ไลฟ์แฮ็ก

4 ขั้นตอนการออกแบบชีวิตให้ตัวเอง

709
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ขั้นตอนการออกแบบชีวิตให้ตัวเอง

เราทุกคนเป็นนักออกแบบชีวิตเราเอง มันจะดีแค่ไหนถ้าเราออกแบบชีวิตเราเอง การออกแบบให้กับชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ปัญหาคือแม้ว่ามันจะฟังดูดีในทางทฤษฎี แต่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าการสร้างชีวิตผ่านการออกแบบนั้นหมายความว่าอย่างไร และพวกเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มบรรลุเป้าหมายนี้จากจุดใด ด้วยเหตุนี้ วันนี้เราจะมาแบ่งปันกับ 4 ขั้นตอนการออกแบบชีวิตให้ตัวเอง

ขั้นตอนที่ 1 ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

คำถามหลักในการออกแบบชีวิตของคุณคือสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ และสิ่งที่ทำให้คุณตื่นขึ้นมาและใช้ชีวิตด้วยความหลงใหลในทุกวัน เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ คุณต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการ ความชัดเจนเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการออกแบบชีวิตที่คุณต้องการ เพราะหากไม่มีมัน ความปรารถนาและความคาดหวังของคนอื่นในชีวิตของคุณจะครอบงำ ในการออกแบบชีวิตของคุณ คุณต้องกำจัดเรื่องราวในอดีตที่บอกคุณว่าคุณเป็นใครและต้องการอะไร ให้กำหนดสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุดในชีวิตของคุณให้ได้ค้นหาสิ่งที่ต้องการ

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 2 วางแผน

เมื่อคุณมีความคิดที่ชัดเจนว่าคุณต้องการอะไรในชีวิตจริงๆ งานออกแบบ ที่แท้จริงจะปรากฏในแผนของคุณเพื่อบรรลุความปรารถนาเหล่านี้ หากคุณไม่แน่ใจว่าแผนที่ดีควรรวมอะไรบ้าง บทความนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ให้คุณคิดว่าชีวิตของคุณเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ไม่ใช่ว่าจู่ๆมีกลุ่มคนงานก่อสร้างกลุ่มหนึ่งเดินไปที่นั่นและเริ่มกองรวมกันเพื่อหวังว่าจะสร้างสิ่งดีๆ โดยที่ไม่ได้ออกแบบสิ่งที่จะสร้างก่อน ชีวิตของคุณก็เช่นเดียวกับ คุณต้องออกแบบให้กับชีวิตคุณก่อนที่จะลงมือทำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หากไม่มีแผนงานที่มั่นคงก็จะไม่มีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต การทำงานหนัก ความพากเพียร และความเชื่อล้วนเป็นส่วนสำคัญของคุณในการสร้างชีวิตที่คุณต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ ให้วางแผนชีวิตก่อนที่จะเริ่มงาน มิฉะนั้น คุณอาจพบว่าโครงสร้างที่คุณกำลังสร้างไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการวางแผน กำหนด

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 3 ยืดหยุ่นและเปิดใจกว้าง

เมื่อพูดถึงการออกแบบชีวิต คุณต้องมีแผนและเราได้กำหนดแผนนี้ไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะมีแผน แต่ผู้ที่ใช้ชีวิตที่เติมเต็มและมีความสุขที่สุดก็คือผู้ที่มีความยืดหยุ่นและเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและโอกาสใหม่ๆ ข้อเสียอย่างหนึ่งของแผนคือ เนื่องจากคุณใช้เวลา พลังงาน และความพยายามมากเกินไปในการสร้าง แผนของคุณในวันนี้ อาจไม่เกี่ยวอะไรกับวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้ การบรรลุเป้าหมายใหญ่บางอย่างอาจอยู่ในแผนของคุณ แต่เป้าหมายที่ใหญ่กว่าอาจปรากฏขึ้น หรือเป้าหมายเดิมอาจไม่เป็นที่สนใจของคุณอีกต่อไปก็ได้ ดังนั้นเมื่อต้องออกแบบชีวิตของคุณ คุณนั้นมีแผนที่เหมาะสมให้กับชีวิตของคุณอย่างแน่นอน แต่คุณต้องรักษาแผนเดิมและเปิดใจให้กว้างเพื่อรับแผนใหม่ด้วยและนี่คือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยในชีวิตของคุณเปิดใจให้กว้าง

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 4 เข้าใจว่าความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ

คนส่วนใหญ่กลัวความล้มเหลว และความกลัวนี้ทำลายความสามารถในการไล่ตามเป้าหมาย ความฝัน และความทะเยอทะยานที่แท้จริง อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการออกแบบชีวิตของคุณ คุณต้องแค่ยอมรับว่าความล้มเหลวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ คุณต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับมันอย่างเต็มที่ด้วย หากคุณสามารถเรียนรู้และเจาะลึกลงไปในความล้มเหลวของคุณและถือว่าความล้มเหลวนั้นเป็นโอกาสให้คุณเรียนรู้ คุณก็จะพร้อมสำหรับความสำเร็จในระยะยาวของคุณ หากคุณต้องการเริ่มออกแบบชีวิต ให้เริ่มมองว่าความล้มเหลวนั้นเป็นสัมปทาน ซึ่งเป็นที่ที่คุณหยุด ประเมินสถานการณ์ และเดินหน้าต่อไปเมื่อคุณพร้อม เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะมองความล้มเหลวในลักษณะนี้ คุณจะเริ่มเข้าใจถึงประโยชน์ของมัน เมื่อคุณเข้าใจถึงประโยชน์ของมันแล้ว ไม่เพียงแต่คุณจะไม่กลัวความล้มเหลวอีกต่อไป แต่คุณจะเริ่มยอมรับมันออกกแบบ

อย่างไรก็ตาม คุณต้องจำไว้ว่านี่เป็นกระบวนการที่มีสติสัมปชัญญะ เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรม งานที่ยอดเยี่ยมไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยบังเอิญ ผู้คนสามารถออกแบบและดำเนินชีวิตตามที่ต้องการได้โดยผ่านการกระทำอย่างมีสติสัมปชัญญะ ถ้าคุณปฏิบัติตาม 4 ขั้นตอนที่ระบุไว้การออกแบบชีวิตของคุณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและคุณก็จะสนุกการออกแบบชีวิตของคุณอย่างแน่นอน

ติดตามบทความดีๆ อื่นได้ที่ วันไหนๆ ก็เป็นวันที่ดีได้

เครดิตภาพ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้
วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้
อ่านบทความอื่นจาก วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้

any day can be a good day ไม่มีวันไหนที่แย่ทุกวัน ไม่ว่าวันนั้นจะแย่แค่ไหนตาม ก็มักมีเรื่องราวที่ดีเ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์