อื่นๆ

5 สิ่งที่ทำให้คุณสตรองอย่างมีคุณค่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่ทำให้คุณสตรองอย่างมีคุณค่า

ผู้หญิงขอบคุณภาพจาก:pixabay

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านในช่วงชีวิตของคนเรานะคะ ต่างก็ต้องพบเจอกับอุปสรรคในชีวิตแต่อุปสรรคหรือปัญหาที่เข้ามาในชีวิตคนเราก็ล้วนมีความแตกต่างกัน แต่บางปัญหามันก็ทำให้ความเข้มแข็งของเราลดน้อยลงไปหรือบางคนก็ถอดใจ ท้อใจ กันไปเลยนะคะ โดยเฉพาะปัญหาของการต้นทุนของเราไม่เท่ากับคนอื่น ปัญหาแบบนี้มักจะทำให้เราไม่มั่นใจในศักยภาพของตัวเราเองและทำให้เราคิดเปรียบเทียบกับชีวิตคนอื่น ท้อใจ เรียกได้ว่า มีแต่พลังลบที่ทำให้เรามืดแปดด้านเลยค่ะ ผู้เขียนเข้าใจความรู้สึกนี้ดีนะคะ เพราะทางผู้เขียนเองก็เคยประสบพบเจอกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน

ผู้ชาย

ขอบคุณภาพจาก:pixabay

จากที่ได้เกริ่นไปในเบื้องต้นแล้วนะคะหลายคนเมื่อพบเจอกับอุปสรรคและปัญหาย่อมต้องมีความเข้มแข็งมากพอที่จะผ่านอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ ซึ่งความเข้มแข็งก็ไม่ได้วัดกันแค่ในเรื่องสมรรถภาพทางกาย แต่ความเข้มแข็งก็รวมถึงเรื่องสมรรถภาพภายในใจด้วยเช่นกันค่ะ จิตใจที่แข็งแรงเป็นทักษะในการปรับตัวของบุคคลอย่างหนึ่งการพบกับเหตุการณ์ที่เป็นปัญหาหรือมีความยากลำบากก็มีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นในบทความนี้ไอจังก็มีสิ่งที่เสริมสร้างคุณลักษณะของความแข็งแกร่งภายในจิตใจคุณ เพื่อที่คุณจะได้นำไปปรับใช้เพื่อรับมือกับอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ โดยการสตรองอย่างมีคุณค่าและเป็นการสตรองโดยไม่ต้องฝืน จะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement


1. คิดดีมีสติ

คิดขอบคุณภาพจาก:pixabay

หากคุณอยากเป็นคนที่มีความสตรองคุณควรเริ่มจากความคิดและทัศนคติเพราะคนที่เข้มแข็งอย่างมีคุณค่าต้องมีทัศนคติในเชิงบวก โดยการที่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เสริมสร้างความรู้ความสามารถที่ทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้ามีมุมมองที่ดีในการใช้ชีวิตและมีแนวคิดที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เช่น หากคุณอกหักจากความรักในอดีต คุณควรมองอดีตให้เป็นบทเรียนที่มีค่ามากกว่าความล้มเหลวที่ควรซ้ำเติมคุณ เป็นต้น มองทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ทุกอย่างก็ต้องผ่านไป

คิดบวกขอบคุณภาพจาก:pixabay

นอกจากจะมีความคิดในเชิงบวกแล้วก็ต้องมีสติ คุณคงเคยได้ยินกับคำว่า "สติมาปัญญาเกิด" คนที่สตรองจะต้องมีสติสามารถรู้ว่า ในขณะที่ตอนนี้กำลังทำอะไร ทำสิ่งใด รู้ว่าจะรับมือกับปัญหาที่เข้ามาในชีวิตอย่างไร เมื่อมีสติรู้เท่าทันอารมณ์และความคิดการที่จะแก้ปัญหาหรือทำสิ่งใดก็มักจะผ่านไปด้วยดี สิ่งดีก็สามารถเกิดขึ้นกับชีวิตคุณได้ นอกจากนี้นะคะผู้เขียนก็มีทริคที่ให้คุณเตือนใจตนด้วยคำว่า"สติเท่ากับสตรอง"

Advertisement

Advertisement


2. มุ่งมั่นกล้าหาญ

ผู้หญิงทำงานขอบคุณภาพจาก:pixabay

ความมุ่งมั่นจะเกิดขึ้นได้คุณต้องมีความแน่วและมีสมาธิโดยต้องโฟกัสไปที่เป้าหมาย รวมทั้งมีความพยายามที่จะพัฒนาในหลายด้านของชีวิตไม่ว่าจะเป็น ด้านการงาน สุขภาพ เป็นต้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องกำจัดความคิดที่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นออกไปจากตัวคุณรวมถึงความคิดที่คอยกดดันตัวเองเพราะถึงจะมีคนอื่นมาดูถูกคุณแต่มันก็ไม่เท่ากับความคิดในตัวคุณที่คอยดูถูกตัวเอง ดังนั้นการที่กำจัดสิ่งเหล่านี้ไปได้คุณต้องเชื่อมั่นในศักยภาพและมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง

ผู้หญิงขอบคุณภาพจาก:pixabay

นอกจากมีความมุ่งมั่นก็ต้องมีความกล้าที่จะเด็ดขาดกับเหตุการณ์ที่ควรเด็ดขาดโดยการกล้าที่จะทำในสิ่งที่ยุติธรรม กล้าที่จะเลิกคบคนที่ทำให้เราเสียใจ เสียความรู้สึกซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นต้น นอกจากนี้ในการที่ทำสิ่งใดลงไปต้องไม่กลัวความล้มเหลวไม่กลัวผลลัพธ์ที่จะตามมาเพราะหากสิ่งที่เราทำมันถูกต้องและเราได้พยายามอย่างสุดความสามารถก็ถือว่าได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว หากเรายังพะวงหรือสนใจคำวิจารณ์ของคนที่ไม่หวังดีต่อเราความสำเร็จก็ไม่เกิดขึ้น เพราะความมุ่งมั่นและกล้าหาญเป็นสิ่งที่ทำให้คุณก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการได้

Advertisement

Advertisement


3. รักและเห็นคุณค่าในตัวเอง

ผู้หญิงขอบคุณภาพจาก:pixabay

การรักตัวเองไม่ใช่การเห็นแก่ตัวนะคะขอย้ำคำนี้เลยค่ะ รักตัวเองต้องรักในแบบที่ถูกต้องโดยการที่พาตัวเองเข้าไปอยู่หรือเข้าไปเจอในสิ่งที่ดี คบเพื่อนที่ทำให้ตัวเราเจริญก้าวหน้า ไม่ตามใจตัวเองกับสิ่งที่เป็นอบายมุขหรือสิ่งที่พาชีวิตตัวเองลงเหว นอกจากนี้การรักตัวเองต้องไม่ทำร้ายตัวเองด้วยความคิดในแง่ลบหรือความคิดที่กดดันตัวเอง เพราะการให้ความรักแก่ตัวเองก่อนเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราสมบูรณ์แบบได้โดยที่ไม่ต้องไปร้องขอความรักจากใคร เมื่อคุณคิดได้แบบนี้สิ่งดีก็จะเกิดขึ้นกับตัวคุณได้ทันที

แง่ดีขอบคุณภาพจาก:pixabay

นอกจากจะรักตัวเองก็ต้องเห็นคุณค่าในตัวเองด้วยค่ะ การเห็นคุณค่าในตัวเองคือการรู้ว่า "เราเป็นใคร" มีจุดดีและจุดด้อยอย่างไร ยอมรับความจริงในความไม่สมบูรณ์แบบได้ เพราะคนเราไม่มีใครเก่งหรือดีไปหมดทุกด้านย่อมมีความแตกต่างกันออกไป พอในใจตัวเองและไม่เอาคุณค่าของตัวเองไปเปรียบเทียบหรือไปตัดสินใครนอกจากนี้ก็ต้องฉลาดพอที่ไม่เอาคุณค่าของตัวเองเราไปผูกไว้กับคนอื่นอีกด้วยค่ะ หากเรามีสิ่งเรานี้ก็จะทำให้เราสตรองก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปด้วยใจที่เข้มแข็งได้ค่ะ


4. มีเมตตาและใจกว้าง

เมตตาขอบคุณภาพจาก:pixabay

ความเมตตาเป็นอีกคุณลักษณะหนึ่งที่ควรทำสามารถทำประโยชน์ให้คนรอบข้างไม่ว่าจะมีความเจ็บในชีวิตแค่ไหนการรักและทะนุถนอมกับสิ่งรอบข้างก็เปรียบเสมือนยาใจที่คอยรักษาให้เรามีความรู้สึกที่ดีและเป็นกำลังใจให้เราทำสิ่งดีก้าวข้ามอุปสรรคปัญหาที่เข้ามาไปได้ โลกไม่ได้ร้ายสำหรับคุณ ใจของเราความเห็นแก่ตัวในสังคมถ้าคุณไม่อยากให้มันทวีความรุนแรงขึ้นคุณเริ่มได้จากการที่คุณเมตตาสรรพสัตว์และสิ่งรอบข้าง

ให้ขอบคุณภาพจาก:pixabay

นอกจากความมีเมตตาแล้วก็ต้องคู่กับความใจกว้างโดยการมองเห็นสิ่งที่ดีงามของผู้อื่นและเมื่อทำอะไรลงไปแล้วเป็นประโยชน์ก็ต้องการที่จะไม่เป็นจุดสนใจหรือรับความชื่นชมเพราะมีความสุขกับการที่ทำดีลงไป นอกจากนี้ก็มีความสุขเมื่อได้เห็นความสำเร็จของผู้อื่นโดยไม่อิจฉาริษยา


5. เปลี่ยนกรอบความคิด

ผู้หญิงขอบคุณภาพจาก:pixabay

สถานการณ์ความทุกข์หรือปัญหา 1 สถานการณ์อาจจะทำให้คน2คนมีมุมมองที่แตกต่างกัน คนแรกอาจจะมองว่าเป็นทุกข์อย่างแสนสาหัสแต่คนที่สองอาจจะมองว่าเป็นความท้าทายของชีวิต เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพบเจอกับความทุกข์หรือปัญหาที่เข้ามาในชีวิตให้มองว่ามันเป็นบททดสอบ เป็นความท้าทายที่จะทำให้ตัวคุณพัฒนายิ่งขึ้น เพราะถ้าไม่มีอุปสรรคหรือปัญหาคุณก็ไม่มีทางที่จะเก่งขึ้น เหมือนกับการที่เราจะเก่งคณิตศาสตร์ได้ถ้าเราไม่เจอโจทย์ปัญหาเราก็ไม่มีทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้

หลอดไฟขอบคุณภาพจาก:pixabay

ดังนั้นการที่คุณจะสตรองหรือเข้มแข็งขึ้นได้คุณอาศัยบทเรียนความล้มเหลวและอุปสรรคที่เข้ามาสอนให้เข้มแข็งและรับมืออุปสรรคไปได้แบบสตรองและแข็งแกร่ง


จบไปแล้วนะคะกับ "5 สิ่งที่จะทำให้คุณสตรองอย่างมีคุณค่า" การที่จะเป็นคนเข้มแข็งหรือสตรองเราจำเป็นต้องฝืนแต่เราทำได้จาก5แนวทางเหล่านี้ค่ะ เพราะอุปสรรคและปัญหาจะทำให้เราแข็งแกร่งพร้อมจะรับมือกับอุปสรรคที่เข้ามา ทุกคนจะเก่งได้ก็ต่อเมื่อคุณลงมือ ไอจังก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจทำให้คุณก้าวข้ามอุปสรรคไปได้อย่างสตรองนะคะ

ดอกเดซี่ขอบคุณภาพจาก:pixabay


เรื่องโดย:ไอจัง

ภาพจาก:pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์