อื่นๆ

3 วิธีที่จะทำให้คุณเก่งภาษาจีน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีที่จะทำให้คุณเก่งภาษาจีน

ขอบคุณรูปภาพจาก canva

สวัสดีนักเขียนทุกคนนะคะ เนื่องจากทุกวันนี้มีเชื้อไวรัสโควิด-19แพร่ระบาด ทุกคนเลยจำเป็นต้องอยู่บ้าน เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยอยากจะแนะนำวิธีที่จะทำให้ทุกคนได้เก่งภาษาที่สามนั่นก็คือภาษาจีนนั่นเองค่ะ แต่ละวิธีที่เรากำลังจะบอกเป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำได้ทุกคนเลยค่ะ แม้แต่คนขี้เกียจก็ทำได้ค่ะ งั้นเรามาเริ่มกันที่ข้อแรกกันเลยนะคะ

1. รู้จักพื้นฐานภาษาจีน

ก่อนเราจะทำอะไรเราต้องมีฐานที่แข็งเเรงก่อนนะคะ พูดอย่างนี้หลายคนคงรู้สึกขี้เกียจและไม่รู้จะเริ่มตรงไหน งั้นเราขอนำเสนอแอปนี้เลยค่ะ ชื่อแอปว่า hello Chinese Screenshot_20200525-083438.jpgรูปภาพโดยนักเขียน

แอปนี้อาจจะดูเป็นทางการเกินไป แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง เอาแค่รู้พินอินกับคำศัพท์พื้นฐานก็พอแล้วค่ะ รู้แค่ คำพื้นๆ เช่น ฉัน เธอ คือ รัก เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

2. ดูหนังจีนเยอะ ๆ

พอพูดว่าดูหนังนี่ตาตื่นเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่บางคนคงสงสัยว่าแค่ดูหนังจะช่วยอะไรได้ จากประสบการณ์ของเรานะคะ ตอนแรกเราเป็นคนไม่ดูหนังจีนเลย จนเข้ามาช่วงประมาณม.ต้น มันต้องได้เรียนภาษาจีน แล้วเราไม่เคยเรียนและไม่เคยสนใจในภาษาจีนมาก่อน ก็เลยเรียนไม่รู้เรื่อง ที่พีคที่สุดคือ ครูเลือกเรากับเพื่อนผู้ชายอีกคนนึงไปคัดว่าจะเอาใครไปแข่งสุนทรพจน์ภาษาจีน เราสองคนก็ไม่มีใครเก่งภาษาจีนไง แล้วเราก็เป็นคนที่จำได้มากกว่า ครูก็เลยเลือก สุดท้ายเราจำไม่ได้หมด เราก็เลยต้อง งู ๆ ปลา ๆ ไป เลยได้ที่รองสุดท้ายมา สงสัยที่สุดท้ายคงปวดท้องขอกลับบ้านก่อนล่ะมั้ง มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า (พูดซะเพลินเลย) ตอนนั้นเราอยู่ม.1 พอมา ม. 2 ครูไม่เลือกเราแต่เลือกเพื่อนเราอีกคน เราเลยรู้สึกเจ็บจี๊ดยังไงไม่รู้เพราะเพื่อนมันได้เข้ารอบ เราเลยอยากที่จะเก่งขึ้น แต่เรื่องทั้งหมดไม่ใช่จุดเริ่มต้น แค่บอกเฉย ๆ อ่ะนะ (คนอ่าน:เอ้า!! แล้วเราก็นั่งอ่านจนจบ ให้ตายสิ!!)จุดเริ่มต้นก็คือเราไปเจอหนังจีนเรื่องนึง มันเป็นพากย์ไทย แต่สนุกมาก บังเอิญว่าพี่สาวเราก็ดูเหมือนกัน แต่ของพี่สาวเราดูเป็นซับไทย เราดูด้วยแล้วรู้สึกสนุกดี เราก็เลยเริ่มดูมาจากเรื่องนี้แหละ เรื่องที่ว่าคือเรื่อง เวยเวย เธอยิ้มโลกละลาย นั่นเองจ้า หลายคนคงเคยดูนะ (คนดู:แล้วเราจะหาดูหนังจีนได้ที่ไหนบ้างล่ะ) สำหรับใครที่ไม่รู้จะดูที่ไหน  เราขอนำเสนอแอปนี้เลย wetvScreenshot_20200525-083448.jpg

Advertisement

Advertisement

รูปภาพโดยนักเขียน

เปนแอปที่ถือว่ามีหนังดังหลายเรื่องเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นปรมาจารย์ลัทธิมาร หรืออุ่นไอในใจเธอ หลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าใครไม่สามารถที่จะโหลดได้ก็สามารถหาดูได้ในยูทูปนะคะ ลืมบอกไป ถ้าเราดูซับไทยแล้วพอจะรู้เรื่องแล้วนิดนึง ก็ให้เปลี่ยนซับจีนเลยนะ จะได้เข้าใจตัวหนังสือของจีน หรือช่วงแรก ๆ ที่ดูให้มันมีทั้งซับจีนและซับไทยนะ เพราะเวลาเราอ่านจะจำได้ (เรื่องเวยเวย ไม่มีในwetvนะ หาดูในยูทูปเอานะ)

3. คุยกับเจ้าของภาษา

งงล่ะว่าจะคุยกับเจ้าของภาษายังไง ไม่ต้องคิดมาก เราไม่ต้องบินไปจีนก็สามารถคุยกับเขาได้ ด้วยแอปมีชื่อว่า good night

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/Screenshot_20200525-083505.jpg?4ON3KjrelfoVoQuDh5YFPvBZhSMmDIlU=

รูปภาพโดยนักเขียน

แอปนี้ไม่ใช่แค่คนจีนที่เราสามารถคุยด้วยได้ คนเกาหลี ญี่ปุ่น อังกฤษ เราก็สามารถเลือกได้ สามารถหาเพื่อน หรือ แฟน ในแอปนี้ก็ได้นะ

ทั้งหมดที่เราบอกสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านไม่ต้องเสียเงิน แต่แค่ต้องใช้เวลา ศึกษาไปเรื่อย ๆ ยิ่งเราพยายามมากก็จะประสบความความสำเร็จมากเช่นกัน สู้ ๆ เรารู้ว่าทุกคนทำได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์