อื่นๆ

4 แนวคิด พิชิตความโกรธ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 แนวคิด พิชิตความโกรธ

Credit: https://pixabay.com/th/users/WenPhotos-1798295/

ความโกรธเป็นอารมณ์หนึ่งของร่างกายที่มักจะแสดงออกมาโดยไม่รู้ตัว และเมื่อแสดงอาการเหล่านี้ออกมามันมักจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน หลาย ๆ คนประพฤติปฏิบัติตัวดูมีความน่าเชื่อถือ ใคร ๆ ก็อยากจะทำความรู้จัก แต่เมื่อใดที่ควบคุมตัวเองไม่ได้และแสดงความโกรธออกมา คน ๆ นั้นจะกลายเป็นคนที่ดูแย่ในสายตาของคนอื่นทันที ฉะนั้นแล้วถ้าเราไม่อยากเป็นคนที่ดูแย่ในสายตาคนอื่นก็ควรที่จะฝึกกําจัดความโกรธที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวด้วยวิธีการต่อไปนี้

โกรธCredit: https://pixabay.com/th/users/Ashish_Choudhary-42373/

เปลี่ยนความคิด
มีบางคนเข้าใจผิดว่าการแสดงความโกรธออกมาเมื่อเวลาโกรธจะเป็นการทำให้คนอื่น ๆ รู้สึกยำเกรงและเกรงใจซึ่งความเป็นจริงแล้วมันเป็นการเข้าใจผิดอย่างมหันต์ ความโกรธที่แสดงออกมาไม่ได้ทำให้ผู้คนเหล่านั้นรู้สึกแบบที่คุณคิดแม้แต่อย่างใด แต่เป็นการบั่นทอนคุณค่าในตัวเองของคนที่กำลังลุ่มหลงอยู่ในไฟโกรธนั่นเสียเอง หากใครที่เข้าใจแบบนี้มาโดยตลอดโปรดรู้ไว้ว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องอย่างใหญ่หลวง

Advertisement

Advertisement


ตั้งสติอยู่เสมอ
เมื่อใดที่เรากำลังเกิดความโกรธขึ้นภายในจิตใจให้เราพยายามตั้งสติและหลับตาลงสักพักเพื่อทำให้สิ่งที่เรากำลังโกรธหายไปจากสายตา และนับเลขในใจไปเรื่อย ๆ เพื่อช่วยทำให้เรารู้สึกใจเย็นขึ้นหรือจะหลีกเลี่ยงความโกรธนั้นด้วยวิธีเดินหนีออกไปสักพักก็จะเป็นการช่วยเบรคความรู้สึกโกรธลงได้

ตัวเลขCredit: https://pixabay.com/th/users/_Alicja_-5975425/

การตำหนิ
การตำหนิคนอื่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเกิดอารมณ์ความโกรธได้เช่นกัน เมื่อใดที่เราเริ่มตำหนิคนอื่นบางทีอาจจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเขาอาจจะทำผิดจริงทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ จะสร้างบาดแผลให้กับเราและเขาอยู่เสมอ และเมื่อเกิดความโกรธแค้นขึ้นในจิตใจ บางคนก็มักจะหาวิธีทางที่จะเอาคืนจนทำให้มีความรู้สึกโกรธเกิดขึ้นในจิตใจอย่างไม่มีวันจบสิ้น

Advertisement

Advertisement

ตำหนิCredit: https://pixabay.com/th/users/Goumbik-3752482/

คาดหวังมากเกินไป
เมื่อไหร่ที่เราเริ่มคาดหวังจากบุคคลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน แฟน หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัวก็ตาม และเมื่อใดที่บุคคลเหล่านั้นไม่สามารถตอบสนองในสิ่งที่เราคาดหวังหรือต้องการเอาไว้ เราก็มักจะเกิดอารมณ์โกรธเกิดขึ้นทันทีเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ หรือการเรียกร้องความสนใจให้บุคคลคนนั้นต้องมารับผิดชอบในความรู้สึกของเรา ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็มาจากความคาดหวังที่มากเกินไป ถ้าเมื่อไหร่ที่เราไม่คาดหวังกับคนอื่น ๆ มากเกินไปเราก็จะไม่ผิดหวังและไม่รู้สึกโกรธ

เสียใจCredit: https://pixabay.com/th/users/whoismargot-840119/


อารมณ์ต่าง ๆ อยู่ที่ตัวเราควบคุมดูแลบางอย่างแสดงออกไปแล้วเอากลับมาไม่ได้


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์