อื่นๆ

5กิจกรรมสร้างสุขที่ไม่ขลุกกับโลกออนไลน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5กิจกรรมสร้างสุขที่ไม่ขลุกกับโลกออนไลน์

ไอแพดขอบคุณภาพจาก: pixabay

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดก็ทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ในบางหน่วยงานหรือบางบริษัทก็มีมาตรการให้ทำงานอยู่ที่บ้านหรือที่เราเรียกกันว่าwork from home ในการกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานานแบบนี้คงจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายสำหรับหลายคนเช่นกัน โดยเฉพาะคนเคยได้รับควาสุขและความบันเทิงจากกิจกรรมภายนอกบ้าน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คุณอาจจะหันไปใช้เวลาหาความสุข ความบันเทิงจากโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการคุยแชท เสพโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้หลายคนใช้เวลาไปกับสิ่งเหล่านี้มากดังนั้นสิ่งเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนดาบสองคมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การที่เสพสื่อมากไปหรือใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์มากเกินไป    ก็มีผลเสียไม่น้อยเช่นกันค่ะไม่ว่าจะเป็นทั้งเสียสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกด้วยค่ะ

ไอแพดขอบคุณภาพจาก: pixabay

Advertisement

Advertisement

จากที่เกริ่นไปในเบื้องต้นแล้ว ผู้เขียนก็อยากให้คุณผู้อ่านลองเว้นระยะห่างจากการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กลงมาบ้างแนะนำกิจกรรมที่ให้ความสุขและการพัฒนาตัวเองโดยที่ไม่ต้องขลุกอยู่กับโลกออนไลน์มากเกินไป โดยกิจกรรมเหล่านี้ทางผู้เขียนได้ทำแล้วก็รู้สึกมีความสุขและเป็นการพัฒนาตนเองไปด้วยจึงนำมาแบ่งปันให้คุณได้นำไปลองทำในช่วงอยู่บ้านแบบนี้กันค่ะ


1.อ่านหนังสือ

หนังสือขอบคุณภาพจาก: pixabay

สำหรับการอ่านหนังสือนะคะหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ ตัวผู้เขียนก็เคยคิดเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ แต่พอลองได้อ่านหนังสือในประเภทที่คุณชอบ มันจะทำให้คุณอยากอ่านหนังสือมากขึ้น แนะนำให้คุณเลือกหนังสือที่คุณชอบหรือให้ความสนใจไม่จำเป็นต้องเป็นตำราเรียน เป็นนิยายหรือ How to ก็ได้ค่ะตามใจคุณชอบ และสำหรับหลายคนที่ชอบดองหนังสือไว้นี่ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้หยิบหนังสือเหล่านั้นมาอ่านกันค่ะ เพราะการอ่านหนังสือนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายสมองแล้ว ยังพัฒนาทักษะด้านการกระบวนความคิด เปิดโลกทัศน์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหับผู้ที่ตั้งใจฝึกภาษาก็จะเป็นการสะสมคำศัพท์สร้างคลังคำศัพท์ให้กับตัวคุณเองอีกด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

หนังสือขอบคุณภาพจาก: pixabay

ในการอ่านหนังสือนะคะผู้เขียนแนะนำให้คุณหามุมสบายสำหรับคุณที่จะอ่านหนังสือและคุณอาจจะดื่มเครื่องดื่มที่คุณ ทานขนมเล่นไปด้วย นอกจากจะได้ทั้งความรู้ยังได้ลดความเครียดอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมสัญญาอินเทอร์เน็ตที่สมาร์ทโฟนเพื่อปลีกตัวจากสังคมออนไลน์ด้วยค่ะ เพราะบางทีการที่มีการแจ้งเตือนมาจากโซเชียลเน็ตเวิร์กไม่ว่าจะเป็น ไลน์ เฟซบุ๊ก หรืออื่นๆ อาจจะดึงความสนใจคุณไปอยู่กับตรงจุดนั้นอีกค่ะ เรียกได้ว่าการอ่านหนังสือก็เป็นอีกความสุขหนึ่งที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายและได้พัฒนาตัวเองอีกด้วยนะคะ


2. ทำอาหาร

อาหารขอบคุณภาพจาก: pixabay

ในช่วงการระบาดโควิดก็อาจทำให้หลายคนสั่งอาหารจากเดลิเวอรี่มารับประทาน ทางผู้เขียนก็อยากทุกคนได้ลองทำอาหารรับประทานเองค่ะ ลองออกมาจากโลกออนไลน์ที่แสนวุ่นวายแล้วมาทำอาหารรับประทานกินเองกันค่ะ เพราะการทำอาหารก็เป็นตัวช่วยหนึ่งในการบำบัดจิตใจให้ห่างไกลจากความเครียดและความเศร้า เนื่องจากการทำอาหารในแต่ละครั้งคุณต้องใช้สมาธิจดจ่อกับเมนูที่คุณทำไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัตถุดิบหรือขั้นตอนการทำให้คุณต้องใส่ใจเพื่อให้รสอร่อยสมใจนอกจากนี้การทำอาหารยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวหรือคู่รักให้ดีขึ้นและเราสามารถคุมโภชนาการและสุขอนามัยในการทำอาหารด้วยตนเองอีกด้วยค่ะ ในช่วงแบบนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ปลุกความเป็นพ่อครัว    แม่ครัวในตัวคุณอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

อาหารขอขอบคุณภาพจาก: pixabay

ในการทำอาหารช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดผู้เขียนจึงแนะนำให้คุณลองทำอาหารที่เป็นเมนูต้านโควิดซึ่งเป็นคำแนะนำจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกค่ะวัตถุดิบและขั้นตอนในการทำก็ไม่ยากที่สำคัญเมนูเหล่านี้ก็เป็นเมนูที่ทุกคนน่าจะเคยลิ้มลองกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเมี่ยงคำ ต้มยำ และผัดกระเพราอาหารดังกล่าวนี้เป็นเมนูไทยที่ใช้สมุนไพรพื้นบ้าน นอกจากจะอิ่มท้องยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ แต่ในการรับประทานก็อย่าลืม "กินร้อน ช้อนเรา ล้างมือ" เพื่อที่คุณจะได้ห่างไกลจากไวรัสโควิดค่ะ


3. ทำงานหัตถกรรม

ถักไหมพรมขอบคุณภาพจาก: pixabay

สำหรับการทำงานหัตถกรรมหรืองานฝีมือนะคะไม่ว่าจะเป็น การถักไหมพรม งานเย็บปักถักร้อยหรืองานแฮนด์เมดนอกจากจะต้องใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ยังใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วยค่ะและคุณสามารถนำสิ่งที่คุณทำขึ้นใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย แต่ในการสร้างงานหัตถกรรมหรืองานฝีมือย่อมต้องมีจุดประสงค์ในการทำเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วยิ่งสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดบวกกับการหาซื้อหน้าอนามัยยากหรือมีราคาแพง คุณสามารถทำประโยชน์ให้กับตัวคุณเองหรือสังคมได้ด้วยอาจจะทำหน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยในการป้องเชื้อไวรัสโควิดแบ่งปันให้กับผู้มีรายได้น้อยแล้วเสี่ยงสัมผัสเชื้อหรือแพทย์และพยาบาลที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพียงเท่านี้การทำงานหัตถกรรมของคุณก็ได้สร้างประโยชน์ต่อสังคมและพัฒนาตัวคุณเองอีกด้วยค่ะ

ผู่กันขอบคุณภาพจาก: pixabay

งานหัตถกรรมหรืองานฝีมือต่างๆจะไม่น่าเบื่อถ้าคุณลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ประโยชน์จากการทำงานหัตถกรรมไม่เพียงแต่ได้สิ่งของที่ใช้สอยหรือได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังส่งผลดีต่อตัวคุณเองในด้านของสมาธิ การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กในระยะเวลานานอาจทำให้คุณสมาธิสั้นลง ดังนั้นการทำงานหัตถกรรมจะเป็นตัวช่วยในการฝึกสมาธิและคลายความเครียดได้อีกด้วย


4. ทำความสะอาดบ้าน

แม่บ้านขอบคุณภาพจาก: pixabay

สำหรับการทำความสะอาดสุขอนามัยก็เป็นเรื่องที่สำคัญนอกจากจะทำให้ที่อยู่อาศัยของเราสะอาดน่าอยู่ ยังมีผลต่อจิตใจเราด้วยค่ะ หากบ้านสะอาดน่าอยู่คุณก็จะรู้สึกปลอดโปร่งและสบาย แต่หากบ้านไม่สะอาดก็จะรู้สึกหงุดหงิด ดังนั้นการทำความสะอาดบ้านก็เป็นเรื่องที่สร้างความสุขให้เราได้เช่นกัน หลายคนอาจจะมองว่า งานบ้านเหนื่อยน่าเบื่อ แต่ถ้าคุณเปิดใจและเปลี่ยนทัศนคติของคุณกับงานบ้านจากภาระเป็นการออกกำลังกายก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ

ความสะอาดขอบคุณภาพจาก: pixabay

สำหรับการเปลี่ยนงานบ้านให้เป็นเรื่องสนุกและมีความสุขนะคะ ไอจังขอแนะนำให้คุณจัดแบ่งงานให้เป็นหมวดหมู่และทำลิสต์ในแต่ละวันออกมาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำงานที่หนักจนเกินไป ที่สำคัญคือการเปลี่ยนงานบ้านให้กลายเป็นเกมหรือการออกกำลังกายโดยเฉพาะหลายคนที่อยากออกกำลังกาย ช่วงฟิตเนสหลายที่ก็ปิดให้บริการเพราะงั้นนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการออกกำลังกายที่ได้ทั้งสุขภาพดีแล้วยังได้บ้านที่สะอาดอีกด้วย เมื่อบ้านสะอาดสุขอนามัยในบ้านดีเพียงเท่านี้คุณก็ห่างไกลโควิดได้ง่ายๆเลยค่ะ เรียกได้ว่าก็เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขและความสะอาดเพียงแค่คุณต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติและการทำงานในแต่ละครั้งจะได้ไม่เหนื่อยหรือหนักเกินไปค่ะ


5. เขียนบันทึก

บันทึกขอบคุณภาพจาก: pixabay

การเขียนบันทึกหรือที่เราเรียกกันว่า"ไดอารี่" เป็นการเล่าเรื่องราวของเราเปรียบเสมือนพื้นที่ส่วนตัวที่เราได้ระบายความคิด ความรู้สึก ความประทับใจเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือประสบการณ์ที่เราพบ สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเขียนไดอารี่ คุณควรที่จะหาสมุดเล่มเล็ก และเริ่มต้นจากการที่คุณเขียนเป้าหมายของคุณทั้งที่ทำสำเร็จแล้วและสิ่งที่คุณอยากตั้งใจทำให้ประสบความสำเร็จ เป็นตัวช่วยสำหรับคนที่ยากพัฒนาตัวเองที่จะกระตุ้นให้เราทำสิ่งนั้นให้สำเร็จอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน หากคุณทำได้อาจจะมีขนมหรือของที่คุณชอบให้รางวัลแก่ตัวเองค่ะ ซึ่งไดอารี่นะคะจะทำให้เรารู้และเข้าใจความรู้สึกตัวเองในแต่ละวันหรือเรื่องบางเรื่องที่มันอาจจะแย่สำหรับเราผ่านมาได้ถือเป็นสิ่งภาคภูมิใจในตัวเองหรืออาจจะนำสิ่งที่บกพร่องเป็นเครื่องที่ช่วยเตือนใจให้ตัวเองพัฒนาสร้างจุดแข็งให้เราแกร่งอีกด้วยค่ะ

ไดอารี่ขอบคุณภาพจาก: pixabay

การเขียนบันทึกนะคะนอกจากจะช่วยให้เราเข้าใจความรู้สึกและช่วยกระตุ้นการพัฒนาตัวเองแล้ว ยังปรับอารมณ์เราให้สมดุลและรู้จักตัวเองมากขึ้น การทำไดอารี่ควรออกแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์ของตัวคุณเอง นี่ก็เป็นอีกความสุขที่ทำให้คุณพัฒนาตัวเองได้อีกด้วย


6. วาดภาพ

สีขอบคุณภาพจาก: pixabay

การวาดภาพระบายสีหรือทำงานเกี่ยวกับศิลปะหลายคนอาจจะมองข้ามไปแต่การวาดภาพระบายสีหรือการทำงานศิลปะ    เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ประโยชน์ไม่น้อยและสามารถพัฒนาตัวคุณได้ในหลายได้ ไม่ว่าจะเป็นฝึกให้ตนเองช่างสังเกตจากสิ่งรอบตัวคุณ ฝึกสมาธิช่วยให้คุณผ่อนคลาย หากคุณลองเปิดใจทำงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพหรือศิลปะแขนงอื่น ก็ทำให้คุณได้พัฒนาตัวเองในเรื่องของการพัฒนาสมองโดยเฉพาะสมองซีกขวาที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าใครอยากใช้งานศิลปะให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมผู้เขียนขอแนะนำให้คุณลองประยุกต์ระหว่างงานศิลปะกับงานแฮนด์เมดเข้าด้วยกัน คุณอาจจะออกแบบหน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์ป้องกันที่มีความสวยงามให้กับผู้ที่จำเป็นต้องใช้หรือบุคลากรทางการแพทย์ก็ได้ นอกจากจนอกจากจะได้ใช้ความสามารถทางด้านศิลปะแล้วยังได้ช่วยเหลือสังคมอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าการทำงานศิลปะก็เป็นทางเลือกในการให้ความสุขไปอีกแบบหนึ่งค่ะ

ระบายสีขอบคุณภาพจาก: pixabay


จบไปแล้วนะคะกับทั้ง6กิจกรรมที่นำมาฝากคุณผู้อ่านให้คุณได้นำไปปรับใช้ กิจกรรมเหล่านี้ก็เป็นกิจกรรมที่ง่ายและใกล้ตัวคุณ และบางทีกิจกรรมเหล่านี้มีความสุขและการพัฒนาที่ดีต่อคุณซ่อนอยู่ แต่คุณอาจจะมองข้ามไป ผู้เขียนไม่ได้อยากคุณตัดขาดจากสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กแต่อยากให้คุณใช้อย่างเหมาะสมเพราะยังมีกิจกรรมอื่นที่ให้ความสุขและประโยชน์ต่อตัวคุณเองโดยที่ไม่ต้องอยู่กับโลกออนไลน์ทั้งวัน เพราะการที่คุณใช้เวลากับการเสพสื่อมากเกินไปคุณอาจจะเป็นแพนิคโดยไม่รู้ตัวหรืออาจส่งผลเสียในด้านอื่นอีกด้วยค่ะ ในช่วงเวลาแบบนี้ถึงจะเป็นภาวะโรคระบาดแต่ก็เป็นโอกาสดีที่จะทำให้คุณได้พัฒนาตัวเองนะคะมองวิกฤตให้เป็นโอกาสแล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เป็นกำลังใจให้กับทุกคนค่ะ

ยิ้มขอบคุณภาพจาก: pixabay


เรื่องโดย: ไอจัง

ภาพจาก: pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์