ไลฟ์แฮ็ก

4 เทคนิคสร้างงานและชีวิตให้มั่นคง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เทคนิคสร้างงานและชีวิตให้มั่นคง

ตอนที่เราเรียนจบใหม่ ๆ ยุคนั้นงานในฝันของใครหลาย ๆ คน คืองานสายการบิน  ทีวี  นิตยสาร  เพราะเป็นงานที่มีรายได้ดี  มีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยว พบปะผู้คนมากมาย ลักษณะงานท้าทาย และเป็นงานที่มั่นคง  มีโอกาสก้าวหน้าในสายงานที่ทำ  ดูแล้วเป็นงานที่ทำได้กันยาว ๆ จนแก่คนเฒ่า  แต่พอเวลาผ่านไป  หลาย ๆ อย่างก็เปลี่ยนไป อย่างที่เราเห็น ๆ กันอยู่

ดังนั้นการที่เราจะหวังความมั่นคงเรื่องงานจากองค์กร หรือบริษัทที่เราทำงานอยู่ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว  ยุคนี้เราต้องปรับตัวให้อยู่กับการเปลี่ยนแปลง เราอยู่ในยุค 4.0 และกำลังจะก้าวไปสู่ 5.00 ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรมมากมาย  แล้วเราใช้ชีวิตให้มีความสุขในยุคนี้ได้อย่างไร   เรามาดู 4  เทคนิคสร้างงานและชีวิตให้มั่นคง

บ้านพัก

1. กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในการพัฒนาตัวเอง

Advertisement

Advertisement

โลกของเราเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องกระตือลือร้นที่จะเรียนรู้กับเรื่องราวใหม่ ๆ ที่มากระทบกับงานและชีวิตของเรา    เช่น  Social Media  การทำธุรกรรม online หรือแม้แต่เรื่องการซื้อขายของหรือบริการต่าง ๆ ผ่านช่องทาง online  ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องกับงาน  และชีวิตประจำวันของเรา  ถ้าเราไม่เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง  เราจะกลายเป็นคนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง..

2. ใส่ใจดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง

ชีวิตคนเราไม่ได้มีแต่เรื่องดี ๆ  ต้องมีเรื่องขัดตาขัดใจ มีเรื่องที่ทำให้เราไม่สบายใจ   อาจจะเป็นเรื่องของงาน  เงิน ความรัก หรือเรื่องของครอบครัว  เรื่องที่เกิดขึ้นมีทั้งดีและร้าย  บางเรื่องก็กระทบจิตใจเรา เช่น อกหัก หรือ ที่ทำงานลดจำนวนพนักงาน  เราเป็นหนึ่งในนั้น  เรื่องพวกนี้มันทำให้จิตใจวุ่นวาย  กลายเป็นคนจิตตก เราจึงควรรู้จักบริหารจัดการกับอารมณ์ ความรู้สึกและจิตใจของตัวเอง ให้พร้อมที่ก้าวไปข้างหน้า

Advertisement

Advertisement

ผักผ่อน

3.มีแผนการออมเงินและการลงทุนสำหรับตัวเรา

เรื่องออมเงินเป็นเรื่องสำคัญแต่สำหรับคนไทยมักลืมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้  มารู้ตัวอีกทีเราก็ใกล้เกษียณ แต่ยังไม่มีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำไว้ใช้ตอนที่เราอายุมากและไม่ได้ทำงานแล้ว   ทุกวันนี้สภาพเศรษฐกิจและสังคมทำให้ลูกหลานอาจไม่สามารถมาช่วยดูแลเราได้ เราจึงต้องออมเงินและมีแผนการลงทุนเพื่อให้เงินของเราเติบโตไว้ใช้ยามแก่ชรา หรือในวันที่ เราไม่มีงานทำ

4. มีงานทำมากว่าหนึ่งงาน   ทำสิ่งที่ชอบ ทำสิ่งที่ใช่สำหรับเรา

บางทีการที่เราได้ทำงานอดิเรกในสิ่งที่เราชอบ เราถนัดเป็นการผ่อนคลายความเครียด สร้างความภูมิใจให้ตัวเอง  และยังสามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้ตัวเอง  และเราคงได้เห็นว่าหลาย ๆ คนสร้างอาชีพเสริมให้เป็นธุรกิจหรือเป็นอาชีพหลักได้  หรืออย่างน้อยในยามวิกฤติอาชีพที่สองนี่แหละที่จะช่วยเราได้  เพราะชีวิตเราไม่มีอะไรแน่นอน...เริ่มเลยดีไหม...สำรวจดูเราสิ...เราชอบอะไรและถนัดอะไร...ทำขนม วาดรูป ชงกาแฟ หรือ ถ่ายรูป....

Advertisement

Advertisement

งานอดิเรก

4 เทคนิคสร้างงานและชีวิตให้มั่นคง เป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้  เพียงแต่เราเริ่มลงมือ ลงแรง ที่สำคัญต้องมีระเบียบวินัยและความอดทน  ความมั่นคงนั้นไม่ได้อยู่ที่ไหนเลย  อยู่ที่ตัวเรานี่เอง เราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม  สำหรับโอกาสและเวลาที่จะมาถึง

ภาพปก  Credit ภาพ Anthony Shkraba / Pexels

ภาพที่ 1 Credit ภาพ Dianne / Pexels

ภาพที่ 2 Credit ภาพ Helena Lopes / Pexels

ภาพที่ 3 Credit ภาพ Teona Swift / Pexels

#งานมั่นคง

#ชีวิตมั่นคง

#พัฒนาตัวเอง

#แผนการออมเงิน

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์