ไลฟ์แฮ็ก

2 ฟีเจอร์ไม่ลับผู้ช่วยชีวิตจากไอโฟน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
2 ฟีเจอร์ไม่ลับผู้ช่วยชีวิตจากไอโฟน

สวัสดีครับทุกท่านที่ใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟนอยู่ตอนนี้ หรือกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อไอโฟนดีหรือไม่ลองอ่านบทความนี้เพื่อตัดสินใจได้นะครับ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าโทรศัพท์ของเราสามารถช่วยชีวิตของเราได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ติดอยู่ในห้องน้ำ หรือที่แคบ เคยมีข่าวต่างประเทศที่กรณีเกิดแผ่นดินไหว และเจ้าของไอโฟนได้ใช้โทรศัพท์มือถือของตนเองในการโทรบอกหน่วยกู้ภัยถึงตำแหน่งที่ตนเองติดอยู่ และสามารถช่วยชีวิตเขาออกมาได้อย่างปลอดภัย หรือแม้แต่เหตุสุดวิสัยอื่นๆ ที่ไม่คาดคิด วันนี้ จึงมีฟีเจอร์ที่ไม่ลับ แต่หลายคนไม่รู้มากบอกกันไปดูกันเลยครับ

1. Siri สุดฉลาด

Siri ใน ไอโฟน เป็นซอฟท์แวร์ที่รับคำสั่งเสียงและตอบสนองเรา

Siri นั้นเป็น Software ที่มีมากับโทรศัพท์ของ Apple ซึ่งก็คือ ไอโฟนนั่นเอง และทุกๆ อุปกรณ์ของ Apple เช่น Macbook Apple watch iPad และ HomePod เป็นต้น โดย Siri มีความสามารถในการรับคำสั่งเสียงจากเรา จากนั้นจะประมวลผล ค้นหาและตอบสนองในสิ่งที่เราต้องการ เช่น การส่งข้อความ การค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ การโทรฉุกเฉิน การคิดเลข หรือการเปิดแอปพลิเคชันต่างๆ เป็นต้น โดยปกติแล้ว เราต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้แล้วปล่อย (หรือหากเป็นไอโฟน X ขึ้นไป ให้ใช้การกดปุ่ม Power/Sleep Mode ค้างไว้แล้วปล่อยแทน) Siri จะรอรับคำสั่งเสียงจากเรา

Advertisement

Advertisement

แต่เราสามารถตั้งค่าให้ Siri รอรับคำสั่งเสียงเราได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home หรือปุ่ม Power/Sleep Mode ค้างไว้ สมมติว่าเราต้องติดอยู่ในห้อง หรือยู่ในสถานที่ที่มีโทรศัพท์ใกล้ตัวแต่เราไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ตอนนั้น มีวิธีการตั้งค่าง่ายๆ ดังนี้ครับ

เข้าไปที่หน้าการตั้งค่า >> เลื่อนลงมา แตะเลือก Siri & Search >> แตะเลือก Listen for “Hey Siri” >> ระบบจะให้พูดตัวอย่างคำสั่ง เพื่อบันทึกเสียงของเรา >> กด Done หรือ เสร็จสิ้น

ขั้นตอนการตั้งค่า Siri จากนี้ เราสามารถสั่งงาน Siri ได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดเครื่อง กดปุ่ม Home หรือ ปุ่ม Power/Sleep Mode อีกต่อไป ซึ่งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเราสามารถสั่งให้ Siri โทรหาคนที่เราบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ไว้ โดย Siri จะเปิด Speaker ให้อัตโนมัติ เผื่อกรณีที่เราไม่สามารถขับตัวหรือไม่สามารถถือโทรศัพท์ไว้ได้ โดยเริ่มต้นพูดคำว่า “Hey Siri” กรณีตั้งค่า Siri เป็นภาษาอังกฤษ หรือ “หวัดดี สิริ” กรณีตั้งค่า Siri เป็นภาษาไทย ครับ

Advertisement

Advertisement

2. SOS โทรขอความช่วยเหลือฉุกเฉินอัตโนมัติ

การนับถอยหลังก่อนโทรฉุกเฉินอัตโนมัติ ตั้งแต่ IOS 11 เป็นต้นมา Apple พัฒนาให้เราสามารถโทรหมายเลขฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือได้ ไม่ว่าเราจะอยู่ ณ ประเทศใดในโลก โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของประเทศนั้น ก็สามารถโทรได้ โดยการกดปุ่ม Power/Sleep Mode ติดต่อกัน 5 ครั้ง เพื่อให้สามารถโทรหมายเลขฉุกเฉินสำหรับขอความช่วยเหลือได้ทันทีครับ ซึ่งจะมีการนับถอยหลัง 3 วินาที และสามารถยกเลิกสายก่อนได้ครับ โดยระบบจะล็อกระบบการสแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าทันที ต้องปลดล็อกหน้าจอด้วยการกดรหัสผ่านเท่านั้น เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีลักขโมยครับ มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้ครับ

เข้าไปที่หน้าการตั้งค่า >> เลื่อนลงมา แตะเลือก Emergency SOS >> ที่เมนู โทรอัตโนมัติ หรือ Auto Call แตะเลือกเปิด >> จากนั้น แตะเปิด Countdown Sound เพื่อให้มีเสียงนับถอยหลังก่อนโทร

Advertisement

Advertisement

การตั้งค่าโทรฉุกเฉินอัตโนมัติ เป็นอย่างไรบ้างครับกับ 2 ฟีเจอร์ฟรีที่ติดมากับไอโฟนของทุกท่าน แต่ย้ำนะครับว่าไม่ควรกดเล่น โดยเด็ดขาด ควรใช้ประโยชน์ในในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นครับ แค่มีไอโฟนไว้ข้างตัวก็รู้สึกปลอดภัยขึ้นเลยนะครับ

ภาพที่ 1 -  4 โดย WARAKON.S

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์