เพลง

เปิด 5 เหตุผลที่ทำให้เพลง “นางไอ่ของอ้าย” มนต์แคน แก่นคูน โด่งดังปังสุดฮิต!

2.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิด 5 เหตุผลที่ทำให้เพลง “นางไอ่ของอ้าย” มนต์แคน แก่นคูน โด่งดังปังสุดฮิต!

เพลง “นางไอ่ของอ้าย”ที่ร้องโดยมนต์แคน แก่นคูน โด่งดังฮอตฮิตติดกระแสในหลายช่องทางการรับฟัง ยิ่งช่วงใกล้ปีใหม่ ไปที่ไหนก็จะได้ยินเพลงนี้บ่อยมาก กล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในเพลงที่เปิดบ่อยในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2566 ซึ่งวันนี้จะมาวิเคราะห์ถึง 5  เหตุผลที่ทำให้เพลงนี้โด่งดังปังสุดฮิต ว่ามีอะไรกันบ้าง

1.เสียงร้องเป็นเอกลักษณ์ เสียงร้องของมนต์แคน แก่นคูน มีความไพเราะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมากและมีลูกคอพิเศษในตัวเอง ที่ฟังแล้วรู้เลยว่าเป็นเสียงคนนี้ แม้ใครจะมาเลียนแบบก็ไม่เหมือน ถ้าต้องให้นิยามเสียงของมนต์แคน ก็คงใช้คำว่า “กลมกล่อม” เป็นเสียงที่มีความลงตัวและพอดีในตัวเอง ฟังได้เรื่อยๆ ฟังแล้วอยากฟังอีก ไม่ว่าเขาจะร้องเพลงไหนก็โด่งดังเป็นที่นิยมทุกเพลง ฉะนั้นเพลง “นางไอ่ของอ้าย” ก็เช่นเดียวกัน ด้วยคุณภาพเสียงร้องของมนต์แคน แก่นคูน จึงเป็นเหตุผลแรกที่ส่งให้เพลงนี้โด่งดังและปังติดกระแสได้ยินทั่วบ้าน ทั่วเมือง ไม่ว่าเป็นงานบุญ งานบวช โดยเฉพาะช่วงฉลองปีใหม่นี้ รับรองว่าจะขาดเพลงนี้ไปไม่ได้เลย

Advertisement

Advertisement

2.คำร้อง ทำนอง มีความโดดเด่น ดนตรีฟังง่ายไพเราะ เพลงนี้ได้อาจารย์ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา เป็นผู้แต่งคำร้อง ทำนอง เนื้อหาเพลงมันทัชใจทุกวรรค ทุกตอนจริงๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า  “คึดฮอดคือเก่า แม้ฮักสองเฮาสิสุดทางฝัน”เนื้อหาโดยสรุปอารมณ์ประมาณว่า “ยังรักและคิดถึงเสมออย่างไม่มีเงื่อนไข แม้ไม่ได้ครอบครอง แต่ก็ยังคงหวังดีไม่เปลี่ยนแปลง แค่คอยเป็นห่วง อยู่ห่างๆก็พอใจแล้ว ” ซึ่งมันตรงกับชีวิตจริงของใครหลายคน ในส่วนดนตรีเรียบเรียงโดยอาจารย์ จินนี่ ภูไท ดนตรีมีความลงตัวมาก ที่สำคัญมีการใส่ดนตรีอีสานพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเสียงพิณ ที่มีลายไพเราะงดงาม บวกกับเครื่องดนตรีอื่นๆ ที่มารวมกันแล้วต้องกล่าวว่า ”ยอดเยี่ยม” เมื่อทุกองค์ประกอบ ทั้งคำร้อง ทำนองและดนตรี ถูกปรุงแต่งมาอย่างละเอียดงดงามดังกล่าวแล้ว จึงเป็นอีกเหตุผลที่ส่งให้เพลงนี้โด่งดังและปังติดกระแสไปเลย

Advertisement

Advertisement

3. ถ่ายทอดความรักของหนุ่ม-สาว ผ่านการเปรียบเทียบตำนานอีสานโบราณที่โด่งดังมาก ตำนานผาแดง-นางไอ่ เป็นตำนานรักที่เล่าขานสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตกาลและเกี่ยวเนื่องกับประเพณีบุญบั้งไฟของชาวอีสาน เป็นตำนานรักสุดแสนคลาสสิค ถ้านึกถึงเรื่องราวความรักของชาวตะวันตกก็คงเป็นเรื่องไททานิค แต่เรื่อง ผาแดง-นางไอ่ มีมิติที่มากกว่า เพราะเป็นตำนานที่กล่าวถึงหลายพิภพ ซึ่งเป็นเรื่องที่โด่งดังมากๆ  ฉะนั้นเมื่อได้ฟังท่อนแรกที่ว่า คึดฮอดควมเก่า ตั้งแต่เป็นบ่าวเป็นสาวขึ้นใหม่เจ้างามปานว่านางไอ่ อ้ายกะได้ฉายาผาแดงจึงทำให้รู้สึกจูงใจและน่าสนใจว่าต่อไปจะเล่าเรื่องในบทเพลงว่าอย่างไร และมีอีกหลายท่อนในเพลงที่มีคำว่าผาแดง-นางไอ่ โดยสรุปก็คือ ในตำนาน แม้ผาแดง-นางไอ่ จะรักกันมากขนาดไหน สุดท้ายก็ต้องพลัดพรากไม่ได้อยู่ด้วยกันฉันใด เปรียบเสมือนความรักในบทเพลง “นางไอ่ของอ้าย” ก็เป็นฉันนั้น

Advertisement

Advertisement

4.มิวสิควิดีโอโดนใจ ฟังเพลงว่าไพเราะแล้ว ได้ชม MV ก็ยิ่งเพิ่มอรรถรสความไพเราะขึ้นไปอีก อินจัดแทบมูฟออนไม่ได้กันเลยทีเดียว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามิวสิควีดีโอก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เพลงดังฮอตฮิตขึ้นไปอีก ใน MV เพลง“นางไอ่ของอ้าย” โดยสรุป เล่าถึงชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งกลับบ้านเกิดในงานบุญบั้งไฟและย้อนระลึกถึงความรักในอดีตสมัยเรียนมัธยมฯ ภาพในความคิดเล่าไปถึงความรักของเขากับหญิงสาวคนรัก ที่มีโมเมนต์ดีๆร่วมกันมากมาย ทั้งสองเคยสวมบทบาทเป็นผาแดงและนางไอ่ในงานบุญบั้งไฟ แต่เมื่อเรียนจบมัธยมปลายฝ่ายชายก็ต้องไปเรียนต่อที่อื่น ส่วนฝ่ายหญิงก็ได้แต่งงานกับชายหนุ่มอีกคนหนึ่งซึ่งตนไม่ได้รัก ชีวิตหลังแต่งงานของเธอค่อนข้างประสบกับปัญหาหลายประการ ต้องดูแลลูกสองคนอย่างลำบาก เพราะมีสามีขี้เมาพึ่งพาอาศัยไม่ได้ ฝ่ายชายที่เรียนจบ มีการงานดีๆ ประสบผลสำเร็จกลับมางานบุญบั้งไฟที่บ้านเกิด ทั้งสองได้พบกันในงาน ในขณะที่เธอกำลังเมาสวมรองเท้าสลับข้าง เขาก็ก้มลงเพื่อสลับรองเท้าให้ถูกต้อง (ฉากนี้คงทำให้ใครหลายคนน้ำตาคลอกันบ้างละ) สุดท้ายทั้งสองก็ไปพบกันที่ริมฝั่งหนองหาน ผู้เขียนชอบตรงที่ แม้จะยังคงรักกันแต่ก็ไม่ยอมผิดศีลธรรม ไม่ได้มีอะไรเกินเลย เพียงแค่ทิ้งท้ายประโยคหนึ่งซึ่งฟังแล้วทำให้บาดลึกในใจจากฝ่ายหญิงว่า “คันซาติหน้ามี ขอให้น้องได้เป็นนางไอ่ของอ้ายอีหลีแหน่เด้อ” สรุปคือ MV มันสะกดและดึงเราเข้าไปในเรื่องราวได้ เรียกว่าอินจัดๆ เลยทีเดียว นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เพลงนี้โด่งดังและปังติดกระแสเพิ่มขึ้นไปอีก

5.เพลงผาแดงของน้อง การปล่อยเพลง ผาแดงของน้อง ที่ขับร้องโดยต่าย อรทัย ที่เป็นเพลงร้องแก้ ซึ่งเป็นเพลงที่ได้นักร้องเสียงดี ดนตรีไพเราะเช่นกัน ที่สำคัญคือบอกถึงเรื่องราวความจำเป็นที่ทำให้ฝ่ายหญิงต้องแต่งงาน ทำให้ต้องกลับไปฟังเพลง “นางไอ่ของอ้าย” ซ้ำอีกหลายๆ รอบ เปรียบเสมือนการมองสองมุม ฟังความสองฝ่าย ฟังเหตุผลสองด้าน ซึ่งเพลง ผาแดงของน้อง ก็โด่งดังไม่แพ้กัน จนมีคำกล่าวให้ได้ยินเกี่ยวกับเพลงลูกทุ่งอีสานว่า ปีก่อนๆ เป็นปีทองของเพลงเรวัตตะฮักนะลีลาวดีส่วนปีนี้เป็นปีทองของเพลง นางไอ่ของอ้าย และผาแดงของน้อง ซึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้ว ก็น่าจะเป็นจริงตามคำกล่าวนั้น ฉะนั้น การมาของเพลง ผาแดงของน้อง ก็เป็นการปลุกกระแสและสนับสนุนเพลง “นางไอ่ของอ้าย” ให้ยิ่งโด่งดังขึ้นไปอีก เปรียบเสมือนการเติมเชื้อเพลิงอย่างมหาศาลเข้าไปในกองเพลิงที่กำลังลุกโชนอยู่แล้ว กองเพลิงนั้นก็ยิ่งใหญ่เพิ่มไปอีกนั่นเอง

สรุป ผู้เขียนก็ได้วิเคราะห์ตามความคิดถึง 5 เหตุผลที่ทำให้เพลง “นางไอ่ของอ้าย” โด่งดังฮอตฮิตติดกระแส ซึ่งไม่แน่ว่าแฟนคลับซึ่งเป็นแฟนตัวยงของเพลงนี้ ก็อาจจะมีเหตุผลข้ออื่นๆ เพิ่มเติมอยู่ในใจ สุดท้ายไม่ว่าจะมีกี่เหตุผลที่ทำให้เพลงนี้โด่งดังก็ตาม แต่ต้องขอขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้เกิดเพลงนี้ขึ้นมา ถ้ากล่าวว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งที่เคยฟังมาก็ย่อมได้ สุดท้ายนี้เพลงได้สะท้อนสัจธรรมความจริงที่ว่า “ไม่มีใครได้ทุกอย่างดังใจฝัน ถึงกระนั้น ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปตราบที่เรายังมีลมหายใจ

เครดิตภาพและวีดีโอประกอบบทความ

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์