อื่นๆ

"3 สิ่ง" ที่ทาสแมวต้องระวัง

138
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"3 สิ่ง" ที่ทาสแมวต้องระวัง

"3 สิ่ง" ที่ทาสแมวต้องระวัง เพื่อให้เจ้านายอยู่ได้นานๆ

รวมแมว

สำหรับคนที่รักแมว ชอบเล่นกับแมว เห็นเมื่อไหร่ต้องหาเรื่องไปคลอเคลีย จนบางครั้งความที่เรารักและอยากจะเอาใจใส่มากเกินไป อาจเป็นสาเหตุให้น้องแมวที่รักเกิดปัญหาด้านสุขภาพขึ้นมาได้โดยไม่ได้ตั้งใจ วันนี้เราจะมาแจกแจงสิ่งใกล้ตัวที่เกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการที่จะทำให้สุขภาพของน้องแมวทรุดโทรมและอาจจากไปก่อนกาล กับ 3สิ่งที่ต้องระวังในการเลี้ยงน้องแมว

อาหารเม็ด

อาหารเม็ด

ปัจจุบันในท้องตลาดอาหารสัตว์มีการแข่งขันกันสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านของราคา ปริมาณที่ได้ แม้กระทั่งคุณภาพ

การจะซื้ออาหารเม็ดเหล่านั้นต้องศึกษาและเลือกให้ดีก่อนเพราะหลายชนิด หลายประเภท มักมีส่วนผสมของโซเดียมเป็นจำนวนมากเพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร ซึ่งเมื่อ "น้องแมว" ที่ต้องกินอาหารเม็ดอยู่เป็นประจำ จะได้รับปริมาณโซเดียมสะสมเข้าไปในร่างกายในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะก่อให้เกิดโรคนิ่วในกระเพาะอาหาร หรือโรคนิ่วในไต

Advertisement

Advertisement

หากผู้เลี้ยงสังเกตุอาการของน้องแมว และทำการรักษาได้ทันก็ถือว่าโชคดีไป เนื่องจากอาการของโรคมักไม่เกิดขึ้นแบบปุบปับ แต่เมื่อใดที่มีอาการ มักจะรุนแรง และสามารถเสียชีวิตได้ทันทีเช่นกัน

อาหารคน

ปลาทู

ผู้เลี้ยงบางคนจะเลี้ยง "น้องแมว" ด้วยอาหารที่คนกินทั่วไป ก็จะมีปัญหาในลักษณะเดียวกันกับการเลือกอาหารแมว แต่ความเสี่ยงที่มีในอาหารคนมักพบได้มากกว่า เนื่องจากในอาหารคนมักมีการปรุงแต่งรสชาติ ซึ่งเป็นตัวที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆในแมวได้ง่าย เพราะอาหารปรุงสำเร็จก็ไม่ต่างอะไรกับอาหารเม็ดที่หาซื้อตามท้องตลาดทั่วไปนั่นเอง

ฉะนั้นหากต้องการทำอาหารให้ "น้องแมว" อันเป็นที่รักเอง ก็ต้องเริ่มตั้งแต่วัตถุดิบ ส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งก็จะดีกับสุขภาพโดยรวมของ "น้องแมว" มากกว่า

แมวตัวอื่น

แมวตัวอื่นๆ

หลายคนอาจไม่ทราบว่าความเสี่ยงกับอาการป่วยหรือการติดเชื้อโรคต่างๆในแมวนั้น อาจมีที่มาจากแมวจรทั่วไป (ไม่ใช่ว่าแมวจรจะเป็นพาหะนำโรคนะครับ แต่แค่แมวจรจะมีโอกาสได้รับเชื้อมาจากสภาพแวดล้อมที่อาศัย รวมถึงการต่อสู้กันเองแล้วเกิดการติดเชื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ)

Advertisement

Advertisement

เนื่องจากมีหลายโรคระบาดที่ติดต่อกันง่ายจากแมวสู่แมว อาทิ โรคหัดแมว ซึ่งแมวทั่วไปสามารถป่วยกันได้ง่าย และมีอัตราการตายด้วยโรคนี้ค่อนข้างมาก ยิ่งแมวที่ไม่เคยได้รับวัคซีน แมวที่ไม่แข็งแรง แมวอายุน้อยๆ

โรคติดต่อที่เกิดขึ้นและต้องระวังมีดังนี้

  • โรคหัดแมว จะทำให้แมวมีอาการซึมลงอย่างชัดเจน กินน้อยลง อาเจียน ท้องเสีย รวมถึงการเป็นหวัดด้วย ซึ่งถ้ามีอาการท้องเสียรุนแรง ร่างกายจะขาดน้ำ ทำให้ช๊อคและตายอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน

โรคหัดแมวสามารถติดไปยังคนได้ ซึ่งคนที่ติดจะกลายเป็นพาหะนำเชื้อไปติดแมวตัวอื่นได้ ดีที่สุดคือให้นำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี


  • โรคหวัดแมว ถึงแม้อัตราการตายของโรคนี้จะยังไม่สูงมาก แต่ก็ยังถือว่าเป็นอันตรายอยู่ โดยเฉพาะกับลูกแมว หรือแมวที่ไม่ค่อยแข็งแรง อาการที่บ่งบอกว่าเริ่มรุนแรงแล้ว คือ มีแผลที่ลิ้น เริ่มไม่กินอาหาร เชื้อลามลงปอด ปอดอักเสบ ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันคือ การฉีดวัคซีนป้องกันในทุกๆปี

Advertisement

Advertisement

โรคหวัดแมว เป็นโรคติดต่อที่แม้ว่าแมวที่ป่วยจะรักษาหายแล้ว ก็สามารถเป็นพาหะนำโรคไปติดแมวตัวอื่นได้


  • มะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็น แมวเลี้ยงหรือแมวจรก็ตาม หากพบว่าแมวเป็นโรคดังกล่าวให้แยกแมวป่วยออกจากแมวตัวอื่น เนื่องจากโรคนี้ก็เป็นโรคติดต่อจากแมวสู่แมวได้ ส่วนมากมักพบในแมวตัวผู้มากกว่า วิธีป้องกันที่ดีคือการฉีดวัคซีน และ แยกแมวป่วยกับแมวปกติออกจากกันจะปลอดภัยกว่า

โรคนี้ก็เป็นโรคติดต่อจากแมวสู่แมวได้ โดยผ่านการสัมผัสของเหลวและอุจจาระ


  • โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ โรคนี้ก็สามารถติดกันได้ผ่านการสัมผัสอุจจาระของแมวที่ป่วย รวมถึงแมวเลี้ยงที่ใช้กระบะทรายเดียวกัน แมวที่เสี่ยงเป็นโรคมักเกิดกับแมวเด็ก,แมวแก่ที่ร่างกายไม่แข็งแรง รวมถึงแมวที่ป่วยเป็นโรคอื่นอยู่เพราะจะมีภูมิคุ้มกันต่ำ อาการที่พบ คือเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ผอมลงแต่ท้องใหญ่ขึ้น และอาจมีอาการทางระบบประสาท อาทิ เริ่มเสียการทรงตัวและการขับถ่ายเป็นต้น

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบสามารถติดกันได้ผ่านการสัมผัสอุจจาระของแมวที่ป่วย


  • โรคเอดส์แมว ก็เป็นอีกโรคที่สามารถติดต่อไปยังแมวดีหรือแมวปกติได้ผ่านน้ำลายและเลือด ลักษณะของโรคจะคล้ายกับโรคเอดส์ที่เกิดในคน รวมถึงลักษณะของการติดต่อด้วย สาเหตุการตายมักเกิดจากการป่วยง่ายเนื่องจากภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้อาการป่วยเรื้อรังนั่นเอง วิธีป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับแมวเลี้ยงคือการเลี้ยงแบบระบบปิด ไม่ให้ออกไปเที่ยวเล่นข้างนอกก็จะลดโอกาาและความเสี่ยงในโรคนี้ได้

โรคเอดส์แมว จะคล้ายกับโรคเอดส์ที่เกิดในคน รวมถึงลักษณะของการติดต่อด้วย


  • โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา เป็นอีกโรคที่เกิดจากการสัมผัสกับแมวป่วยโดยตรง อาการของโรคที่มักพบได้แก่ ขนที่ร่วงแหว่งเป็นจุดวงกลม เนื่องจากเชื้อราสามารถอยู่ได้เป็นเวลานานก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไปยังแมวตัวอื่น แม้การรักษาจะสามารถทำได้หลายวิธี รวมถึงการตัดขนแมวให้สั้นก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการรักษาด้วย ซึ่งสำหรับผู้เลี้ยงก็คงไม่อยากเห็น "น้องแมว" มีขนที่ไม่สวยหรอกจริงมั๊ย

โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราชนิดนี้ยังสามารถติดไปสู่คนได้ด้วย

และนี่ก็เป็น 3สิ่งหลักๆที่ต้องพึงระวังไว้สำหรับการดูแลน้องแมวให้มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อจะอยู่กับเราไปนานๆ

หากเราเข้าใจและเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวได้ดี เราก็จะสามารถลดความเสี่ยงในด้านสุขภาพของ น้องแมว ได้นั่นเอง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์