อื่นๆ

อยากเป็นคน ใจดี ต้องทำไง?

713
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากเป็นคน ใจดี ต้องทำไง?

ภาพปกจาก : https://pixabay.com

ใจคนยากแท้หยั่งถึง คำคุ้นหูที่ได้ยินมาเป็นเวลานานมากประโยคนี้อธิบายถึงธรรมชาติจิตใจของคนได้อย่างตรงไปตรงมาอย่างที่สุด แม้แต่ตัวเราเองก็มีบ่อยครั้งมาก ๆ ที่ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน การจะไปหยั่งรู้ให้เข้าใจถึงจิตใจคนอื่นนั้นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยในทางวิทยาศาสตร์ แม้จะเป็นเรื่องยากและมองไม่เห็นความเป็นไปได้เลยที่เรานั้นจะสามารถไปรับรู้และเข้าใจถึงจิตใจคนอื่น แต่ธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์โลกก็มีมายาวนานเหมือนกัน จึงมีคนพยายามที่อ่านความคิดคนอื่นด้วยด้วยการแสวงหาวิธีต่าง ๆ มากมาย แต่ทำได้อย่างมากที่สุดก็แค่การคาดคะเน
จิตใจดีภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

เคยมีคำบอกเล่าว่าหากต้องการอยากรู้จิตใจคนอื่นก็สามารถทำได้ง่ายเพียงนิดเดียวเองคือให้ฝึกสังเกตจิตใจตัวเอง เพราะจิตใจของคนแต่ละคนนั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้แตกต่างกันล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความโลภ ความโกรธ และความหลงเหมือน ๆ กันทั้งหมด มนุษย์ไม่ว่าจะยุคสมัยใด เพศใด ชาติพันธุ์ใดก็ยังคงมีพื้นฐานจิตใจที่เหมือน ๆ กัน หากใครได้ฝึกสังเกตจิตใจตัวเองจนเข้าใจดีแล้วก็จะสามารถเข้าใจถึงจิตใจคนอื่นได้ด้วยเช่นกัน แต่นั่นก็เพียงเข้าใจไม่อาจรู้ได้ถึงใครคิดอะไรแล้วจะตัดสินใจทำอะไรลงไป

Advertisement

Advertisement

มุมมืดของจิตใจเชื่อว่ามีอยู่ในมนุษย์ทุก ๆ คนความคิดที่ไหลเข้าไปสู่ด้านลบ ตรงนี้เองหลาย ๆ เคยตั้งข้อสงสัยว่าแล้วคนที่เขาจิตใจดี ดูจากการกระทำการแสดงออกที่ดี พูดจาดี คนที่มีอุปนิสัยแบบนี้เขามีมุมมืดในจิตใจบ้างไหม เขาเป็นคนที่คิดดีตลอดเวลาไหม ? ตรงนี้กล้ายืนยันได้เต็มที่เลยว่าไม่ใช่อย่างแน่นอนตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าจิตใจมนุษย์ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐานของ “โลภ โกรธ หลง” กันทุก ๆ คนลองสังเกตง่าย ๆ จากภายในจิตใจเราเองบ่อยครั้งเหมือนกันที่เกิดความคิดไม่ดีเกิดขึ้นภายในใจมีความอยากที่จะสนองความคิดทางมุมมืดในใจแต่ก็ตัดสินใจเฉย ๆ กับเรื่องนั้นไป

ฝึกจิตใจ

ภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

สาเหตุที่เฉยหรือไม่แสดงออกตามที่ใจคิดนั่นเพราะเราเห็นว่าสิ่งนั้นไม่เกิดประโยชน์กับเราอย่างแน่นอน การที่ใครสักคนเลือกที่จะไม่แสดงออกตามความคิดในทางลบเพราะความเร็วของสติที่เข้ามาช่วยให้แยกแยะได้ว่าการจะแสดงออกอะไรหรือพูดอะไรไปสักอย่างจะส่งผลทางด้านไหน เมื่อเลือกที่จะแสดงออกเฉพาะความคิดในด้านบวกและเฉย ๆ กับความคิดในด้านลบบุคลิกภาพภายนอกจึงเห็นว่าบุคคลนั้นเป็นคนที่มีจิตใจดี แม้ภายในจิตใจก็มีความคิดในมุมมืดเหมือนกับคนอื่นทั่ว ๆ ไป

Advertisement

Advertisement

อารมณ์ดี ภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

การที่ใครสักคนหนึ่งสามารถมีสติที่รวดเร็วรู้ทันความคิดตัวเองก่อนตัดสินใจทำอะไรในขณะชั่ววูบนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากจริตธรรมชาติที่ติดตัวมา ซึ่งแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน และอีกส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากการฝึกฝนสติเพื่อดึงสติกลับมาโดยเร็ว ธรรมชาติของจิตใจคนเรานั้นบังคับควบคุมไม่ได้จริง แต่สามารถฝึกได้ หากใครอยากเป็นคนที่มีบุคลิกภาพเป็นคนจิตใจดีก็ลองฝึกดูได้ เพียงแค่ฝึกสังเกตจิตใจของตัวเองบ่อย ๆ สติก็จะมาได้เอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์