ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีระงับอารมณ์โกรธ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีระงับอารมณ์โกรธ

ใครหลายคนในที่นี้ก็ต้องเคยมีอารมณ์โกรธเกิดขึ้นแน่นอน และพอมีอารมณ์โกรธแต่ละคนก็มีวิธีระบายหรือระงับความโกรธนั้นให้มันเบาลง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเรื่องราวที่เกินไปมากกว่านี้ บางคนอาจจะหาวิธีระงับความโกรธของตัวเองไม่ได้สักที วันนี้เรามีวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้ระงับอารมณ์โกรธของคุณได้ มาดูกันเลย

3 วิธีระงับอารมณ์โกรธโกรธ

1) เลี่ยงการปะทะ หากเรานั้นรู้ตัวแล้วว่าเรากำลังโกรธอีกฝ่ายแบบหนักหน่วงมากสิ่งแรกที่คุณควรต้องทำเลยคือเลี่ยงการปะทะตรงๆเลยตอนนั้น เพราะว่าในขณะที่เรากำลังโกรธนั้นสติไม่อยู่กับเราสักเท่าใหญ่นักส่วนใหญ่มักจะมีแต่เรื่องของอารมณ์ล้วนๆเพราะฉะนั้นเลี่ยงการปะทะ เลี่ยงการพูดคุยในขณะนั้นจะดีที่สุดแล้วสักพักอารมณ์โกรธของคุณที่เคยมีเยอะมากๆจะค่อยๆเบาลงที่ละนิดจนคุณสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้มากขึ้นโกรธ

Advertisement

Advertisement

2) ให้พูดในใจกับตัวเองว่า เราโกรธอยู่ เป็นจำนวน 10 รอบ แต่ในระว่างที่เราพูดก็อยากจะให้หายใจเข้าลึกๆและพูดคำนี้ในใจมันช่วยได้จริงๆนะเหมือนกับว่าคำนี้มันเตือนสติของเราว่า เราโกรธอยู่นะอย่าเพิ่งวู่วามอย่าเพิ่งทำอะไรแล้วหลังจากนั้นเราจะค่อยๆเย็นลง พร้อมกับนิ่งมากขึ้นอีกด้วย ย้ำว่าให้ท่องไว้ในใจช้าๆ ไม่ต้องรีบท่องไว้จนกว่าจะครบ 10 รอบเพราะในระหว่างที่เราท่องคำนั้นมันจะทำให้สมองเราไปโฟกัสกับสิ่งที่เราท่องไปและวางเรื่องที่โกรธเอาไว้ชั่วคราวนั่นเองโกรธ

3) ใช้สติและเหตุผลให้มากขึ้น หากเรายังโกรธไม่หายสักทีลองให้คุณใช้ความคิดสักนิดว่าทำไมเราถึงโกรธได้ให้มองในโลกของความเป็นจริงดูสักนิดว่าอะไรเป็นอะไร พยายามมองในหลักเหตุผลมากกว่าอารมณ์ของตัวเองสักหน่อย ใช้เหตุผลให้มากกว่าการใช้ความคิดเห็นส่วนตัวของตัวเองนะ เพราะถ้าคุณใส่อารมณ์ไปพร้อมกับความคิดของตัวเองมีแต่จะทำให้พังกับพังเท่านั้น เพราะฉะนั้นในระหว่างที่โกรธมีสติ ดึงสติตัวเองกลับมาอยู่กับเหตุผลให้ได้แล้วคุณจะระงับอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น

Advertisement

Advertisement

ซึ่งในทั้งสามข้อนี้สิ่งหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญมากยิ่งขึ้นเลยนั่นก็คือ สติ เมื่อเวลาที่คุณโกรธสติต้องมาก่อนเหนือสิ่งอื่นใดเพราะถ้าหากคุณขาดสติไปทุกคุณจะระงับอารมณ์ได้ยากขึ้น

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก pixabay.com

ภาพปก โดย AnnaKovalchuk ตกแต่งเพิ่มเติมด้วย canva

ภาพประกอบ ภาพ1 โดย RobinHiggins / ภาพ2 โดย geralt / ภาพ3 โดย rickey123

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์