คัดลอกลิงค์

อ่านบทความอื่นจาก LOCAL CAT
แจ้งตรวจสอบ
ภูกระดึงครั้งที่ 4 มิมีลืม

เชื่อว่านักเดินทางสายภูเขาหลาย ๆ คน ต้องเคยผ่านการเดินขึ้นภูกระดึงกันแล้วทั้งนั้น ด้วยความที่เป็นการเดินขึ้นเขาที่มีความสะดวกสบาย มีร้านค้า และอาหารไว้คอยบริการตลอดเส้นทางการเดิน จึงเหมาะมากกับนักเดินเขามือใหม่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดู มาชม การขึ้นภูกระดึงครั้งที่ 4 ของตัวเราเอง

การเดินทางขึ้นภูกระดึงครั้งที่ 4 นี้ เดินทางประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพื่อนร่วมทริปในครั้งนี้มีทั้งหมด 4 คนด้วยกัน ซึ่งเราเดินทางโดยรถทัวร์ที่ขนส่งหมอชิต ขึ้นรถประมาณ 3 ทุ่ม ถึงจุดที่เราต้องลงรถก็บริเวณผานกเค้า ประมาณ ตี 5 เพื่อทานข้าว ล้างหน้าล้างตาให้เรียบร้อย และขึ้นรถแดงเข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

เดินขึ้นภูกระดึงเราและเพื่อนเริ่มเดินขึ้นประมาณ 7 โมงเช้า ซึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตลอดระยะทางการเดินนั้น ริมทางต้นไม้ต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะแห้งแล้ว สภาพอากาศก็ค่อนข้างร้อน แต่ไม่ต้องห่วงตลอดระยะทางการเดิน มีร้านค้าให้แวะดื่มน้ำ และผลไม้หวาน ๆ ไว้คอยบริการตลอดเส้นทาง

ลานกางเต๊นท์เราและเพื่อนเดินถึงที่พัก หรือจุดกางเต๊นท์ประมาณเที่ยงพอดี เราก็ทำการเช่าเบาะสำหรับรองนอนต่าง ๆ แต่สำหรับเต๊นท์ พวกเราได้พกกันมาเองอยู่แล้ว กางเต็นท์เสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาเดินเที่ยวรอบจุดพัก และหาอะไรทานกัน พอตกเย็นเราก็อาบน้ำอาบท่า เตรียมตัวนอน ถึงเวลานอนจริง ๆ ข้างนอกเต็นท์ต้องเก็บของ หรือถุงพลาสติกให้ดี เดี๋ยวน้องกวางที่เดินลาดตระเวนตอนกลางคืน เขาอาจกินถุงพลาสติกได้

ปั่นจักรยานจูงจักรยานรุ่งเช้าเราเตรียมตัวอาบน้ำ ทานข้าวเพื่อเป้าหมายของเรานั่นก็คือ ผาหล่มสักนั่นเอง ซึ่งอยู่ห่างจากที่เราพัก ประมาณ 9 กิโลเมตร แต่ไม่ต้องห่วงทาง  อุทยานมีจักรยานให้เราเช่า จะได้เดินทางเที่ยวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จักรยานที่เราเช่าเราเลือกเป็นจักรยานล้อโต ราคาเช่า 410 บาท ตลอดระยะทางเราก็แวะจุดเที่ยวต่าง ๆ แต่ด้วยที่เราใช้จักรยานบางเส้นทางเขาก็ไม่ให้ผ่าน พอถึงผาหล่มสักด้วยความครึ้มฝน ทำให้หมอกหนามาก เรานั่งเล่น ทานอะไรกันพักนึงก็เดินทางกลับที่พัก

สระอโนดาดน้ำตกตื่นเช้ามาวันสุดท้าย พวกเราตัดสินใจจะเดินเที่ยวเส้นทางน้ำตก แล้วค่อยเดินลงจากภูกระดึง น้ำตกที่เราไปเดินน้ำเริ่มน้อยแล้ว ส่วนใบเมเปิ้ลที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ใบที่มีสีแดงก็เริ่มที่จะหายากแล้ว เพราะว่าเริ่มที่จะแตกยอดเป็นใบสีเขียว การใช้เท้าเดินก่อนลงจากภูกระดึงในครั้งนี้บอกเลยว่าทรมานมาก ปวดขาไปหมดกว่าจะลงจากเขาได้

ใบเมเปิ้ลหน้าผา

การเที่ยวภูกระดึงครั้งที่ 4 นี้ บอกได้เลยว่าครบรส ทั้งเดิน ทั้งขี่จักรยาน แถมอากาศร้อน แล้วยังมีฝนอีกต่างหาก ตอนนี้ยังคิดอยู่เลยว่าครั้งที่ 5 จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : ผู้เขียน