ไลฟ์แฮ็ก

5 สำนวนที่อาจใช้ไม่ได้กับทุกโอกาส

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สำนวนที่อาจใช้ไม่ได้กับทุกโอกาส

Photo by JOSHUA COLEMAN on Unsplash

สำนวนไทยบางคำหลายคนใช้เป็นเครื่องเตือนสติ ใช้เป็นไฟฉายส่องทาง เป็นประภาคาร บางสำนวนก็อยู่ยืนนานพิสูจน์ตัวเองได้ แต่บางสำนวน บางครั้งบางสถานการณ์มันก็ไม่ได้เป็นจริง

ลองมาดูว่าสำนวนไหนกันบ้าง

เงินน้อยPhoto by Katie Harp on Unsplash

1 อย่าหมิ่นเงินน้อย

คำนี้อาจใช้ได้ในกรณีที่เราไม่มีทางเลือกอะไรเลย การทำงานที่ผ่านเข้ามาในตอนนั้นก็ถือว่าสมควร แต่บางครั้ง การทำงานทุกอย่างที่มีคนยื่นให้ แม้ค่าแรงจะแสนถูกก็ไม่ได้ทำให้เราพ้นความจนนะจ๊ะ เช่นว่างานชิ้นละห้าสิบบาท หรือร้อยบาท แต่ใช้เวลาทำทั้งวัน แน่ละ วันละร้อยก็ยังดีกว่าศูนย์บาท แต่ลองคิดดูดี ๆ ถ้าเราอายุ สี่สิบแล้ว ยังมาเลือกทำงานราคาถูก มันก็ไม่ไหว เว้นแต่คุณไม่มีทางเลือก และบางงานก็ไม่ได้เหมาะกับเราจริง ๆ อย่างน้อย ๆ ก็ไม่เหมาะในเวลาใดเวลาหนึ่ง การรับงานนั้นมาก็เท่ากับเอาภาระมาแบก และการทำงานในภาวะที่ไม่สะดวกจะทำ ย่อมได้งานไม่ดี แล้วถ้าอย่างนั้น งานก็ไม่ผ่าน ชีวิตจะยากขึ้นไปอีกนิด

Advertisement

Advertisement

งั้นถ้าเรามีทางเลือก บอกปัดงานราคาถูกนั้น แล้วรองานราคาแพง ถือว่าเอาเวลาว่างไปอ่านหนังสือ เก็บสะสมพลังงานเอาไว้รองานใหม่ ผมว่า น่าจะดีกว่านะ

2 คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

เรื่องนี้จริงเสียยิ่งกว่าอะไร เพื่อนหวังดีกับเราทุกคน และบางคนก็มักจะแนะนำเราในทางที่เขาถนัด มีเพื่อนเป็นเซียนพระ เพื่อนก็แนะเส้นทางหาเงินแบบเดียวกัน เพื่อนรับจ้าง ก็ใช้เส้นทางแบบเดียวกัน แล้วเราละ ในเมื่อเพื่อนไม่ได้พาเราไปหาผิด เพื่อนก็หวังดีให้เราทำงาน แล้วยังไงดีละ เราจะทำหรือเปล่า เดี๋ยวก่อน คิดก่อนสิว่างานนั้นมันตรงกับจริตคุณหรือเปล่า คุณไปรอดหรือเปล่า บางทีคุณก็ไปไม่รอดนะ เพื่อนทาสีใช่ว่าคุณจะทาได้ เพื่อนทำงานก่อสร้าง เมื่อคุณอายุขึ้นเลขสี่ คุณน่าจะรู้แล้วว่าทางไหนที่คุณไม่น่าจะไปรอด

งั้นคบบัณฑิตถูกแล้ว แต่เส้นทางของบัณฑิตบางทีก็ไม่ได้เหมาะกับเรานะ

Advertisement

Advertisement

คนขัดรองเท้าPhoto by Ban Yido on Unsplash

3 ไม่เลือกงานไม่ยากจน

จนสิ เชื่อผม งานไหน ๆ ก็ทำไปทั้งหมดนั่นหรือ ผมเจอมาแล้ว ไอ้หนังสือโค้ชชีวิตนั่นตัวดี เราต้องสู้ใช่ไหม เราต้องทำได้ทุกอย่าง เราต้องไม่ย่อท้อ บุกเข้าไปเถอะครับ โลกแห่งความสำเร็จรอคนฝันฝ่าและมุ่งมั่นไปก็จริง แต่คนที่จะไปถึง ต้องเหมาะสมกับงานนั้น เรื่องง่าย ๆ ความสามารถของคุณ นิสัย การแก้ปัญหา การเอาตัวรอด สัญชาตญาณ เหมาะกับงานบางอย่างเท่านั้น

เพราะอย่างนั้น เลือกงานที่เหมาะกับเรา แล้วจะไม่ยากจน

4 ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง

เถียงให้คอเป็นเอ็นไปเลย โลกทุกวันนี้เราต้องคัดแล้วคัดอีก เลือกแล้วเลือกอีก ทุกอย่างที่จะเข้ามาในชีวิต เราไม่สามารถโอบกอดคนทุกประเภท และใช่ เราไม่ควรชังคนทุกประเภท แต่การเลือกปฏิบัติบางครั้งก็เซฟเราได้ในระดับหนึ่ง

5 นิ่งเสียตำลึงทอง

Advertisement

Advertisement

หัวเราะหึ ๆ กับสำนวนนี้ เหมือนนางเอกละครสมัยนี้ที่ไม่ใช่ก้มหน้าบีบน้ำตาตอนโดนแม่สามีจิกหัว ใช่ครับ เธอโต้กลับ

ย้อนกลับไปยังต้นทางของสำนวน สมัยไหนมาแล้วก็ไม่รู้ เขาไม่ได้วงเล็บว่าในบางสถานการณ์เท่านั้น ที่เราจะเงียบได้ โลกทุกวันนี้วุ่นวายเพราะทุกคนส่งเสียงกันก็จริง แต่เพราะโลกเป็นแบบนี้ ยิ่งเราเงียบ โลกก็จะไม่ได้ยอย่าหวังว่าจะเป็นจอมยุทธเก็บตัวในหุบเขาแล้ววันหนึ่งจะมีคนมาเจอ ของแท้รอการค้นพบ ใช่ แต่ถ้าของแท้รู้จักส่งเสียง การค้นพบจะเกิดเร็วขึ้น

เมืองและคนPhoto by Matthew T Rader on Unsplash

เอาละครับ 5 สำนวนนี้ใช้ได้กับสถานการณ์การดิ้นรนขายของในยุคสมัยนี้มาก การทำมาหากินยุคนี้ปรับเปลี่ยนไปตามเครื่องมือ จะเลือกยึดคัมภีร์ใดเป็นเครื่องนำทาง ก็ต้องพินิจพิจารณาให้ดี

โลกปัจจุบันพลิกผันเป็นวินาที ใครบรรลุธรรมเป็นศาสดาเมื่อนาทีก่อน ถึงนาทีต่อไปอาจต้องแก้ไขคำเทศนาใหม่

เรียนรู้มันไปพร้อม ๆ กันครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์