ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีคลายเครียดง่าย ๆ ทำหลังเลิกงานทำงาน ได้ผลเร็ว 100%

117
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีคลายเครียดง่าย ๆ ทำหลังเลิกงานทำงาน ได้ผลเร็ว 100%

สิ่งมีชีวิตทุกชนิด....ไม่ว่าจะเป็น คน พืช สัตว์ ต่างก็ต้องมีหน้าที่ ทำมาหากิน เลี้ยงชีพ หาอาหาร เพื่อให้ สามารถดำรงชีวิต ให้ตั้งอยู่ต่อไปได้.....เกิดเป็นคน ต้องทนทำงาน....ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม ต่างก็ต้องการรายได้หรือสิ่งของอะไรก็ตามแต่มาเพื่อการยังชีพ ตามวิถีของมนุษย์....ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ของโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ที่หมุนอย่างรวดเร็วในแต่ล่ะวัน.....

การทำงานของแต่คน ก็ต้องมีคำว่า " เหน็ดเหนื่อยกับงาน " ที่ทำบ้าง รู้สึกเครียดบ้างเป็นธรรมดา....แต่ยังไงก็จะไม่ทำงานเลยก็ไม่ได้ เพราะการทำงานเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเข้าไปแล้ว.....แต่เสียอย่างไร การทำงานย่อมมีความเหนื่อยล้า...มีอารมณ์ที่เคร่งเครียดร่างกายก็ต้องการคำว่า " พักผ่อน ผ่อนคลาย " พักเพื่อให้มีแรงกลับไปทำงานต่อ....หลายๆท่านก็ต่างมีวิธีพักผ่อน ตามแต่ความชอบของแต่ล่ะคน แตกต่างกันไป...แต่มาวันนี้เราจะมารีวิว 3 วิธีผ่อนคลายหลังเลิกงาน  ใน 3 วิธีนี้ ทำแล้วมีดีอย่างไร  หรือหลายๆคนอาจจะทำเป็นประจำหลังเลิกงานอยู่แล้วก็ได้......ไปดูกันเลย

Advertisement

Advertisement

งาน

1. ปั่นจักรยาน กิจกรรมการปั่นจักรยาน ที่จะพูดถึงนี้ มันก็คือ การออกกำลังกายนั่นแหละ รวมไปถึงการไม่ได้ตั้งใจออกกำลังกายด้วย....จักรยานที่ใช้ก็ได้ทุกประเภท ได้ทุกชนิดเช่นกัน ขอแค่ได้ขึ้นจักรยาน....ขาปั่น....ล้อหมุน....พาตัวคุณออกไป ตามถนน หรือรอบหมู่บ้าน หรือสนาม สวนสาธารณะ....ไปที่ไหนก็ได้สักระยะหนึ่ง.....ให้ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง   ขณะที่กำลังปั่นจักรยานนั้น สายลมก็จะมาปะทะที่ใบหน้า... สายตาก็จะได้พัก ได้มองนั่น ได้มองนี่ มองวิวข้างทาง บางครั้งก็ได้ยินเสียงลมหายใจตัวเองเวลาเหนื่อย เป็นการทำสมาธิ เจริญสติ ได้ปฏิบัติธรรม ทางอ้อมไปในตัว บางครั้งถ้าปั่นจักรยานเล่นในเขตชุมชน ก็อาจจะได้แวะพบปะ พูดคุย ทักทายผู้คน หรือไม่ก็เจอสุนัขวิ่งไล่กรวด...รู้สึกตื่นเต้นบ้างเล็กน้อย   ทั้งหมดที่เล่ามา สถานการณ์ต่าง ๆ ในขณะที่กำลังปั่นจักรยานนั้น มันจะทำให้ลืมเรื่องงาน ผ่อนคลายอารมณ์ที่เคร่งเครียดในแต่ล่ะวันได้ดีเลยที่เดียว....ไปหาจักรยานมาปั่นเล่นกันเถอะ

Advertisement

Advertisement

ปั่นจกรยาน

2. หาของกินเล่น และเครื่องดื่มที่ชอบ วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะสมกับคนที่ควบคุมน้ำหนัก หรือกำลังลดความอ้วนอยู่......แต่เป็นวิธีที่ได้ผลอย่างฉับพลัน เลยที่เดียว  มีงานวิจัยที่พบว่า เมื่อปากได้ขบเคี้ยวอาหารที่ชอบ ลิ้นได้สัมผัสกับรสชาติที่ปราถนา จมูกได้กลิ่นของอาหารและเครื่องดื่ม....สมาธิของคุณจะเผลอไปจดจ่อกับการกินชั่วคราว....ทันใดนั้น สมองจะหลังฮอร์โมน ทำให้คุณรู้สึกหิว หรือน้ำลายสอ...เมื่อได้กินก็จะเพลิดเพลินไปกับการกิน จนทำให้คุณหายเครียดจากการทำงาน และมีแรงไปทำงานต่ออีกได้....

คำเตือน ถ้าคุณชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ ก็ขอให้คุณดื่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น....อย่าดื่มจนเมา เพราะจะทำให้ร่างกายเครียดหนักกว่าเดิม ร่างกายเสื่อมโทรมเร็วกว่าอายุ...ถึงแม้ว่ามันจะทำให้ผ่อนคลาย ไร้ความเครียด ขณะที่เมาอยู่ก็ตาม

Advertisement

Advertisement

เบรกกิน

3. เล่นกับสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว นก หนู ปู ปลา เป็ด ไก่ วัว ควาย ช้าง ม้า ฯลฯ พวกมันต่างก็มีพฤติกรรมที่น่ารัก ในมุมมองตามแบบฉบับของตัวมันเอง....เมื่อคุณได้เข้าไปสัมผัสมันอย่างใกล้ชิด เอามือลูบ จับมันเล่น หรือให้อาหาร.....สัตว์เหล่านี้จะมอบพลังวิเศษให้ มันเป็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์เลี้ยง...มันคือความเมตตาอารี ที่คนมอบให้สัตว์เลี้ยง...เมื่อใดที่คุณไปใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง คุณก็จะรู้สึกเพลิดเพลิน จนลืมเวลาความเครียด ได้ผ่อนคลายไปกับการใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก

แมว

รู้สึกอย่างไรกันบ้างกับ 3 วิธี การผ่อนคลายหลังเลิกงาน จะว่าไปแล้วก็มีอีกหลายๆวิธี อีกมากมาย....หลายๆท่านลองเอาไปทำดู แล้วสังเกตตัวเองดูกันนะ ว่าวิธีการผ่อนคลายที่ได้ยกตัวอย่างไปมันทำให้ท่านรู้สึกผ่อนคลาย หายจากความเครียด จากการทำงานกันบ้างหรือไม่.....หากมันทำแล้วดี ชีวิตหลังการทำงานของท่านดีขึ้น....ก็อย่าลืม รู้แล้วบอกต่อ

ขอบคุณรูปภาพ

รูปภาพปกและรูปภาพที่ 1 จาก lukasbieri / https://pixabay.com

รูปภาพที่2 จาก mabras / https://pixabay.com

รูปภาพmuj 3 จาก pen_ash / https://pixabay.com

รูปภาพจาก susannp4 / https://pixabay.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครุ่นคิด
ครุ่นคิด
อ่านบทความอื่นจาก ครุ่นคิด

แบ่งปันเรื่องราววาไรตี้ เพื่อเรียนรู้ไปด้วยกัน Re-knowledge together

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์