ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคเก็บเงิน สำหรับคนอยากมีเงินออม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคเก็บเงิน สำหรับคนอยากมีเงินออม

หลาย ๆ คนอยากมีเงินเก็บเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ซื้อของที่อยากได้ หรือเอาไว้ใช้ยามเกษียณ แต่ปัญหาใหญ่ ๆ ที่หลายคนต้องเจอคือเก็บเงินไม่อยู่ หรือใช้เงินหมดจนไม่มีเงินเก็บ งั้นวันนี้ผู้เขียนขอเสนอ 5 เทคนิคเก็บเงิน สำหรับคนอยากมีเงินออม ให้สำหรับคนที่อยากมีเงินเก็บทุกท่าน

1.แบ่งเงินเก็บไว้ตั้งแต่แรกแบ่ง

คนส่วนมากมักจะออมเงินจากเงินที่เหลือในช่วงสิ้นเดือน แต่ในหลาย ๆ ครั้งก็ไม่เคยที่จะมีเงินเหลือไว้ออม เพราะฉะนั้นการแบ่งเงินไว้เป็นเงินเก็บตั้งแต่ต้นเดือนจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเก็บเงิน และยังช่วยให้เราสามารถคำนวณจำนวนเงินเก็บได้ที่จะได้ในอนาคตได้อีกด้วย

2.วางแผนค่าใช้จ่ายวางแผน

นอกจากที่จะแบ่งเงินเก็บไว้แล้ว การวางแผนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในแต่ละเดือนก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนมากกว่าเงินที่เหลืออยู่ ก็มีโอกาสสูงที่เราจะเอาเงินเก็บมาใช้ เพราะฉะนั้นการบริหารค่าใช้จ่ายไม่ให้ไปกระทบกับเงินเก็บจึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง

Advertisement

Advertisement

3.เปิดบัญชีสำหรับเงินออมโดยเฉพาะแบงค์

การเปิดบัญชีแยกไว้สำหรับเงินเก็บโดยเฉพาะจะทำให้เงินเก็บของเราไม่ไปปนกับเงินที่เอาไว้ใช้จ่ายรายเดือน ถามว่าทำไมต้องเปิดบัญชีแยกด้วยล่ะ การเปิดบัญชีแยกสำหรับเงินออมจะทำให้เราคำนวณเงินเก็บจริง ๆ ของเราได้ และเราก็จะไม่เผลอใช้เงินที่อยู่ในบัญชีเงินเก็บไปใช้อย่างอื่นด้วย ถ้าเอาเงินเก็บไปไว้รวมกับเงินที่เอาไว้ใช้ประจำ เราอาจจะลืมตัวว่าเงินที่มีอยู่นั้นเป็นเงินเก็บแล้วเอาเงินไปใช้จนหมดก็ได้

4.ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเครดิต

บัตรเครดิตอาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราใช้จ่ายมากกว่าเดิมจนไม่มีเงินเก็บด้วยซ้ำ แต่จริง ๆ แล้ว ถ้าใช้บัตรเครดิตแบบถูกวิธีเราจะได้ประโยชน์อย่างมาก ทั้งบัตรเครดิตที่ให้เงินคืนจากการใช้จ่าย บัตรเครดิตที่สะสมคะแนนเพื่อแลกของรางขวัญหรือใช้เป็นส่วนลด ก็สามารถทำให้เราเพิ่มเงินในกระเป๋าได้แบบไม่รู้ตัว

Advertisement

Advertisement

สำหรับใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิตลองอ่าน 5 เหตุผลที่ควรมีบัตรเครดิตติดตัวสักใบ จะได้รู้ว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์มากกว่าที่คิด และสำหรับคนที่มีบัตรเครดิตแล้ว แต่ยังใช้จ่ายเกินตัวบ่อย ๆ ลองอ่าน 5 วิธีการใช้บัตรเครดิตแบบไม่เจ็บตัวทีหลัง เพื่อให้ใช้บัตรเครดิตได้ดีขึ้น

5.นำเงินไปลงทุนลงทุน

หลาย ๆ คนเลือกที่จะออมเงินในบัญชีธนาคาร แต่ผู้เขียนอยากบอกว่าออมเงินในธนาคารไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการออมเงินเท่านั้น เพราะการออมเงินยังสามารถอยู่ในรูปของการลงทุนต่าง ๆ ทั้งหุ้น กองทุน ตราสารหนี้ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบต่าง ๆ ที่ทำให้เงินของเราเพิ่มมากขึ้น แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นการลงทุนแต่ละครั้งผู้อ่านควรเลือกลงทุนในความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหว

และทั้งหมดนี้คือ 5 เทคนิคเก็บเงิน สำหรับคนอยากมีเงินออม ที่ทำให้ไม่ว่าใครก็มีเงินออมได้ และผู้เขียนขอเน้นย้ำว่าการออมควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ควรคิดว่าเอาไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยเก็บก็ได้ เพราะถ้าเราเริ่มออมเงินตั้งแต่ตอนนี้ การออมเงินก็จะกลายเป็นนิสัยและสิ่งที่ต้องทำไปเอง แล้วสุดท้ายเราก็จะมีเงินเก็บก้อนโตแน่นอน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์