ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับ สร้างบ้านน่าอยู่ของคนรุ่นใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับ สร้างบ้านน่าอยู่ของคนรุ่นใหม่

เครดิตภาพปก pierre-chatel-innocenti-unsplash.com

เด็กรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะคิดถึงบ้านน้อยลง สิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องการในยุคต่อไปน่าจะเป็นแค่พื้นที่ เช่นพื้นที่สำหรับนอน อาจจะไม่ใช่ห้องนอนกว้างขวางและเพียบพร้อม แต่อาจเป็นกล่องที่มีแค่เบาะนอนกับฝาผนังกั้นเสียงรบกวน ครัวอาจไม่จำเป็นแล้ว เพราะมีอาหารสำเร็จรูปในซูเปอร์มาเก็ตที่นับวันสะดวก และใครจะแคร์เรื่องอาหารอีกแล้ว ในเมื่อพวกเขาโตมากับพ่อแม่ที่ทำแต่งานจนไม่มีเวลาเข้าครัว เด็กๆกินอาหารเช้าที่โรงเรียน อาหารเที่ยงด้วย และบางครอบครัว เด็กอาจต้องหาของกินก่อนเข้าบ้าน ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าอาหาร มาจากร้านค้าข้างนอกทั้งนั้น

ส่วนห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น มีพื้นที่สาธารณะให้ใช้เวลาได้ทั้งวัน รวมทั้งทำงานด้วย ในกรณีที่โลกวันข้างหน้า มนุษย์ทำงานกับจอคอมพิวเตอร์

Advertisement

Advertisement

บ้านจึงค่อยๆกลายรูปกลายร่างเป็นแค่พื้นที่และดูเหมือนว่าพื้นที่นั้นจะมีแนวโน้มเล็กลง

แต่เอาเถอะ ถ้าเรายังไปไม่ถึงโลกยุคนั้น ถ้าเราเป็นคนรุ่นใหม่ที่อยากมีบ้าน ข้ามพ้นเรื่องเงินทุนไปแล้ว มีสามอย่างที่เราควรคิดถึงและใคร่ครวญ ไม่อย่างนั้นจะพลาดเหมือนกับที่พ่อแม่ของเราเคยพลาด

บ้านเครดิตภาพ matt-safian-_unsplash.com

1 อย่าสร้างตามแบบในหนังสือ

คนรุ่นโบราณสร้างบ้านโดยไม่มีแบบแต่มาจากภูมิปัญญาบอกเล่า บ้านจึงมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์แต่เหมือนๆกันแทบทุกบ้าน ต่อมาเริ่มมีแบบบ้านที่แปลก ๆ ตอนเด็ก ๆ เคยหันไปดูบ้านปูนรูปร่างแปลก ๆ เหมือนกัน ที่พวกเขาเรื่องกันว่าบ้านทรงสเปน ไม่รู้ว่าสเปนไหน แต่เข้าใจว่าเป็นบ้านที่เอาแบบมาจากต่างประเทศ นั่นแหละ ประเด็นที่จะบอก อย่าไปสร้างตามหนังสือ

เราถูกล่อลวงด้วยหนังสือที่มีแบบบ้านสวย ๆ แรกสุดคือหลอกให้ฝัน ฝันว่าจะมีบ้านแบบนั้น และถ้าผ่านพ้นขั้นตอนการฝันไปแล้ว เราจะพบความจริงที่ว่า แบบบ้านในฝันนั้นควรอยู่ในฝันอย่างเดียว

Advertisement

Advertisement

ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ แต่เราจะปวดหัวใจกับหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ มันจะต้องใช้เงินมากเพื่อจะสร้างให้มันออกมาตามแบบเป๊ะ แต่ใช่ว่าเรามีเงินแล้วจะทำได้อีกนะ ปัญหาที่คนสร้างบ้านเจอก็ไม่พ้นเรื่องของช่าง นี่เราจะไม่พูดถึงการสร้างบ้านที่ใช้ผู้รับเหมาบริษัทใหญ่ ๆ นะ เพราะแบบนั้นต้องใช้เงินมาก ซึ่งเราจะไม่บอกกล่าวอะไรกับคนมีเงิน เราจะสื่อสารกับคนส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มีเงินแต่มีวิธีหาเงิน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าจ่ายน้อยจะดี

ช่างที่เราจะเจอคือพวกที่ดื้อและไม่เคยตามใจเรา แต่เดี๋ยวก่อน ทำไมพวกเขาดื้อ นั่นเพราะเรายึดกับแบบหรือเปล่า หรือเพราะช่างฝีมือไม่ถึง แต่เรื่องช่างก็ไม่ได้เป็นปัญหาของข้อนี้ ปัญหาของการดูแบบจากหนังสือคือเราแค่อยากทำให้เหมือน ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นเลียนแบบ

เราจึงได้เห็นบ้านทรงโมเดิร์นที่ต้องมาสร้างกันสาดซึ่งไม่เข้ากับแบบบ้านทีหลัง ย้อนกลับไปมองขั้นตอนแรกเพราะเราดูแบบบ้านมาจากเมืองฝรั่ง ลืมดูว่าบ้านเราเป็นเมืองฝน และอากาศร้อน ส่วนต่อเติมจึงไม่เข้ากับสไตล์บ้าน และห่างไกลกับคำว่าบ้านสวย

Advertisement

Advertisement

จึงนำมาสู่ข้อที่สอง

บ้านสบายเครดิตภาพcharles-unsplash.com

2 อย่าสร้างบ้านสวย

บ้านสวยเป็นคำที่มาในยุคบ้านจัดสรรเฟื่องฟู และตอนที่คนสร้างบ้านโดยดูแบบจากในหนังสือนั่นแหละ ในโบราณไม่มีคำว่าบ้านสวย ไม่มีใครชมว่าบ้านท่านเจ้าคุณสวยจัง แต่เขาใช้คำว่าบ้านน่าอยู่

บ้านสวยก็ไม่มีปัญหา ถ้ารู้จักเก็บกวาด เราลืมไปว่าก่อนเขาถ่ายภาพสวยๆนั้นเขาจัดแต่งก่อนถ่าย เลือกหมอนสีสดและแจกันดอกไม้มาประดับ เขาไม่ได้ถ่ายสภาพตอนมันเป็นอยู่ตามปกติ ซึ่งบางทีอาจจะสวยแบบนั้นก็ได้ เพราะเขามีคนใช้หรือเปล่า หรือเพราะเจ้าของบ้านเป็นคนชอบเก็บกวาด แล้วเราละ ถ้าเราเก็บกวาดเสียหน่อยบ้านก็สวยและน่าอยู่

ปัญหาของบ้านสวยอีกอย่างคือไม่เหมาะกับภูมิอากาศ เราไม่ได้คำนึงอีกแล้วว่าฤดูฝนมันจะสาดซัดมาทางไหน(หลังคารั่วและต้องทำกันสาด) หน้าร้อนลมจะพัดผ่านเข้ามาทางทิศไหน(ฝาผนังปิดทึบและคายความร้อน) แดดจะแรงตอนไหน หรือน้ำจะท่วมในฤดูไหน(บ้านไม่มีใต้ถุน)

เพราะงั้นถ้ายังมีสติ เราควรคิดถึงบ้านที่น่าอยู่ดีกว่า ซึ่งนอกจากคิดถึงสภาพภูมิอากาศ เราควรคิดถึงการใช้งานจริงๆ หมายถึงคิดเรื่องพื้นที่ภายในบ้าน ความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ เดินเข้าบ้านมา มีอะไรวางตรงไหน ห้องนั่งเล่นอยู่ตรงไหน ห้องนอนห้องน้ำอยู่ส่วนไหน พื้นที่ทั้งหมดถูกใช้งานและทำความสะอาดง่าย ไม่มีมุมอับที่เกิดจากเหลี่ยมสวย ๆ ที่มองจากข้างนอก แต่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเมื่ออยู่ข้างใน

บ้างครั้งเราเห็นครัวสวยๆที่มีเคาน์เตอร์และตู้บิลล์อินสวยๆแล้วก็อยากได้ ลงทุนไปกับครัวสวย แล้วก็ไปทำครัวไทยไว้นอกบ้านอีกที เป็นครัวใช้งานจริง เพราะอาหารไทยต้องการพื้นที่ประกอบการนมาก ทั้งควันทั้งน้ำมันกระเด็นเปื้อนเลอะฝา ทั้งกลัวว่าครัวจะไม่สวยจึงไม่กล้าใช้ ครัวสวย ๆ มีไว้โชว์และต้มมาม่ากิน อ้อ จะมีครัวสวยทำไมในเมื่อทำอาหารไม่เป็น

ปัญหาอีกเรื่องก็คือขี้เกียจทำความสะอาด บ้านสามห้องนอนสองห้องน้ำพร้อมสนามหน้าบ้าน ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการอย่าสร้างบ้านให้ใหญ่

บ้านเล็กเครดิตภาพandrea-davis-unsplash.com

3 อย่าสร้างบ้านใหญ่

เชื่อเถอะ เราไม่ได้ใช้งานบ้านเต็มราคามันหรอก เราออกไปทำงาน กลับมาก็นอน เสาร์อาทิตย์ก็ไปอยู่ในห้าง สิ่งที่เราทำกับบ้านทุกพื้นที่คือทำความสะอาด นั่นหมายถึงถ้าเราเป็นคนขยันนะ แต่ถ้าเราไม่ใช่ ทำบ้านเล็ก ๆ เถอะ

บ้านหลังเล็กแต่ใช้งานคุ้มทุกพื้นที่ มีของใช้น้อยชิ้น จัดการโละเสื้อผ้าที่แขวนเปล่าๆเกินเดือนออกไป ห้องนั่งเล่นยังจำเป็นอยู่หรือเปล่า ทีวีต้องมีไหม ตอนนี้บ้านที่มีพ่อแม่ลูกหลบอยู่ห้องใครห้องมันกับจอมือถือ ทีวีเป็นของตกแต่งบ้านเฉย ๆ ของอะไรที่ไม่ใช้ควรทิ้งไป

บ้านโล่ง ๆ ทำความสะอาดง่าย บ้านขนาดกะทัดรัดทำความสะอาดไม่เหนื่อย

รวมทั้งสนามหน้าบ้านด้วย ถ้าคุณมีบ้านในพื้นที่สวนหนึ่งไร่ คุณก็ต้องตัดหญ้า ดูแลต้นไม้ ไม่นับว่าหาต้นไม้มาปลูกแล้วทำให้มันเป็นสวนนะ ไม่อย่างนั้นคุณก็ปล่อยให้มันรก ต้นไม้ก็ต้องดูแลรดน้ำ น้ำพอหรือเปล่า ต้นไม้ใหญ่ไปก็เกะกะ ต้องตกแต่งกิ่ง กวาดใบไม้ สารพัด

ลองนึกถึงคุณมีสวนหน้าบ้านที่มีไม้ใหญ่แค่ต้นเดียว บ่อปลาเล็ก ๆ มันน่าจะง่ายกับการดูแล

แน่ละ แรกเริ่ม ใครก็คิดว่าฉันจะมีบ้านสวยหลังใหญ่อลังการ ในสวนกว้างขวางร่มรื่น ไม่ผิด แต่คิดถึงการดูแลและการใช้ชีวิตกับมันด้วยนะ

สวนหน้าบ้านเครดิตภาพpixasquare-unsplash.com

เอาละ เด็กรุ่นต่อไป ความฝันของพวกเธอต้องไม่ใช่ฉันจะมีบ้านสวยมีรถสวย สิ่งเหล่านั้นสร้างปัญหาให้คนรุ่นเก่ามากพอแล้ว

คิดสร้างโลกในยุคของตัวเองกันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์