อื่นๆ

5 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการกักตัวช่วงโควิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการกักตัวช่วงโควิด

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด-19 ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันในหลาย ๆ เรื่อง และต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งการกักตัวนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก แต่ในเรื่องร้าย ๆ ก็ย่อมมีเรื่องที่ดีอยู่บ้าง เพราะเราเริ่มมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ได้ทบทวนตัวเอง และเห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัวมากขึ้น วันนี้เราจึงจะมานำเสนอถึงเรื่อง 5 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการกักตัวช่วงโควิด ในมุมมองของเราที่เราได้สัมผัสค่ะ

5 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการกักตัวช่วงโควิด

ภาพเบื่อขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/2XuEbOz

1. หนึ่งอาทิตย์ที่ไม่ได้ทำอะไรเลย น่าเบื่อกว่าที่คิด

เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องมีความฝันที่อยากให้ตัวเองนั้นไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องออกไปทำงาน ไม่ต้องออกไปเรียน อยากนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ดูซีรี่ส์ที่ชอบทั้งวัน แต่ใครจะคิดล่ะคะว่าอยู่ดี ๆ ความฝันนี้ก็เป็นจริงซะได้ ช่วงแรก ๆ ของการกักตัว เราได้นอนดูหนังดูซีรี่ส์ที่ชอบทั้งวัน แล้วคิดว่ามันคือความสุขที่แท้จริง แต่คงไม่มีใครที่จะสามารถทำแบบนี้ได้เป็นเดือน ๆ หรอกค่ะ เมื่อเข้าวันที่ 3-4 เราจะเริ่มรู้สึกเบื่อกับการนอน เบื่อกับการดูหนังดูซีรี่ส์ที่เราเคยชอบมาก ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดว่าเราจะทำมันได้ตลอดไป เราเริ่มอยากออกไปทำงาน อยากออกไปเรียน อยากออกไปพบปะผู้คน อยากออกไปเจอเพื่อน ๆ และเริ่มตระหนักได้ว่า ความจริงแล้วชีวิตเรานั้นไม่ได้ต้องการเวลาว่างมากขนาดนี้ เราแค่ต้องการวันหยุดเพียง 3 วันต่อหนึ่งอาทิตย์เท่านั้น เพื่อชาร์ตพลังให้ตัวเอง และพร้อมเผชิญหน้าปัญหาต่าง ๆ ที่จะเข้ามา

Advertisement

Advertisement

ครอบครัวขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/2V4nfwC

2. ครอบครัวยังคงเป็นสิ่งแรกที่เราคิดถึง

ในสถานการณ์แบบนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่อยู่ไกลบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการจากบ้านเพื่อมาทำงานหรือเพื่อมาเรียน โอกาสช่วงนี้ถือว่าเหมาะมากที่จะได้กลับไปหาครอบครัว กลับไปหาคนที่เรารัก แต่ถึงแม้จะรู้สึกอยากกลับบ้านแค่ไหน ก็กลัวตัวเองอาจนำเชื่อโรคไปติดคนที่บ้าน จึงยอมกักตัวอยู่ที่ห้องคนเดียวพร้อมกับความเหงา เราเคยคิดว่าถ้าเหงาคงจะโทรหาเพื่อน แต่แปลกมากที่เรากลับโทรหาครอบครัวมากกว่า แสดงความเป็นห่วงถึงกันและกัน และคิดได้ว่าครอบครัวนี่แหละคือเพื่อนที่ดีที่สุด เพื่อนที่ไม่เคยจากเราไปไหนเลย

เหงาขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/2K2jodf

3. ความเหงาหน้าตาเป็นแบบนี้นี่เอง

ตอนที่ยังไม่เกิดโรคโควิด ความเหงาคงไม่ใช่สิ่งที่ยาวนานสำหรับใครหลาย ๆ คน อย่างมากก็คงแค่รู้สึกเบื่อ แล้วก็ออกไปหาอะไรทำ หรือบางทีงานก็รุมเร้าจนไม่มีเวลาให้มารู้สึกว่าเหงาเลย เรารู้สึกว่าถ้าเมื่อไรที่รู้สึกเหงา การดูซีรี่ส์ดูหนังก็ช่วยเยียวยาได้ แต่เมื่อต้องกักตัวเป็นเวลานาน เรารู้ได้ทันทีว่า แค่ซีรี่ส์กับหนังมันไม่เพียงพอที่จะอยู่เป็นเพื่อนเราได้ คำว่าเหงาเริ่มกลืนกินเราให้เราได้สัมผัส กลุ่มแชทเพื่อนก็เงียบเหมือนทุกคนไม่รู้จักกัน เราเริ่มนั่งเหมอลอยและนอนฟังเพลงนิ่ง  ๆ ไปพร้อมกับความคิดที่อยู่ในหัวสารพัด เราเริ่มเข้าใจว่าทำไมช่วงที่เราเหงาถึงเป็นช่วงที่หวั่นไหวได้ง่ายที่สุด ทำไมหน้า facebook ผู้คนถึงชอบโพสต์ว่าเหงานะทักได้ เพราะในเวลาแบบนี้ การมีใครซักคนอยู่ข้าง ๆ เราตลอดเวลา มันเป็นสิ่งที่ดีจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

ทำกิจกรรมขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/2V2YS2j

4. ฤดูกาลของการลองทำสิ่งที่อยากทำ

ในเรื่องของความเลวร้าย ก็ยังมีเรื่องดี ๆ อยู่บ้าง ในช่วงนี้กลายเป็นช่วงสานฝันของใครหลาย ๆ คน เพราะความเบื่อมันน่ากลัว เราเริ่มเห็นผู้คนทำในสิ่งแปลกใหม่ เป็นเชฟ เป็นจิตรกร เป็นแม่บ้าน หรือแม้กระทั่งเริ่มที่จะเป็นนักเต้น เรียกได้ว่าแต่ละคนเริ่มสร้างคอนเท้นต์สุดครีเอทมากมาย เพราะเป็นสิ่งที่อยากทำมานานแต่ไม่ได้ทำสักที ด้วยเรื่องของเวลาที่ไม่เคยพอสำหรับให้เราได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เวลาว่างที่เราได้มาหลังจากเลิกงานหรือเลิกเรียน เราก็เอาไปทุ่มให้กับการนอนหรือการพักผ่อนซะส่วนใหญ่ โควิดจึงทำให้เรารู้สึกว่า ทุกคนได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ได้สัมผัสกับคำว่าจินตนาการอีกครั้ง ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ค้นหาตัวเองอีกครั้ง

โทรศัพท์ขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/2K0bxNg

Advertisement

Advertisement

5. การกลับมาของคนที่หายไป

คนที่หายไปในความหมายของเราก็คือเพื่อน ๆ นั่นเอง จากที่เราต้องแยกย้ายกันไปเรียน ไปทำงาน ความห่างไกลเริ่มมากขึ้นแต่ความใกล้ชิดกลับน้อยลง ใครจะไปคิดว่าโควิดจะทำให้เราได้กลับมาคุยกันอีกครั้ง เราตระหนักได้ว่า เพื่อนสุดท้ายก็ยังเป็นเพื่อนอยู่ดี ไม่ว่าจะไม่ได้คุยกันนานแค่ไหน ความรู้สึกที่มีต่อกันก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม หรือสำหรับบางคน คนที่หายไปอาจจะเป็นครอบครัวหรือแฟนเก่าก็ได้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนมีเวลาว่างให้กันมากพอ มีเวลาให้คิดถึงวันเก่า ๆ ความรู้สึกเก่า ๆ และคิดถึงคนที่เราเคยลืมไป เป็นโอกาสที่ดีเลยค่ะ ที่จะได้แสดงความรู้สึกเป็นห่วงซึ่งกันและกัน คุณลองทักไปหาคนที่คุณคิดถึงคุณดูสิคะ ไม่แน่ว่าเขาก็กำลังคิดถึงคุณอยู่ก็ได้

แล้วคุณล่ะ มีคนที่หายไปกลับมาหาบ้างหรือยัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์