ไลฟ์แฮ็ก

7 เคล็ดลับการขับรถทางไกล ให้ปลอดภัย

103
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เคล็ดลับการขับรถทางไกล ให้ปลอดภัย

Cr. https://www.freepik.com/free-photo/car-travelling-by-sunny-road_874680.htm#query=car&position=39

เราทราบกันดีว่าการเดินทางเป็นปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่ที่จะต้องเดินทางไปทำงาน,ท่องเที่ยว หรือขนส่งสินค้าต่างๆ จำเป็นต้องมีความรู้ในการใช้ยานพาหนะให้ปลอดภัยและสามารถใช้เส้นทางร่วมกับผู้อื่นได้ ในช่วงเวลาที่วันหยุดสุดสัปดาห์ของพวกเราเดินทางมาถึง หรือแม้กระทั่งช่วงวันหยุดของเทศกาลต่าง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเราทุกคนที่ทำงานอยู่ในที่ ๆ ห่างไกลจากครอบครัว คงอยากจะกลับบ้านไปหาครอบครัวอันแสนอบอุ่นที่ไม่ได้เจอกันมานาน บ้างก็อาจจะไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หาที่พักผ่อน ที่มีบรรยากาศดี ๆ ให้รางวัลกับตัวเองหลังจากที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งปี มีวิธีการมากมายในการเลือกใช้สำหรับการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ทางรถไฟ รถโดยสารประจำทาง รถยนต์ส่วนตัว หรือเครื่องบินโดยสาร เป็นต้น การเลือกวิธีการเดินทางก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก และการตัดสินใจของผู้เดินทาง

Advertisement

Advertisement

ในบทความนี้ จะมาบอกเคล็ดลับการเดินทางระยะไกลโดยการใช้รถยนต์ส่วนตัว ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้คนที่ต้องเดินทางระยะทางไกล ๆ ขับรถในระยะเวลานาน ๆ จะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวเราไปดูกันครับ

1.ควรพักผ่อนให้เต็มที่ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางระยะไกลคือ การที่เราได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยควรพักผ่อนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังก่อนที่จะเดินทาง เช่น การดื่มกาแฟ เพราะหากฤทธิ์ของคาเฟอีนหมด จะทำให้เรารู้สึกง่วงมากกว่าเดิม ดังนั้นการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะดีกว่ามาก

Cr. https://www.freepik.com/free-photo/female-sleeping-bed_1096599.htm#page=1&query=sleeping&position=18Cr. https://www.freepik.com/free-photo/female-sleeping-bed_1096599.htm#page=1&query=sleeping&position=18

2.เช็คสภาพรถของคุณและปริมาณน้ำมันก่อนออกเดินทาง การเดินทางระยะไกล สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการตรวจเช็คสภาพรถของท่านว่าพร้อมเดินทางหรือไม่ เช่น การเช็คน้ำมันเครื่อง ลมยาง เป็นต้น และอย่าลืมดูปริมาณน้ำมันของรถยนต์ให้รอบคอบ ถ้าเราไม่ใส่ใจ ในกรณีที่น้ำมันใกล้จะหมด อาจจะไม่เจอปั๊มน้ำมันในระหว่างการเดินทางได้ หรือเกิดเหตุการณ์รถติดขึ้น ก็สามารถทำให้เราน้ำมันหมดได้ ดังนั้นควรเติมไว้ตั้งแต่เริ่มต้นเดินทางไว้ก่อน

Advertisement

Advertisement

3.ง่วงจอดพัก กรณีที่เราง่วง ไม่ว่าจะพักผ่อนมามากหรือน้อย เราก็ไม่ควรขับรถต่อไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นควรจอดปั๊มน้ำมัน ล้างหน้าล้างตา หรือจอดงีบสักพัก แล้วจึงเริ่มเดินทางต่อ

Cr. https://www.freepik.com/premium-photo/traffic-jam-bangkok-thailand_5427471.htm#page=1&query=Traffic%20jam&position=1Cr. https://www.freepik.com/premium-photo/chonburi-12-may-2017-ptt-gas-station-chonburi-thailand-ptt-is-largest-oil-company-thailand_4467618.htm#query=ptt&position=2

4.ขับในความเร็วที่เหมาะสม เราควรขับรถให้อยู่ในความเร็วที่พอเหมาะพอดีเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม ไม่ควรขับรถเร็วเกินไป เพราะจะสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีผู้คนจำนวนมากที่ใช้ถนนร่วมกับคุณ ดังนั้นขับรถต้องควบคุมความเร็วให้ดี มีสติ อย่าประมาทเด็ดขาด

5.ผ่อนคลายร่างกาย การนั่งในบริบทเดิมเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย เช่นการปวดเมื่อยบริเวณคอ บริเวณหลัง เป็นต้น ดังนั้นควรผ่อนคลายร่างกายโดยบริหารคอ หันหน้าไปทางซ้ายบ้างขวาบ้าง หรือเปลี่ยนอิริยาบถการนั่งชั่วคราว ยืดเส้น ยืดสาย แต่ห้ามทำระหว่างที่รถกำลังเคลื่อนที่โดยเด็ดขาด ให้หาจังหวะในตอนที่รถติด หรือระหว่างรอสัญญาณไฟจราจรเป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Cr. https://www.freepik.com/premium-photo/traffic-jam-bangkok-thailand_5427471.htm#page=1&query=Traffic%20jam&position=1Cr. https://www.freepik.com/premium-photo/traffic-jam-bangkok-thailand_5427471.htm#page=1&query=Traffic%20jam&position=1

6.เพื่อนร่วมทาง การมีเพื่อนร่วมทางไปด้วย จะทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการเดินทาง เพราะเขาหรือเธอจะสามารถชวนคุณคุย หรือคอยกระตุ้นให้คุณตื่นตัวกับการขับรถอยู่เสมอ และยังสามารถคอยสลับกันขับรถได้ ในกรณีที่คุณอ่อนล้าหรือง่วงนอน ดังนั้นทางที่ดี การมีเพื่อนร่วมทางไปด้วยสักคนจะทำให้คุณไม่รู้สึกเหงาและทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้น

7.แว่นกันแดดสำคัญมาก หากเราเดินทางในเวลากลางวัน เราควรสวมแว่นกันแดดเพื่อป้องกันสายตาจากแสงอาทิตย์ที่กระทบสายตาเราตลอดเวลา และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นบนพื้นถนนได้ด้วย กรณีที่รถติด หรือรอสัญญาณไฟจราจร เราควรพักสายตาบ้าง เช่น หลับตาลงสักพักหนึ่ง แต่ระวังอย่าหลับยาวนะครับ เดี๋ยวพี่ๆคันข้างหลังจะบีบแตรไล่เอา หรือเราอาจจะมองไปวิวทิวทัศน์รอบๆ เพื่อผ่อนคลายสายตาก็ได้นะ

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับ 7 เคล็ดลับในการขับรถระยะไกล ที่จะช่วยให้ท่านสามารถถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย สิ่งที่สำคัญคือห้ามประมาทเด็ดขาดนะครับ สุดท้ายนี้ ทางผู้เขียนขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านเดินทางให้ถึงที่หมายอย่างปลอดถัย และขอให้มีความสุชกับการเดินทางครั้งนี้ทุกๆท่านนะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์