ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับ อ่านหนังสืออย่างไร ให้จำได้แม่น

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับ อ่านหนังสืออย่างไร ให้จำได้แม่น

Cr.https://www.freepik.com/free-photo/front-view-pile-books-with-copy-space_5207427.htm#page=1&query=book&position=15

5 เคล็ดลับ อ่านหนังสืออย่างไร ให้จำได้แม่น

ในช่วงที่จะมีการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่กดดันสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยในฝันของตัวเอง เนื่องจากน้องจะต้องพิสูจน์ความสามารถของตัวเองให้ผ่านช่วงเวลาของความกดดันนี้ไปให้ได้  หรือไม่ว่าจะเป็นการสอบประจำภาคเรียนที่มีเนื้อหาเยอะ อ่านไม่ทัน เนื้อหาที่จำได้ยาก น้อง ๆ ทุกคนคงกำลังมองหาตัวช่วย เคล็ดลับหรือเทคนิคที่จะสามารถทำให้เราจดจำเนื้อหาต่าง ๆ ภายในหนังสือได้

วันนี้พี่มีเคล็ดลับการอ่านหนังสือ ที่จะสามารถช่วยให้น้องสามารถจำได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลาการอ่านของน้อง ๆ ได้มากขึ้น โดยเคล็ดลับการอ่านนี้ ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอนครับ หากนำไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หรือนำไปประยุกต์ใช้กับวิธีการของน้อง ๆ เอง พี่ยืนยันได้เลยครับ ว่าจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งเคล็ดลับนี้พี่ได้นำมาใช้เองจริง ได้ผลลัพธ์ที่ดีจริง จึงอยากนำมาแบ่งปันครับ

Advertisement

Advertisement

1.อ่านวิชาที่ชอบก่อน สิ่งที่ทำให้การอ่านของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการอ่านหนังสือที่เราชอบและเราสนุกกับมัน ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการอ่านที่ดีที่จะช่วยให้เรารู้สึกอยากอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น และเราสามารถทำความเข้าใจได้เร็วขึ้น เนื่องจากเป็นวิชาที่เราต้องมีความเข้าใจในเนื้อหาหรือถนัดอยู่บ้าง เราถึงสนุกกับมัน จริงไหมครับ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%201_0.jpg?itok=Mez7hYcR Cr. https://www.freepik.com/free-photo/close-up-man-turning-pages-book_3187129.htm

2.ปากกาสีช่วยจำ ในรายวิชาที่มีเนื้อหามากมาย เราควรที่จะมีปากกาสี ระบายลงในข้อความที่เป็นส่วนที่สำคัญๆของเนื้อหาไว้ เนื่องจากสีที่แตกต่างกัน จะช่วยให้สมองกระตุ้นการรับรู้เพิ่มมากขึ้น จำได้แม่นยำขึ้น และยิ่งมีหลาย ๆ สีก็จะช่วยให้เราสามารถแยกแยะลำดับความสำคัญของเนื้อหาได้ เช่น สีแดง ระบายในเนื้อหาที่สำคัญที่สุด , สีฟ้า ระบายในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ หรือสีเขียว ระบายในส่วนที่เป็นเคล็ดลับทางลัดในการหาคำตอบ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%2055.jpg?itok=FxISUxUG Cr. https://www.bbblogr.com/STABILO-BOSS/

3.สมาธิสำคัญมาก ในการอ่านเนื้อหาให้เข้าใจนั้น สถานที่สำหรับใช้ในการอ่านหนังสือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ประสิทธิภาพการอ่านของเราดีขึ้น เราควรเลือกสถานที่ ๆ สงบ ไม่มีเสียงดังรบกวน จะทำให้เราโฟกัสกับเนื้อหาที่อยู่ตรงหน้าได้ดียิ่งขึ้นครับ

4.เทคนิคการอ่าน การอ่านให้จำให้ได้แม่นนั้น เราควรแบ่งเวลาการอ่านให้ดี ไม่ควรอ่านติดกันเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมง เพราะจะทำให้สมองล้าได้ เราควรแบ่งเวลาโดยในทุกๆชั่วโมง เราควรอ่าน 50 นาที แล้วพักสายตา 10 นาที เพื่อผ่อนคลายสมอง ฟังเพลงเบาๆสบายๆให้สมองโปรดโปร่ง แล้วจึงอ่านต่อในชั่วโมงถัดไป ซึ่งเคล็ดลับการอ่านนั้นมีทั้งหมดเพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

ขั้นตอนแรก อ่านแบบผ่าน ๆ ไปก่อนหนึ่งรอบ หากเรายังไม่เข้าใจในเนื้อหา ให้เราอ่านในส่วนนั้นไปเลยครับ ให้จบหนึ่งรอบถ้วน อย่างน้อยในรอบนี้ จะช่วยให้เราได้เห็นเนื้อหาโดยรวมทั้งหมดว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่สอง หลังจากเราอ่านจบรอบแรกแล้ว ให้เราอ่านรอบที่สอง แล้วพยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมด โดยการถามผู้ที่ทราบเนื้อหาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ พี่ผู้ช่วยสอน หรือเพื่อน ๆ ของเรา และทำการไฮไลท์ในส่วนเนื้อหาที่สำคัญ ๆ ไว้ พี่แนะนำสี ให้ใช้สีแดง ชมพู จะช่วยจำได้ดีนะครับ

ขั้นตอนที่สาม หลังจากที่เราเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดแล้ว ให้ทำการสรุปเนื้อหาที่ทำให้เราเข้าใจในแบบของเราเองครับ เขียนใส่สมุดโน้ตออกมา แล้วเรียบเรียงเนื้อหาเอาไว้อ่านก่อนสอบ หรือนำมาทำความเข้าใจภายหลังได้

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203.jpg?itok=Bqza9B1S Cr. https://www.freepik.com/premium-photo/close-up-hand-writing-exam-with-students-course_5046931.htm#page=1&query=exam&position=3

5.จัดกลุ่มติวสักหน่อย สิ่งที่จะทำให้เราจำได้แม่นที่สุด คือการใช้ข้อมูลนั้นๆในชีวิตจริงบ่อยๆ เนื่องจากสมองของคนเราจะจดจำได้ดีขึ้น หากได้ทำอะไรที่ซ้ำ ๆ ดังนั้นการชวนเพื่อน ๆ มาร่วมพูดคุยเนื้อหากัน ถามตอบในประเด็นที่น่าสนใจ จะช่วยให้เราได้ใช้ข้อมูลในเนื้อหานั้นจริง ๆ หรือทำการช่วยสอนเพื่อน สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจ ก็จะทำให้เราได้พูดเนื้อหานั้นออกมาให้กับเพื่อน ๆ ฟัง ช่วยให้เราได้ทบทวนเนื้อหาไปในตัวเราเองด้วย ยิ่งสอนเพื่อนมาก ยิ่งได้ทบทวนบ่อย เห็นไหมครับ ได้ประโยชน์ทั้งเราและเพื่อน ๆ เลย

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%204.jpg?itok=R-dbShh0 Cr. https://www.freepik.com/free-photo/young-teacher-telling-two-students-about-corporate-budgeting_3082677.htm#page=1&query=tutor&position=20

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับเคล็ดลับการอ่านนี้ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ จำเนื้อหาได้แม่นยิ่งขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิธีของน้องๆได้ พี่รับรองว่าถ้าน้องตั้งใจและมีวินัยที่ดีในการอ่านหนังสือ จะช่วยให้น้องๆได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นมาก ๆ แน่นอนครับ สุดท้ายนี้พี่ขออวยพรให้น้อง ๆ ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่กดดันนี้ไปให้ได้นะครับ ขอให้สอบผ่านเก็บ A กันทุกคน ๆ เลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์