ไลฟ์แฮ็ก

5 สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

หลาย ๆ คนอาจจะมีความฝันว่าอยากมีเงินล้านสักก้อนเอาไว้ใช้ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือเอาไว้ใช้ยามหลังเกษียณ แต่การเก็บเงินจากเงินเดือนอย่างเดียวก็ไม่น่าจะเพียงพอ ดังนั้นการนำลงที่มีเอาไปลงทุนเพิ่มจึงเป็นวิธีที่จะทำให้เราเข้าใกล้เงินล้านมากขึ้น และสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่กำลังจะเริ่มลงทุน ผู้เขียนขอเสนอ 5 สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

1.มีเงินเก็บก่อนมาลงทุนเงินเก็บ

สิ่งแรกที่ต้องมีก่อนลงทุนก็คือเงินเก็บ เมื่อมีเงินเก็บแล้วค่อยนำเงินที่แยกจากเงินเก็บมาลงทุน อย่าเงินเก็บทั้งหมดไปลงทุนเด็ดขาด เพราะถ้าหากเกิดอะไรฉุกเฉินหรือต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วนขึ้นมา เราจะไม่สามารถหาเงินมาใช้ได้ทันที

2.ตั้งเป้าหมายการลงทุนตั้งเป้าหมาย

ก่อนจะนำเงินไปลงทุน เราจะต้องถามตัวเองก่อนว่าเงินที่จะเอาไปลงทุนครั้งนี้จะเอาไปใช้ทำอะไร เมื่อเรามีเป้าหมายที่แน่นอนแล้วก็จะสามารถวางแผนการลงทุนได้ว่าจะลงทุนเดือนละเท่าไร ต้องลงทุนกี่ปีถึงจะมีเงินเท่าที่เราต้องการ และเลือกความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่จะนำเงินไปลงทุนด้วย

Advertisement

Advertisement

3.ลงทุนในความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหวความเสี่ยง

การลงทุนมีความเสี่ยงหลายระดับ ถ้าความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนในการลงทุนก็จะสูง ถ้าผลตอบแทนต่ำ ผลตอบแทนในการลงทุนก็จะต่ำ แต่ละคนจะรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน ทำให้ลักษณะการลงทุนของแต่ละคนต่างกันไปด้วย สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทุนมาก่อนควรทำ แบบทดสอบระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้รู้ว่าความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหวอยู่ในระดับไหน จะได้ลงทุนให้เหมาะกับตัวเอง

4.หาความรู้ในสิ่งที่ลงทุนลงความรู้

เมื่อเรารู้ความเสี่ยงที่รับไหวแล้วก็ได้เวลามาเริ่มลงทุนกันสักที แต่ก่อนที่จะลงทุนก็ต้องรู้ก่อนว่าการลงทุนมีรูปแบบไหนบ้าง สิ่งที่เราจะลงทุนมีลักษณะเป็นอย่างไร ผลตอบแทนเป็นอย่างไร เช่น ถ้าลงทุนในกองทุนรวม ก็ต้องรู้ว่ากองทุนนั้น ๆ ลงทุนในหุ้นหรือกิจการไหนบ้าง มีค่าใช้จ่ายเท่าไร ผลประกอบการที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และที่สำคัญคืออย่าลงทุนเพราะคนอื่นแนะนำ แต่ควรลงทุนเพราะการตัดสินใจของตัวเองเป็นหลัก

Advertisement

Advertisement

สำหรับใครที่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนมากนักก็สามารถเรียนได้ใน SET e-Learning แหล่งความรู้เรื่องการลงทุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรียนได้แบบไม่เสียเงินและมีเนื้อหาหลากหลายเหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังหาความรู้อย่างยิ่ง

5.ติดตามข่าวสารอยู่เสมอข่าวสาร

หลังจากเราลงทุนไปแล้วก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ต้องกลับไปดูหรือสนใจอีกเลย เพราะถ้าหากสินทรัพย์ที่เราลงทุนไปเริ่มขาดทุน หรือมีแนวโน้มที่จะขาดทุนในอนาคตก็ควรที่ย้ายเงินลงทุนไปลงทุนในแหล่งอื่นแทน หรือถ้าสภาวะของตลาดอยู่ในช่วงขาลงก็ควรย้ายเงินลงทุนไปอยู่ในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย การติดตามข่าวสารอยู่เสมอจะทำให้เราสามารถบริหารเงินที่นำไปลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนอยากจะแนะนำนักลงทุนมือใหม่ทุกคนว่า การลงทุนในช่วงแรก ๆ ควรลงทุนในจำนวนเงินไม่มาก เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้เราเสียเงินจำนวนมากจากความผิดพลาด เมื่อเราเริ่มมีความรู้และความชำนาญมากขึ้นก็ค่อยเพิ่มจำนวนเงินลงทุน และสำหรับใครที่กำลังขาดทุนแล้วคิดจะเลิกลงทุน ผู้เขียนอยากจะบอกว่านักลงทุนทุกคนก็ต้องเคยขาดทุนจากการลงทุนมาก่อนทั้งนั้น แต่นักลงทุนที่ดีจะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิม

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์