อื่นๆ

5 เหตุผล ทำไมการแยกขยะถึงไม่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เหตุผล ทำไมการแยกขยะถึงไม่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย

ในโลกปัจจุบันการใช้มีวิวัฒนาการของเทคโนโลยีด้านบรรจุภัณฑ์ที่ก้าวหน้าอย่างมากสามารถผลิตบรรจุภัณฑ์จาก พลาสติก แก้ว หรือ โลหะ เพราะว่ามันสามารถรักษาสินค้า อาหาร ผลิตภัณฑ์ ได้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกัน กลับสร้างขยะในปริมาณมหาศาล ซึ่งถ้าไม่บริหารจัดการขยะได้เป็นอย่างดีจะส่งผลให้สภาพแวดล้อมถดถอยอย่างรวดเร็ว ดังนั้น บทความนี้ จึงมาบอกเหตุผลในความคิดของผู้เขียนว่า ทำไมสำหรับประเทศไทยนั้นการแยกขยะจึงไม่ประสบความสำเร็จสักที


เหตุผลที่ 1 ด้านนิสัยส่วนบุคคล (ขี้เกียจแยกขยะ)

ในครัวเรือน ขยะที่เกิดจากการใช้ในชีวิตประจำวันของ 1 คน นั้น โดยเฉลี่ย คือ 1 ถุง พลาสติกใบเล็ก ซึ่งในภายใน 1 ถุงนั้น จะประกอบวัตถุดิบหลายอย่างชนิดเช่น เศษอาหาร ถุงพลาสติก ขวดน้ำ เศษไม้ ขยะมูลฝอย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่ 1คน จะแยกขยะในปริมาณน้อยแต่มีความหลากหลาย เช่น แยกไม้กับถุงลูกชิ้น แยกน้ำหวานกับแก้วพลาสติก ด้วยความสะดวกและไม่เสียเวลาเราจึงรวมไว้ในถุงดำใบเดียวและทิ้งมันในที่สุด  ซึ่งเป็นไปได้ยากที่ภายในหนึ่งครอบครัวจะมีถุงสำหรับแยกขยะ แต่ถ้าบ้านคุณมีก็แสดงว่าครอบครัวของคุณนั้นใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากๆเลย

Advertisement

Advertisement

ที่มา :https://www.pexels.com/photo/photo-of-plastic-bottles-2547565/ที่มารูปภาพประกอบ

เหตุผลที่ 2  ปริมาณขยะมีมาก  แต่ถังขยะน้อย

ถ้าใครทิ้งขยะบ่อยๆ จะรู้ว่า ถังที่แยกขยะ มี 4 ประเภท ได้แก่ ถังทิ้งขยะอินทรีย์  ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป  ซึ่งส่วนใหญ่ขนาดของถังไม่เพียงพอต่อพฤติกรรมการทิ้งของมนุษย์ ถึงแม้จะมีรถวิ่งเก็บขยะในทุกๆ วัน ก็ตาม และถังทิ้งขยะทั่วไปนั้น จะเต็มก่อนเสมอและเมื่อเต็มคนก็จะไปทิ้งถังข้างๆกัน นั้นเป็นหนึ่งสาเหตุว่าทำไมการแยกขยะจึงไม่ประสบความสำเร็จเลย

ที่มา : https://www.pexels.com/photo/assorted-color-plastic-trash-bins-2682683/ที่มารูปภาพประกอบ

เหตุผลที่ 3  ไม่มีความรู้เรื่องการแยกขยะ

คุณเป็นไหม ต่อให้มีป้ายเขียนแยกประเภทขยะ แต่บางครั้งก็งงอยุ่ดีว่าจะทิ้งถังไหน ซึ่งบางคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องเล็ก แต่มันสำคัญมากสำหรับการแยกขยะเพราะมันจะเพิ่มภาระให้แก่พนักงานเก็บขยะได้เลยทีเดียว ซึ่งการแก้ปัญหานั้นอาจต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์และการให้ความรู้และตระหนักถึงเรื่องการแยกขยะว่าเป็นหน้าที่พลเมืองเลยทีเดียว นั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเป็นหลักที่ต้องคอยผลักดันเรื่องนี้ให้ประชาชนเห็นความสำคัญที่สุด

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/photo/assorted-color-plastic-trash-bins-2682683/ที่มารูปภาพประกอบ

เหตุผลที่ 4 ไม่มีความมั่นว่าการแยกขยะจะเกิดประโยชน์

ภาครัฐยังขาดการประชาสัมพันธ์ให้คนที่แยกขยะมั่นใจว่าขยะของทุกคนจะเดินทางไปตามกระบวนการทิ้งหรือรีไซเคิลที่ถูกต้องหรือไม่หรือนำไปเทรวมกันอย่างที่ลือกัน ซึ่งถ้าทำได้จะสร้างความั่นใจให้ความคนที่ตั้งใจแยกขยะได้อย่างมากและจะทำให้คนแยกขยะก่อนทิ้งเพิ่มมากขึ้นด้วย

ที่มา https://www.pexels.com/photo/photo-of-backhoe-on-landfill-3230538/ ที่มารูปภาพประกอบ

เหตุผลที่ 5  ภาครัฐไม่สนับสนุนการแยกขยะอย่างจริงจัง

ข้อนี้เป็นเหตุผลสำคัญมากเพราะว่า ถ้าคุณแยกขยะไว้แต่รถขนขยะเทขยะของคุณรวมกับขยะของคนอื่น การแยกขยะของคุณก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่ง พวกเราไม่โทษเจ้าหน้าที่เก็บขยะอยู่แล้ว เพราะว่าเค้าทำตามหน้าที่ แต่ถ้าภาครัฐมีนโยบาย กฏหมายบังคับ หรือ วิธีการ เก็บและแยกขยะ  ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ที่ชัดเจนก็จะสามารถสร้างความมั่นใจว่า การแยกขยะของเรานั้นจะไม่เสียเปล่า ซึ่งจะส่งผลให้คนแยกขยะก่อนทิ้งได้มากขึ้นแน่นอน

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/photo/yellow-excavator-on-piles-of-trash-3174350/

ที่มารูปภาพประกอบ

เขียนบทความโดย: นักเขียนมือใหม่ 600


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์