ไลฟ์แฮ็ก

5 วลี ที่จะสร้าง "พลังบวก" ให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต (Part 2 )

147
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วลี ที่จะสร้าง "พลังบวก" ให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต (Part 2 )

5 วลี ที่จะสร้างพลังบวกให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต เราได้หยิบยกมาจากหนังสือ  60 วลีที่เปลี่ยนโลก ของคุณยอดมนู เบ้าสุวรรณ เส้นทางของการมีชีวิตที่มีคุณค่านั้น มนุษย์เราทุกคนนักแสวงหาแรงบันดาลใจทั้งจากภายในและภายนอก เพื่อเป็นแสงสว่างในการไปสู่ผลลัพธ์ที่เรามุ่งหวังไว้ เพียงวลีเดียว อาจจะเปลี่ยนคุณไปได้ตลอดกาล ในส่วนที่ 2

1. การมีชีวิตอย่างสงบธรรมดา คือ เคล็ดลับแห่งความสุขภาพประกอบบทความจาก นามปากกาของผู้เขียน แบ่งปัน

ไชคอฟสกี้ กล่าวว่า "การมีชื่อเสียงมากมาย ก็หาใช่สิ่งที่สุดยอดแห่งความสุขไม่" บางครั้งเราพยายามตามหาความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่ง ชื่อเสียง หรือเงินทอง เมื่อเราประสบความสำเร็จเต็มที่แล้ว นั่นอาจหาใช่ความสุขที่แท้จริงไม่ คาดว่าใครๆ ก็อยากที่จะมีความสุขกันทั้งนั้น "แต่การที่เราจะไล่ตามความสุขไปเรื่อยๆ ก็เท่ากับเราวิ่งห่างจากความสุขสงบ อันเป็นที่สุดแห่งความสุขของมนุษย์เราไปเรื่อยๆ เช่นกัน ดังนั้น อย่ายึดติดกับเรื่องความสำเร็จที่เราสร้างขึ้นมาจนมากนัก จนลืมความสุขที่เรียบง่ายกันไปนะคะ....

Advertisement

Advertisement

  • การสร้างพลังบวกในมุมของนักเขียน เราเป็นคนนึงที่พยายามวิ่งไล่ล่าหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่นิยมทางสังคม พอได้มันมาจริงๆ กลับมีความเฉยๆ กับมัน จึงรู้ว่าความสุขเป็นเพียงสิ่งชั่วคราวที่เกิดขึ้นกับเราเท่านั้น แต่ความสุขที่แท้จริง นั้นคือ การที่เราเห็นค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ ได้ชื่นชมและใช้เวลากับมัน หรือความเรียบง่ายที่ปราศจากความอยากได้อยากมีในใจเรานั้นเอง

2. เวลา คือ ผู้สอนสั่งที่ชาญฉลาดกว่าอื่นใด ภาพประกอบบทความจาก นามปากกาของผู้เขียน แบ่งปัน

ไม่ว่าเราจะทำอะไร ต้องมีเรื่องของ "เวลา" เป็นองค์ประกอบสำคัญที่แทรกตัวอยู่ เวลาจะเดินทางไปเรื่อยๆ ตามครรลองของมัน เพื่อที่จะให้เราได้เรียนรู้ ฝึกฝน และรอคอยผลลัพธ์ที่เบ่งบาน แถมยังสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับเรา ดังนั้น จึงยกให้เวลา คือ อีกหนึ่งผู้สอนสั่งที่เชี่ยวชาญ ที่สำคัญเราต้องเห็นค่าของเวลา และใช้ให้คุ้มค่า จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเรา

Advertisement

Advertisement

  • การสร้างพลังบวกในมุมของนักเขียน การที่เราอยากจะทำอะไรให้เก่ง มีความชำนาญ หรืออยากประสบความสำเร็จในชีวิต สิ่งหนึ่งที่ต้องใจเย็นและอดทนกับมัน ก็คือ เรื่องของเวลา ดังนั้น จงฝึกฝนและใช้เวลาให้เต็มที่กับสิ่งที่เราต้องการจะประสบผลสำเร็จ ซึ่ง ไม่มีสิ่งใดสำเร็จโดยปราศจากความพยายามและเวลา

3. เราต้องรู้จักเปลี่ยนและเรียนรู้จากความผิดพลาด ถ้าอยากรักษาอำนาจให้ยั่งยืนภาพประกอบบทความจาก นามปากกาของผู้เขียน แบ่งปันมนุษย์เรามักมีมุมมองต่อความผิดพลาดว่าเป็นเสมือนรอยแผล แต่ความผิดพลาดนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่การเรียนรู้นั้นต่างหากที่สำคัญที่สุด เพราะ"คนที่ไม่เคยทำผิด คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรเลย" จงกล้าที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด แล้วเราจะเข้าใกล้กับความสำเร็จมากขึ้น เพราะในทุกๆ การเปลี่ยนแปลงที่ดี จากการนำสิ่งที่เคยผิดพลาดมาเป็นการเรียนรู้ นั้นคือ คุณมีการพัฒนาและการรักษาสิ่งนั้นให้ยังคงยั่งยืน

Advertisement

Advertisement

  • การสร้างพลังบวกในมุมของนักเขียน ความผิดพลาดเป็นอีกบทเรียนหนึ่งที่เราทุกคนต้องพบเจอ อาจจะผิดพลาดจากการไม่รู้ การลองผิดลองถูก หรือจะอะไรก็แล้วแต่ สิ่งหนึ่งที่เรากลัวก็คือจะผิดพลาดอีก ดังนั้น นำความผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียนเพื่อให้ได้เรียนรู้ และพัฒนาให้ดีขึ้น

4. การได้อ่านหนังสือที่ดี เท่ากับได้สนทนากับผู้ทรงภูมิจากอดีต ภาพประกอบบทความจาก นามปากกาของผู้เขียน แบ่งปัน

การที่เราได้อ่านหนังสือที่จุดประกายความคิด ก็เท่ากับว่าเราได้รับการสอนสั่ง หรือได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิด มุมมองใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากผู้ทรงภูมิ ซึ่ง "เราไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับผู้เขียนเสมอไป แต่เราสามารถสร้างแนวคิดใหม่จากแนวคิดนั้นได้"

"อย่าคิดว่าเราจะเก่งไม่ได้ อย่าเสียดายว่าเราเกิดช้าจึงไม่ได้เรียนกับคนเก่งในตำนาน เพราะแท้จริงแล้ว เราก็สมัครให้อาจารย์เหล่านั้นเป็นผู้ติวสอนพิเศษให้ได้ ขอเพียงแค่เราหยิบหนังสือที่พวกท่านสร้างสรรค์ขึ้นมาอ่าน"

  • การสร้างพลังบวกในมุมของนักเขียน การได้อ่านหนังสือที่ดีๆ ซักเล่ม ก็เหมือนกับการได้สนทนากับบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ วลีนี้เราค่อนข้างชอบเลย เพราะเป็นการได้เข้าถึงสิ่งที่คนเขียนต้องการอยากจะถ่ายทอดออกมาในสิ่งที่เขาผู้นั้นชำนาญ และสิ่งเดียวที่เราจะทำได้ก็คือการให้เวลากับตัวเองได้หยิบมันขึ้นมาอ่าน

5. ลงมือทำงานหนึ่งวัน เราจะนอนสบายไปหนึ่งคืน และถ้าขยันทำงานไปตลอด เราจะจากโลกนี้ไปอย่างสบายใจภาพประกอบบทความจาก นามปากกาของผู้เขียน แบ่งปันคนเรามักจะมีความขี้เกียจเกิดขึ้นกับตัวเองระหว่างการทำงาน จนบางครั้งก็ทำให้ผลงานที่ได้ด้อยประสิทธิภาพ  เนื่องจากทำออกมาได้ไม่เต็มที่ ขอแค่ให้เสร็จ ให้ผ่านไป ถ้าเราทำแบบนี้เราจะเสียทั้งเวลาและกำลังของเรา รวมถึงอาจเสียงานและโอกาสดีๆ อีกด้วย สู้เราทำงานไปเรื่อยๆ ตามเวลาที่เรามีต่อเป้าหมายที่เราตั้งไว้ด้วยความสม่ำเสมอ แม้จะหนักระหว่างวันบ้าง แต่อย่างน้อยน้ำหนักของงานก็ย่อมออกมาดีดังความตั้งใจของเรา

เมื่อเราทำทุกอย่าง อย่างเต็มที่แล้ว เมื่อถึงวาระสุดท้ายแห่งการทำงาน เราจะไม่มีวันเสียใจ และจะไม่มีคำว่า "ทำไมเราไม่ทำอะไรให้มันดีกว่านี้นะ" เพราะว่าเราทำดีที่สุดแล้วนั่นเอง...... เอาชนะความขี้เกียจในตัวเองให้ได้นะคะ

  • การสร้างพลังบวกในมุมของนักเขียน เราเคยเสียใจอยู่หลายครั้งเวลาที่ทำอะไรแล้วไม่เต็มที่กับมัน เพราะห่วงความสบายเพียงแค่ชั่วคราวกลับต้องเสียใจที่งานออกมาไม่ดี วลีนี้ช่วยเตือนสติเราได้เยอะเลยล่ะค่ะ เพราะทุกครั้งที่จะทำอะไร จะเตือนตัวเองว่าให้ทำมันให้เต็มที่ ถึงแม้มันจะออกมาแล้วยังไม่ดีที่สุด แต่เราก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว อะไรที่สุดความสามารถแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อความรู้สึกของเรา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับอีก 5 วลี ที่จะสร้างพลังบวกให้กับเราในการใช้ชีวิต นี่เป็น Part 2 แล้วค่ะ ที่ต่อจาก Part แรก ซึ่งเราได้หยิบยกมาอีก 5 วลีในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้การใช้ชีวิตของเรามีแต่พลังบวกมากขึ้น ฝากติดตามใน part ต่อๆ ไปด้วยนะคะ แล้วเราจะมาแบ่งปันเรื่องดีๆ อีกค่ะ…..

ขอฝาก 5 วลี ที่จะสร้าง "พลังบวก" ให้กับคุณ ในการใช้ชีวิต (Part 1)ด้วยนะคะ สามารถคลิกเข้าไปอ่านได้เลยนะคะ

เครดิต

ภาพปก : ภาพจากเว็บไซต์ pexels จาก Samy
ภาพประกอบภายในบทความจากนักเขียนเอง (แบ่ง-ปัน)
แหล่งอ้างอิงจาก :
หนังสือ 60 วลีที่เปลี่ยนโลก ของคุณยอดมนู เบ้าสุวรรณ

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์