ไลฟ์แฮ็ก

5 วลี ที่จะสร้าง "พลังบวก" ให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต (Part 1 )

203
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วลี ที่จะสร้าง "พลังบวก" ให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต (Part 1 )

5 วลี ที่จะสร้างพลังบวกให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต เราได้หยิบยกมาจากหนังสือ  60 วลีที่เปลี่ยนโลก ของคุณยอดมนู เบ้าสุวรรณ เส้นทางของการมีชีวิตที่มีคุณค่านั้น มนุษย์เราทุกคนนักแสวงหาแรงบันดาลใจทั้งจากภายในและภายนอก เพื่อเป็นแสงสว่างในการไปสู่ผลลัพธ์ที่เรามุ่งหวังไว้ เพียงวลีเดียว อาจจะเปลี่ยนคุณไปได้ตลอดกาล

1. การทำงาน คือ ยาแห่งความสุขภาพประกอบบทความจาก แบ่งปัน

"การทำงาน คือ ยาที่จะมอบความสุขให้กับเรา" วลีนี้เป็นของ ซิกมันด์ ฟรอยด์  เนื่องจากว่าการทำงานนั้น ได้มอบอะไรให้เราหลายๆ อย่าง เริ่มจากค่าตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของค่าจ้าง สิ่งของ หรือสวัสดิการต่างๆ หากเราไร้งานก็ไร้เงิน และเมื่อไหร่ที่ไร้เงิน เราก็อาจจะต้องพบกับความลำบากในหลายๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้น ถัดจากเรื่องของประโยชน์เกี่ยวกับค่าตอบแทนแล้ว คุณค่าแห่งงานยังทำให้มนุษย์อย่างเรารู้สึกว่าตัวเองมีความสมบูรณ์ มีคุณค่าต่อสังคม และองค์กรที่เราทำอยู่ เมื่อเรารู้สึกได้ถึงคุณค่าที่เรามี เราจะบังเกิดความสุข และความภาคภูมิใจในตนเอง

Advertisement

Advertisement

2. เมื่อชีวิตไร้คำว่า "เป็นไปได้" ก็ไม่อาจหายใจได้ต่อไปภาพประกอบบทความจาก แบ่งปัน

คนเราส่วนใหญ่มักอยู่ได้ด้วยพลังแห่งความหวัง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงาน โชคลาภ หรือแม้แต่เรื่องความรัก เรามุ่งหวังให้แต่ละสิ่งที่เราหวังนั้น เป็นไปได้ "พลังบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ คือ ทุกสิ่งเป็นไปได้" ซึ่งคำว่าเป็นไปได้นี้ ไม่ได้แปลว่าเราไม่ต้องทำอะไรแล้วทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยตัวของมันเอง แต่หมายความว่า ทุกอย่างที่เรามุ่งหมายลงมือทำ จะเป็นไปได้เสมอหากเราไม่หยุดยั้งความพยายามนั้นลงกลางคัน การกระทำที่ไม่มีความเชื่อมั่นว่า "เป็นไปได้" นั่นคือการกระทำที่อ่อนพลังและยากที่จะสำเร็จได้

3. ชีวิต คือ การศึกษาที่ไม่มีวันจบ ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ นับแต่เกิดจนตายภาพประกอบบทความจาก แบ่งปัน "การเรียนรู้ที่แท้นั้น ไม่มีวันจบจนกว่าเราจะลาจากโลกนี้ไป" วลีนี้เป็นของกุสตาฟ โฟลแ บร์ ผู้ที่สนุกกับการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ถือว่าเป็นมนุษย์ที่ได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะความสนุกจากการเรียนรู้ของเขาจะไม่มีที่สิ้นสุดแนวทางการสนุกกับการเรียนรู้ คือ การมองไปถึงผลลัพธ์อันแสนสวยงาม เมื่อเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ให้นึกถึงคุณประโยชน์แห่งการเรียนรู้ของสิ่งๆ นั้นเข้าไว้ ดังนั้นจงวาดภาพเพื่อดึงดูดใจให้ขยันที่จะเรียนรู้อยู่อย่างสม่ำเสมอ

Advertisement

Advertisement

4. สิ่งเดียวที่ข้ารู้ นั่นคือ ข้าไม่รู้อะไรเลยภาพประกอบบทความจาก แบ่งปัน

"สิ่งเดียวที่ข้ารู้ นั่นคือ ข้าไม่รู้อะไรเลย" ซึ่งเป็นวลีของโสกราติส อย่าทำตนเป็นจอกที่เต็ม ซึ่งหมายถึง อย่าได้ทำตนเป็นคนที่รู้ไปหมดซะทุกอย่าง อย่าคิดว่ารู้มากพอแล้ว เพราะนั่นเป็นการตัดโอกาสแห่งการรู้แจ้งอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากการเรียนรู้ของคนเรานั้น แท้จริงแล้วไม่มีคำว่าสิ้นสุด ยิ่งเราได้รู้มาก ก็จะยิ่งเห็นความจริงของโลกที่ชัดเจนขึ้น "การที่บอกว่าตนไม่รู้อะไร หาใช่เพียงการถ่อมตัว แต่ยังเป็นการเตือนตัวให้ไม่หยุดที่จะเจริญงอกงาม"

5. ไอเดียดีๆ เปลี่ยนชีวิตได้ บางครั้งทั้งหมดที่คุณต้องการก็แค่รอให้มันตกผลึกขึ้นมาภาพประกอบบทความจาก แบ่งปัน

"ไอเดียดีๆ สามารถเปลี่ยนชีวิตได้ บางครั้งทั้งหมดที่คุณต้องการก็แค่รอให้มันตกผลึกขึ้นมา" บางครั้งเราไม่สามารถคิดสิ่งใหม่ได้ด้วยตนเอง แต่อาจต้องใช้การหยิบยืม พูดคุย ฟังหรืออ่านเพื่อจุดประกายให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ขณะเดียวกันเมื่อเราทำสำเร็จ เราก็ต้องไม่ลืมที่จะตอบแทนสิ่งที่ทำให้เกิดไอเดียเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขอบคุณ หรือการให้เครดิต และที่สำคัญที่สุดคือ สิ่งที่เราสร้างสรรค์ ควรเป็นอะไรที่สังคมได้ประโยชน์ ไม่ใช่เป็นบ่อเกิดแห่งความวุ่นวายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับใครๆ

Advertisement

Advertisement


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 5 วลี ที่จะสร้างพลังบวกให้กับเราในการใช้ชีวิต นี่เป็นเพียง part แรกเท่านั้นที่เราหยิบยกมาในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้การใช้ชีวิตของเรามีแต่พลังบวกมากขึ้น ฝากติดตามใน part ต่อๆ ไปด้วยนะคะ แล้วเราจะมาแบ่งปันเรื่องดีๆ อีกค่ะ…..

เครดิต

  • ภาพปก : ภาพจากเว็บไซต์ pexels จาก Samy
  • ภาพประกอบภายในบทความจากนักเขียนเอง (แบ่ง-ปัน)
  • แหล่งอ้างอิงจาก : หนังสือ 60 วลีที่เปลี่ยนโลก ของคุณยอดมนู เบ้าสุวรรณ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์