ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับทุกคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับทุกคน

ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ จะใช้จ่ายแบบไม่คิดก็คงไม่ได้ ต้องใช้เงินทุกบาทอย่างรอบคอบ ไม่งั้นอาจจะมีเงินไม่พอใช้ได้ งั้นวันนี้ผู้เขียนขอเสนอ 5 วิธีประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับทุกคน

1.ซื้อของเท่าที่จำเป็น/ซื้อของยกแพ็กซื้อของ

ซื้อของเท่าที่จำเป็นในการใช้ชิวิต แต่ก็ไม่ใช่ว่าห้ามซื้อของฟุ่มเฟือยเลย ของฟุ่มเฟีอยหรือของที่เป็นความสุขทางใจก็สามารถซื้อได้ แต่นาน ๆ ทีซื้อสักครั้งนึงให้ชื่นใจ และการซื้อของที่จำเป็นก็ลองซื้อของยกแพ็กดู เพราะถ้าซื้อของที่ต้องใช้อยู่แล้วเป็นแพ็กก็จะได้ของที่ถูกกว่าซื้อแยกเป็นชิ้น แต่ก็อย่าซื้อโดยที่เห็นว่าเป็นของยกแพ็กอย่างเดียว ต้องลองเปรียบเทียบราคาของยกแพ็กกับของแยกชิ้นด้วย เพราะบางครั้งของบางอย่างถึงจะขายยกแพ็กก็ไม่ได้ถูกกว่าซื้อของรายชิ้นเท่าไร

และถ้าซื้อในช่วงที่มีโปรโมชั่นแล้วจ่ายด้วยบัตรเครดิตก็จะประหยัดเงินไปได้ 2 ต่อ เพราะถ้าซื้อในช่วงโปรโมชั่นราคาสินค้าก็จะถูกลงกว่าปกติ และการจ่ายด้วยบัตรเครดิตก็จะทำให้เราได้แต้มบัตรเครดิตหรือได้เงินคืนจากการใช้จ่ายด้วย แต่สำหรับคนที่ใช้บัตรเครดิตต้องจ่ายค่าบัตรเครดิตให้ตรงเวลาและเต็มจำนวนด้วย ไม่งั้นโดนดอกเบี้ยแน่ ๆ

Advertisement

Advertisement

2.ดูแลของใช้ให้สภาพดีซ่อม

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือของใช้ทั่วไปก็มีอายุการใช้งานของตัวเอง แต่ถ้าเราสามารถรักษาสภาพของใช้ให้ดีอยู่เสมอ ไม่ใช้งานหนักเกินไปหรือใช้งานแบบผิดวิธี ก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้น ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินซื้อของใช้อันใหม่ หรือถ้าของที่ใช้อยู่เสียก็เอาไปซ่อมเพื่อจะได้ไม่ต้้องซื้อใหม่ และโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้งานอย่างถูกวิธีก็จะทำให้ลดค่าไฟฟ้าได้ด้วย เช่น ไม่ควรเอาของร้อน ๆ เข้าตู้เย็นเลย เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักกว่าปกติจนทำให้กินไฟฟ้ามากขึ้น ควรจะปล่อยให้ของร้อน ๆ เย็นเท่าอุณหภูมิห้องก่อนแล้วค่อยเอาเข้าตู้เย็น แต่ว่าบางครั้งถ้าค่าซ่อมของใช้พอ ๆ กับราคาของใหม่ก็แนะนำว่าให้ซื้อใหม่ดีกว่า

3.ทำอาหารเองcook

ในช่วงที่ต้องทำงานหรือเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องมีช่วงวิญญาณเชฟเข้าสิง เรียกได้ว่าฝึกการทำอาหารจนแทบจะเปิดร้านได้ การทำอาหารกินเองจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากเพราะถ้าไปกินที่ร้านหรือซื้อมากินที่บ้าน ราคาก็จะสูงกว่าเงินค่าวัตถุดิบและถ้าทำอาหารเองก็จะได้ปริมาณอาหารเยอะกว่าไปซื้อที่ร้านด้วย สำหรับการซื้อวัตถุดิบให้ประหยัดเงินมากขึ้นก็อาจจะไปซื้อจากตลาดสดแทนที่จะซื้อที่ห้าง เพราะราคาของที่ตลาดสดมักจะถูกกว่าของที่ขายในห้าง

Advertisement

Advertisement

4.งดของกินที่ไม่จำเป็นfast food

ถ้าหิวก็ต้องกิน แต่ถ้ากินตามใจปากมากเกินไปจะทำให้เสียสุขภาพแถมเงินหมดไวด้วย โดยปกติแล้วคนที่ไม่ได้ใช้พลังงานในแต่ละวันมาก ข้าว 3 มื้อกับของกินอีกนิดหน่อยก็ให้พลังงานเพียงพอกับการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว แต่บางครั้งเราก็มักที่จะกินตามใจปากทั้งของทอด ของหวาน น้ำหวาน ชา กาแฟ ขนมขบเคี้ยว หรือบางคนกินบุฟเฟ่ต์อาทิตย์ละครั้ง ถ้าลองมาคิดดูแล้วก็จะพบว่าเราหมดเงินไปกับของกินไม่น้อย นาน ๆ ทีกินสักครั้งก็ดีต่อใจของเราเหมือนกัน แต่ก็อย่ากินแบบจัดเต็มทีเดียวเลยนะ กินแค่พอขายอยากก็พอ อย่างเค้กสักชิ้นต่อสัปดาห์ หรือกินบุฟเฟ่ต์เดือนละ 1-2 ครั้ง

5.ดื่มน้ำเปล่าน้ำเปล่า

น้ำเปล่าเป็นเครื่องดื่มที่ถูกที่สุดและดีต่อสุขภาพที่สุด การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยประหยัดเงินของเราได้อย่างมาก ลองคิดเล่น ๆ ว่าในหนึ่งวันเราจะซื้อน้ำประมาณ 1-2 ขวด รวมแล้วประมาณ 20 บาท ซึ่งถูกกว่ากาแฟแก้วเดียว และถ้าที่ทำงานมีตู้กดน้ำก็จะช่วยเราประหยัดค่าน้ำไปด้วยอีกต่อ เพราะถ้าเราใช้กระบอกน้ำก็ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำเพิ่ม ถ้าใครเป็นคนที่ต้องกาแฟหรือติดน้ำตาล ถ้าไม่ได้ดื่มก็ไม่มีแรง ลองเริ่มจากค่อย ๆ ลดทีละน้อยให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับสภาพช้าจนชินกับการไม่ต้องพึ่งกาแฟหรือน้ำตาล

Advertisement

Advertisement

และนี่คือ 5 วิธีประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับทุกคน สำหรับใครที่มองหาวิธีประหยัดเงินก็สามารถนำเอา 5 วิธีนี้ไปใช้ได้ แต่อย่าคิดว่าใช้ 5 วิธีนี้แล้วจะประหยัดเงินได้หลายพันบาทภายในเดือนเดียวล่ะ เพราะจะลดได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายของแต่ละคน บางคนลดได้มาก บางคนลดได้น้อย เพราะฉะนั้นก็ต้องทำบันทึกรายรับรายจ่ายไว้ด้วย จะได้รู้ว่าค่าใช้จ่ายอันไหนสามารถตัดได้อีก จะได้ประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้น สำหรับใครต้องการวิธีประหยัดเงินเพิ่มก็ลองดูว่าตัวเองสามารถลดค่าใช้จ่ายอะไรได้อีกบ้าง และอย่าลืมเอาเงินที่เหลือจากที่เราประหยัดมาไปลงทุนเพิ่มเติมเพื่อให้เงินที่เราเก็บไว้งอกเงยมากขึ้นด้วย

เครดิต

ภาพปก Allef Vinicius / ภาพประกอบ Dollar Gill ภาพที่ 1 / Theme Photos ภาพที่ 2 / Edgar Castrejon ภาพที่ 3 / Tyson ภาพที่ 4 / Serenity Mitchell ภาพที่ 5

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์