อื่นๆ

10 วิธี ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ใครๆก็อยากคุยด้วย

157
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 วิธี ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ใครๆก็อยากคุยด้วย

1. Don't multitask. อย่าทำหลายอย่างไปพร้อมกัน ไม่ได้หมายถึงแค่วางโทรศัพท์มือถือในมือคุณเท่านั้น กุญแจรถ กระเป๋าถือ หรือของทุกอย่างในมือคุณเท่านั้น แต่รวมไปถึงให้คุณอยู่กับปัจจุบันด้วย ให้คุณจดจ่ออยู่กับคู่สนทนาของคุณ อย่าไปคิดถึงเรื่องอื่น อย่าคิดว่าเที่ยงนี้จะสั่งอาหารอะไรกิน อย่าคิดถึงงานที่คุณยังค้างอยู่ ถ้าคุณไม่อยากคุยหรือไม่พร้อมที่จะคุย งั้นก็อย่าคุยเลยดีกว่า อย่าคุยแบบครึ่งๆกลางๆ

multitask


2. Don't pontificate. ฟังแล้วอย่าวิจารณ์ ถ้าคุณอยากแสดงความคิดเห็นกับอะไรสักอย่าง ให้ไปเขียนบล็อกหรือไปเขียนลงใน Facebook ส่วนตัว คุณต้องสนทนาโดยคิดว่าคุณกำลังเรียนรู้อะไรสักอย่าง "การฟังที่แท้จริง จะต้องเก็บใจไว้" ต้องเก็บความคิดเห็นส่วนตัวไว้ บิลล์ ไนย์ กล่าวว่า "ทุกคนที่คุณเจอ ล้วนรู้บางสิ่งที่คุณไม่รู้"

Advertisement

Advertisement

วิจารณ์


3. Use open ended questions.พยายามใช้คำถามปลายเปิด ในกรณีนี้ให้เอานักข่าวเป็นตัวอย่าง ขึ้นต้นคำถามด้วย ใคร, อะไร, ที่ไหน, เมื่อไหร่ หรือ ทำไม ถ้าคุณใช้คำถามซับซ้อน คุณจะได้คำตอบแบบเรียบๆ เช่นถ้าคุณถามว่า "คุณกลัวมากมากมั้ย" คุณจะได้คำตอบกลับด้วยคำที่หนักแน่นที่สุดในประโยคคำถาม เขาจะตอบว่า "ใช่ ผมกลัวมาก" ลองใช้คำถามว่า "คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง" พวกเขาจะได้คิดทบทวนสักครู่ แล้วคุณจะได้คำตอบที่น่าสนใจกว่าเดิมเยอะเลย

คำถามปลายเปิด


4. Go with the flow. รู้จักไหลไปตามน้ำ ระหว่างที่คุณกำลังฟังคุ่สนทนาของคุณอยู่แล้วมีความคิดบางอย่างผุดขึ้นมาในหัวคุณ คุณต้องปล่อยให้ความคิดนั้นไหลออกจากหัวคุณไป เช่นคุณกำลังสทนากับใครบางคน แล้วจู่ๆนึกได้ว่าเมื่อวานคุณเจอเพื่อนเก่า แล้วเราก็หยุดฟังไปโดยปริยาย เพราะฉะนั้นคุณต้องปล่อยให้ความคิดเหล่านี้ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป

Advertisement

Advertisement

ไหลตามน้ำ


5. If you don't know, say that you don't know. ถ้าคุณไม่รู้ จงบอกว่าไม่รู้ คำพูดไม่ควรเป็นเพียงแค่ลมปาก มันควรจะเป็นความจริงและเชื่อถือได้

ไม่รู้


6. Don't equate your experience with theirs. อย่าเทียบประสบการณ์ของคุณกับเขา เช่นถ้าเขาบอกว่าเขาสูญเสียสมาชิกครอบครัวไป คุณอย่าพูดถึงตอนที่คุณเสียคนที่คุณรักไป มันไม่เหมือนกัน และจะไม่มีวันเหมือน ทุกประสบการณ์เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

เปรียบเทียบ


7. Try not to repeat yourself. พยายามอย่าทวนคำพูดตัวเอง มันทั้งดูอวดดี และน่าอารมณ์เสียมาก เช่นการพูดคุยในที่ทำงาน หรือพูดกับลูกๆ เราจะมีเรื่องที่อยากจะย้ำ จึงพูดใหม่หลายๆ รอบ เราไม่ควรทำแบบนั้น

ทวนคำพูด


8. Stay out of the weeds. อยู่ให้ห่างจากเรื่องยิบย่อย คือคนอื่นเขาไม่สนใจเรื่องปี ชื่อเดือน รายละเอียดทั้งหลายที่คุณคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกสักที เขาไม่สนหรอก ที่เขาสนคือเรื่องของคุณ เขาสนแค่คุณเป็นอย่างไร มีอะไรเหมือนกันกับเขาไหม ลืมเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆไปเลย

Advertisement

Advertisement

นึกไม่ออก


9. Listen. จงฟัง (ข้อนี้สำคัญที่สุด) มีคนตั้งมากมายบอกไว้ว่า การฟัง อาจเป็นทักษะที่สำคัญมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ที่คุณสามารถพัฒนาได้ บางคนอาจจะคิดว่าเมื่อฉันพูด ฉันคือผู้ตัดสินใจ ฉันเป็นใหญ่ แต่ยังมีอีกหนึ่งเหตุผล คือ เราจะเสียสมาธิ ถ้าคุณฟังไม่ได้ก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้อยู่ในวงสนทนาเลย ก็แค่คนสองคนที่ตะโกนใส่กัน

ตั้งใจฟัง


10. Be brief. พูดให้กระชับได้ใจความ การสนทนาที่ดีนั้น ก็เหมือนกับกระโปรงสั้น ต้องสั้นพอที่จะดึงดูดความสนใจ และต้องยาวพอที่จะคลอบคลุมเนื้อหาสำคัญ

พูดให้กระชับ


ข้อมูลอ้างอิงจาก:Youtube

ขอบคุณภาพประกอบ

ภาพปก | ภาพประกอบที่ 1 | ภาพประกอบที่ 2 | ภาพประกอบที่ 3 | ภาพประกอบที่ 4 | ภาพประกอบที่ 5 | ภาพประกอบที่ 6 | ภาพประกอบที่ 7 | ภาพประกอบที่ 8 | ภาพประกอบที่ 9 | ภาพประกอบที่ 10

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์