ไลฟ์แฮ็ก

2 วิธีอย่างง่าย ไม่มีง่วงระหว่างทำงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
2 วิธีอย่างง่าย ไม่มีง่วงระหว่างทำงาน

แน่นอนเลยว่าชีวิตการทำงานของพวกเราทุกคนต่างต้องใช้แรงกายและแรงใจ เพื่อมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายของงาน ไม่ว่างานนั้นจะลำบากมากน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ตามมาจากการทำงานอย่างหนักคือ ความเมื่อยล้า อ่อนเพลีย และโดยเฉพาะ ความง่วง ที่เป็นอุปสรรคต่อชาวคนทำงานทุกคนค่ะ

ความง่วงของแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน บางคนต่อให้ง่วงขนาดไหนก็สามารถฝืนร่างกายมาทำงานได้ แต่แน่นอนค่ะว่าการฝืนขึ้นมาทำงานนั้นอาจทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ และอาจต้องมาตามแก้ไขในภายหลัง ซึ่งมีแต่จะทำให้ลดทอนเวลาพักผ่อนของเรา หรือบางคนที่ต้องทำงานเป็นกะ การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เป็นเวลา อาจทำให้ระบบภายในร่างกายเกิดอาการรวน ซึ่งอาจส่งผลไม่ดีได้ในระยะยาว

ง่วงนอน

อ้าว แล้วเราจะมีวิธีอย่างไร ที่จะทำให้เราไม่ง่วงระหว่างทำงาน?

มีอยู่ 2 วิธีด้วยกันค่ะ

1. การจิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ การจิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ เป็นการเพิ่มออกซิเจนในร่างกายค่ะ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น แต่แนะนำว่าให้เป็นการจิบบ่อย ๆ มากกว่าการดื่มในปริมาณที่มากนะคะ เพราะอาจทำให้เราได้รับน้ำมากเกินไป และทำให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยได้ นอกจากนี้ยังทำให้ผิวหนังของเราไม่แห้งด้วย เป็นวิธีที่เหมาะมากโดยเฉพาะชาวคนทำงานในออฟฟิศหรือในห้องแอร์ค่ะ ส่วนคนทำงานกลางแจ้ง ก็ช่วยให้ร่างกายเราไม่ขาดน้ำด้วย เรียกได้ว่า นอกจากเราจะไม่ง่วงแล้ว ผิวเรายังสวยอีกด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

การจิบน้ำเปล่า

2. การงีบ 10 นาที เป็นวิธียอดฮิตเลยค่ะ ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะมองว่าเราแอบอู้งานหรือเปล่า จริง ๆ แล้วการงีบ 10 นาที หรือหลับลึกไปเลย 10 นาทีนี้ มีประสิทธิภาพมาก ๆ เพราะการที่เราหลับลึกในช่วงดังกล่าว จะทำให้สมองได้รับการพักผ่อน และหลังจากตื่นมาแล้วจะทำให้รู้สึกตื่นตัวและรู้สึกสดชื่นมาก (ผู้เขียนเองใช้วิธีนี้บ่อยในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยค่ะ) แต่แนะนำว่าควรหลับให้ลึก ไม่ต้องกังวลสิ่งใดค่ะ แต่ไม่ควรหลับนานกว่านี้นะคะ เพราะอาจทำให้ปวดหัวได้ และอาจโดนหัวหน้างานคุณดุได้ค่ะ

การงีบพร้อมทำงาน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 2 วิธีนี้ เป็นวิธีที่ง่ายมากเลยใช่ไหมล่ะคะ หวังว่าชาวคนทำงานทุกท่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ และสามารถนำไปใช้ได้จริง ขอให้ชาวทำงานทุกท่านมีความสุขค่ะ

ภาพประกอบ

ภาพประกอบที่ 1โดย mohamed_hassan จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์