ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับถนอมอาหารสด ในช่วงโควิด-19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับถนอมอาหารสด ในช่วงโควิด-19

ในยุคโควิด-19 การใช้ชีวิต ของเรา ต้องปรับเปลี่ยน และรอบคอบอยู่เสมอ อีกทั้งในแต่ละวัน ต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ก่อนออกจากบ้าน การรักษาระยะห่างระหว่างกัน หรือ การลดกิจกรรมในสถานที่ ที่มีคนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทำให้การใช้ชีวิตในประจำวัน ต้องปรับเปลี่ยนมากขึ้น รวมถึงการบริโภค จากเดิมที่เคยทานที่ร้านอาหาร ก็เปลี่ยนเป็นสั่งมาทานที่บ้าน หรือ บางบ้านประกอบอาหารทานกันเอง ภายในครอบครัวมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทาง และการออกจากบ้านเพื่อไปเจอผู้คน ซึ่งเสี่ยงต่อการรับเชื้อโควิด-19  บทความนี้ จึงคัดสรรอาหารสด ที่ผู้คนส่วนมากจะต้องตุน เพื่อใช้ในการประกอบอาหาร โดยมี 5 เคล็ดลับดังนี้ค่ะ

5 เคล็ดลับถนอมอาหารสด ในช่วงโควิด-19

1.เครื่องแกง

เครื่องแกง เป็นสิ่งที่ผู้คนมักจะนึกถึง และให้ความสำคัญในการประกอบอาหารไทย แต่เครื่องแกงเมื่อถูกนำมาใช้แล้ว ส่วนที่เหลือ จะมีการเสื่อมคุณภาพ หรือ อาจจะเสียเร็วได้  ดังนั้น เคล็ดลับก็คือ นำเครื่องแกงมาแบ่งใส่ถุง ในปริมาณที่ใช้หมด ภายในคราวเดียว จะได้ถุงเครื่องแกงหลายถุง ไว้ใช้ในแต่ละครั้ง ในปริมาณที่พอเหมาะ

Advertisement

Advertisement

5 เคล็ดลับถนอมอาหารสด ในช่วงโควิด-19

2.ไข่สด

ไข่สด เป็นอาหารคู่ครัว ของทุกบ้าน และทุกวัย ดังนั้นการเลือกซื้อไข่สด ควรเลือกเป็นไข่ใหม่ เคล็ดลับก็คือ เมื่อนำกลับมาบ้าน ไม่ควรล้างน้ำ เพราะจะทำให้ไข่เสียเร็วขึ้น เพียงใช้ผ้าเช็ดเบา ๆ และนำไปแช่ในตู้เย็น โดยพลิกส่วนแหลมคว่ำลง และนำส่วนป่านขึ้นบน

3.เนื้อสัตว์

เมื่อซื้อมาแล้ว เคล็ดลับก็คือ ล้างทำความสะอาด และพึ่งให้แห้งสนิท จากนั้นแบ่งตามมื้อที่ใช้เพียงพอ ใส่ถุงพลาสติก หรือ ห่อด้วยฟิล์มรักษาความสด แช่ไว้ในช่องแช่แข็ง

ผักสด

4.ผักสด

ก่อนที่จะเก็บรักษา ควรเลือกซื้อผักสด ที่มีคุณภาพ และสภาพสดใหม่ เพื่อที่จะได้ยืดอายุการเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น เคล็ดลับก็คือ ในผักใบ เช่น โหรพา กระเพรา ผักสลัด ไม่ต้องล้างน้ำ ห่อด้วยใบตอง ม้วนใส่ถุง มัดปกถุงให้สนิท และแช่ในช่องผัก  ในส่วนของผักอื่น ๆ เช่น พริกหวาน แครอท สามารถล้าง และพึ่งให้แห้ง ใส่กล่องแช่ในตู้เย็นได้เลย

Advertisement

Advertisement

5.หอม กระเทียม

เคล็ดลับก็คือ บรรจุในถุงตาข่าย หรือ แขวนในที่ ที่มีลมพัดผ่าน ไม่อับชื้น รวมถึงไม่โดนน้ำ เพราะจะทำให้ขึ้นรา ในส่วนของหอมแดง เมื่อปลอกเปลือกแล้ว ควรล้างให้สะอาดก่อนนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากอาจจะมีเชื้อราติดมา ก่อนที่จะซื้อเข้าบ้าน

ทั้งนี้บางบ้านอาจจะมีเทคนิคเฉพาะตัว เช่น นำผัก เนื้อสัตว์ ใส่ถุงพลาสติก แล้วนำแช่ลงในน้ำที่มีความลึก อาจจะเป็นน้ำในโอ่ง เพื่อให้เกิดการไล่อากาศออก และถุงพลาสติกแนบชิดกับเนื้อสัตว์ และผัก กล่าวง่าย ๆ คือ เป็นการทำสุญญากาศแบบง่าย ๆ แบบไม่ต้องใช้เครื่อง เมื่อส่วนที่จมน้ำไล่อากาศออกหมดแล้ว ใช้ใช้ยางมัดปากถุง สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้นอีก แต่ในปัจจุบัน เครื่องซีลสุญญากาศ มีจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาถูกลง หลาย ๆ แม่บ้าน จึงมีติดบ้านเป็นเรื่องธรรมดา สุดท้ายแล้ว แต่ละวิธีจะเหมาะกับบ้านไหน เลือกใช้ได้เลยนะคะ หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุกท่าน ถนอมอาหารสดได้นานยิ่งขึ้น สวัสดีค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบทั้งหมด โดยผู้เขียน King OK

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์