น, ออกกำลังกาย หรือปิกนิกกันเมื่อมีเวลาว่างหรือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์) ซึ่งก็มีสนามเด็กทั้งในร่มและกลางแจ้ง อีกทั้งยังมีหลากหลายรูปแบบอีกด้วยนะคะ คนคิดมากเคยเห็นแบบเป็นเรือจำลองที่เด็กๆสามารถเข้าไปเล่นข้างในได้ก็มีค่ะ

Advertisement

Advertisement

ส่วนระเบียบของการใช้สนามเด็กเล่นของที่นี่ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละเมือง แต่โดยทั่วไปแล้ว เด็กควรอายุไม่เกิน 12 หรือ 14 ปี (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเมือง) เพื่อป้องกันไม่ให้สนามเด็กเล่นกลายเป็นศูนย์เยาวชน นอกจากนี้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี หากต้องการเล่นอยู่ในสนามเด็กเล่น จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้เป็นกฎหมายหรือข้อบังคับที่มีบทลงโทษแต่อย่างใดค่ะ

สนามเด็กเล่นบางแห่งก็จะมีโซนสำหรับเยาวชนด้วยค่ะ เช่น ลานบาสเกตบอล เป็นต้น

บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปดูสนามเด็กเล่นในกรุงเบอร์ลินของประเทศเยอรมนีค่ะ 😊


ไปเริ่มกันที่ภาพรวมของสนามเด็กเล่นแห่งนี้กันก่อนเลยค่ะ
ภาพรวมสนามเด็กเล่น

จากภาพจะเห็นได้ว่า มีอุปกรณ์และเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ตั้งแต่เด็กเล็กจนกระทั่งเด็กโต และเป็นลานทรายค่ะ เพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเด็กๆล้มลง และยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กเล็กโปรดปราน นั่นคือ การเล่นทรายและก่อกองทรายค่ะ 😁

Advertisement

Advertisement

เนินทรายจากภาพข้างบนจะเห็นเหมือนมีแท่งและรางน้ำ อุปกรณ์นี้เปิดใช้ช่วงฤดูร้อนค่ะ เพราะจะมีน้ำไหลออกมาตามรางให้เด็กๆได้เล่นค่ะ


ไปดูอุปกรณ์และเครื่องเล่นกันที่ละอย่างเลยค่ะว่า มีอะไรบ้าง  ▶▶▶

อันแรก "ม้ากระดก" ค่ะ ม้ากระดก

คงเป็นเครื่องเล่นในความทรงจำของใครหลายๆคนด้วยใช่มั้ยคะ จากที่เห็นม้ากระดกของสนามเด็กเล่นแห่งนี้ นั่งได้ฝั่งละ 2 คนค่ะ เพราะฉะนั้นเด็กๆสามารถเล่นสนุกกับม้ากระดกได้พร้อมกันทีเดียว 4 คนเลยค่ะ!😲


มาต่อกันที่ "ชิงช้า" ค่ะ ชิงช้า

เครื่องเล่นประจำสนามเด็กเล่นที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ หากไม่มีชิงช้า ก็อาจจะเรียกได้ไม่เต็มปากว่า สนามเด็กเล่น ใช่มั้ยคะ 😂 ซึ่งบางแห่งก็จะมีชิงช้าที่มีที่นั่งป้องกันการร่วงของเด็กเล็กด้วยค่ะ


สองรูปต่อไปนี้ ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรเลยค่ะ คนคิดมากให้คุณผู้อ่านตั้งชื่อกันตามสะดวกเลยนะคะ 😅เครื่องเล่น

Advertisement

Advertisement

เครื่องเล่นเครื่องเล่นในภาพทั้ง2ภาพนี้เหมาะสำหรับเด็กที่ชอบการปีนป่ายมากค่ะ นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เด็กได้ออกกำลังกายเป็นมาก เรียกว่า กลับถึงบ้านก็หลับปุ๋ยเลยค่ะ เพราะใช้พลังงานกับการเล่นไปซะหมด!


ต่อมาก็รวมเครื่องเล่นที่คล้ายๆกับฐานเข้าค่ายลูกเสือบ้านเราค่ะ
เครื่องเล่น

จากภาพก็มี 4 ฐานด้วยกันค่ะหมวด! 🤩


อันต่อมานี้น่าสนใจมากค่ะ ก็จะแอบคล้ายๆกับฐานลูกเสือบ้านเราอีกแล้ว เหมือนเราโหนเชือกข้ามน้ำค่ะ แต่เครื่องเล่นนี้โหนจากฝั่งนึงไปอีกฝั่ง แต่ข้ามเนินทรายเฉยๆค่ะ 🤣เครื่องเล่น

เครื่องเล่น

รูปอาจจะ งงๆ หน่อยนะคะ ส่วนวิธีเล่นก็คือ ให้นั่งบนเบาะดำกลมๆและเกาะเสาดำๆไว้ ถีบตัวเองจากฝั่งนึง แล้วน้ำหนักของเราก็จะถ่วงให้เราไหลข้ามไปอีกฝั่งโดยอัตโนมัติค่ะ คนคิดมากอยากลองเล่นอุปกรณ์นี้ดูเหมือนกันนะคะ แต่ติดที่อายุเกินมากไปหน่อยค่ะ อิอิ


อีกหนึ่งเครื่องเล่นที่ขาดไม่ได้ค่ะ "ไม้ลื่น" นั่นเองค่ะ ไม้ลื่น

แอบมีกราฟิตี้ด้วยนะคะ ที่ไหนๆก็มีคนรักศิลปะค่ะ 😏


นอกจากนี้ก็มีโซนสำหรับคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองและเยาวชนด้วยนะคะ อาทิ

โต๊ะปิงปอง🏓โต๊ะปิงปอง

ลานบาสเกตบอล

ลานบาสเกตบอลและที่นั่งพักผ่อนเพื่อรอเด็กๆสนุกสนานค่ะ

ที่นั่งและทั้งหมดนี้ก็คือสนามเด็กเล่นของประเทศเยอรมนี อย่างที่คนคิดมากบอกว่า แต่ละแห่งก็จะแตกต่างกันไปแม้จะอยู่เมืองเดียวกันก็ตาม ทุกคนสามารถเข้าไปใช้ได้เพราะถือเป็นสวัสดิการของรัฐค่ะ

หากท่านผู้อ่านชอบบทความ อย่าลืมกดติดตามให้คนคิดมากนะคะ คนคิดมากจะพาไปดูอะไรหรือมีอะไรใหม่มาแชร์กันอีก จะได้ไม่พลาดค่ะ 😊

บทความโดย คนคิดมาก

ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมดโดย คนคิดมาก (นักเขียน)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนคิดมาก
คนคิดมาก
อ่านบทความอื่นจาก คนคิดมาก

เล่าเรื่องจากประสบการณ์จริง & Based on true story

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์