ไลฟ์แฮ็ก

7 วิธีรับมือพิษ เศรษฐกิจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 วิธีรับมือพิษ เศรษฐกิจ

ข้าวของเครื่องใช้ในสมัยนี้ยิ่งอยู่ยิ่งแพงขึ้นทุกวันเราเชื่อว่าทุกคนล้วนมีวิธีรับมีกับเศรษฐกิจไทยในสมัยนี้ วันนี้เราจึงอยากจะลองมานำเสอนว่าจะมีวิธีการอย่างไรบ้างที่จะรับมือกับเศรษฐกิจในตอนนี้ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลย


1. หารายได้เสริม

จากวันว่างหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วยๆกันในครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ลองคิดว่า จะช่วยกันทำอย่างไร เพื่อให้มีรายรับเพิ่มเข้ามา อาจจะช่วยกันทำขนมหรือทำอาหาร นำผักที่ปลูกไปขายที่ตลาด หรือคุณแม่บ้านอาจจะมีอาชีพเสริม เช่น การเย็บปักถักร้อย,ทำตุ๊กตา,ทำงานฝีมือ แล้วให้ลูกๆช่วยเรื่องการถ่ายภาพจัดตกแต่ง ลงโพสต์ขายใน Social media ต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีอาชีพเสริมอีกมายมายที่ให้เลือกตามความถนัดและตามความสามารถของแต่ละคน อย่าง รับสอนพิเศษ รับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักแปลภาษา เป็นไกด์ทัวร์นำเที่ยวช่วงเทศกาลและวันหยุด ฯลฯ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

หารายได้เสริมPhoto by Larisa-K จาก https://pixabay.com/th/

2. รู้จักประมาณตนในการใช้จ่าย

ก่อนที่จะควักเงินออกจากกระเป๋าแต่ละที ควรคิดให้ดีดีก่อนว่า สิ่งที่เรากำลังจะแลกมานั้นมันมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ถ้าสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องปากท้อง อย่าง ข้าวสาร อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ น้ำดื่ม ฯลฯ ของแบบนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีพ หลายครอบครัวอาจจะมีซื้อมาตุนไว้ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี(แต่ระวังของหมดอายุด้วยนะ) ส่วนสิ่งของที่เป็นพวกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า รองเท้า สินค้าไอทีต่างๆ พวกนี้อาจจะต้องคิดสักหน่อยก่อนซื้อ เพราะบางอย่างก็อาจจะไม่จำเป็น

รู้จักประมาณตนในการใช้จ่ายPhoto by Pexels จาก https://pixabay.com/th/

3. นำของเก่ามาทำเป็นของใหม่

ต่อเนื่องจากข้อแรก ที่บอกว่า ให้ซื้อแต่สิ่งที่จำเป็น สำรวจดูในบ้านบ้างว่าสิ่งของชิ้นไหนที่ยังพอใช้ได้ แต่สภาพเก่าไปบ้างก็ไม่เป็นไร นำมาซ่อมแซมหรือดัดแปลงให้มันใช้งานได้หลากหลายขึ้น จะช่วยให้เราประหยัดไม่ต้องเปลืองตังค์ซื้อ แถมยังได้ของใหม่ที่ทำขึ้นเองด้วย

Advertisement

Advertisement

รีไซเคิลPhoto by OpenClipart-Vectors จากhttps://pixabay.com/th/

4. หันมาผลิตเพื่อบริโภคภายในครัวเรือน

หากที่บ้านไหนมีพื้นที่ว่างๆ สนามหญ้าหลังบ้านหรือหน้าบ้านเล็กๆ อาจจะลองนำเอาเมล็ดพันธุ์ผักปลอดสารพิษต่างๆไปปลูกดู ดั่งคำพูดที่ว่า กินทุกอย่างที่ปลูกและปลูกทุกอย่างที่กิน จะช่วยให้เราประหยัดไม่ต้องซื้อผักจากตลาด แถมยังจะได้ผักที่สดสะอาดมั่นใจได้ว่าปลอดภัยเพราะเราปลูกด้วยตนเอง แต่ถ้าใครที่อยู่บ้านเช่าตึกแถว คอนโด อาพาต์เม้น ต่างๆ อาจจะไม่ค่อยมีพื้นที่สักเท่าไหร่ แนะนำให้ลองหาอะไรมาดัดแปลงเป็นกระบะหรือกระถาง ใส่ดิน ปลูกผักห้อยวางตามระเบียง เพียงเท่านี้ก็จะได้ผักสวนครัวแบบกระถางห้อยกินได้แล้ว

ปลูกผักกินเองPhoto by Couleur จาก https://pixabay.com/th/

5. ทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน

หลายคนอาจจะคิดว่า การทำบัญชีนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย ที่จริงแล้วมีผลนะ บัญชีทำให้เรารู้ว่า เรามีรายรับอะไรเท่าไหร่บ้าง มีรายจ่ายหมดไปกับสินค้าบริการประเภทไหนบ้าง และเรามีภาระที่ต้องชำระค่าอะไรบ้าง สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนเครื่องเตือนสติไม่ให้เราใช้จ่ายเงินจนเกินตัว โดยไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ เมื่อเราเห็นภาพรวมของการเงินของเราแล้ว ก็จะทำให้เรามีการวางแผนทางการเงินที่ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะใครที่อยากมีเงินออมตอนสิ้นเดือนทุกๆเดือนแล้วล่ะก็ อย่าลืมจดบันทึกและแบ่งเงินเก็บออมไว้เพื่ออนาคตกันบ้างนะ

Advertisement

Advertisement

ทำรายรับรายจ่ายPhoto by picjumbo_com จากhttps://pixabay.com/th/

6. ติดตามส่วนลด โปรโมชั่นดีดี

ถ้าจะซื้ออะไรสักอย่างแล้วเลือกซื้อที่มีรายการส่วนลดด้วยนั้น จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของเราได้บ้าง หรือถ้าใครที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นประจำ ก็จะมีโปรโมชั่นเสริมต่างๆมากมาย เช่นสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของรางวัลและส่วนลด ฟรีค่าที่พัก ค่าเดินทางค่าเครื่องบิน ตามแต่ละประเภทของบัตรและสินค้าที่ร่วมรายการ

ติดตามส่วนลดPhoto by mohamed_hassan จากhttps://pixabay.com/th/

7. สร้างนิสัยรักการเก็บออม

สำหรับเราแล้วเป็นคนที่ชอบออมเงิน และมีวิธีการในการออมดังนี้ ถ้ามีรายได้เข้ามา จะแบ่งเก็บออมไว้เลย 10-20 % จากนั้น เวลาที่เราได้รับเงินโบนัสหรือส่วนลดเมื่อซื้อสินค้า รายได้เสริมและรายได้พิเศษต่างๆ เราก็จะเก็บไว้เป็นเงินออมและเป็นเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน แรกๆมันก็อาจจะยากนิดหน่อยตรงที่เราต้องมีสติควบคุมจิตใจของตนเอง และมีวินัยในการใช้เงินมากขึ้น แต่พอทำไปสักพักเราก็จะเริ่มติดเป็นนิสัย จนทุกวันนี้เราก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากอีกต่อไปแล้ว

สร้างนิสัยรักการออมPhoto by stevepb จาก https://pixabay.com/th/


สิ่งที่สำคัญคือรู้จักประมาณตนเอง รู้จักยับยั้งชั่งใจ ว่าอะไรควรไม่ครว คิดไตร่ตรองอยู่เสอมว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นมีผลดีผลเสียอย่างไร หากว่าท่านผู้อ่าน และใครที่สนใจอยากจะลองนำไปปรับใช้ดูก็ได้นะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์

ขอขอบคุณ :: https://www.facebook.com/groups/727710644383767/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์