ไลฟ์แฮ็ก

D.I.Y. พุ่มดอกไม้บูชาพระ ทำเองได้ ง่ายจัง

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
D.I.Y. พุ่มดอกไม้บูชาพระ ทำเองได้ ง่ายจัง

ภูมิปัญญาของคนไทยในอดีต ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากเพราะเกิดจากความคิดสร้างสรรค์จนกลายเป็นสิ่งที่ดี มีประโยน์  ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบทอด อย่างเช่นการทำพุ่มดอกไม้บูชาพระ ด้วยลักษณะของดอกไม้ที่นิยมนำมาบูชาพระ จะมีดอกขนาดเล็ก ไม่ได้มีช่อดอกใหญ่โต เช่น ดอกมะลิ ดอกพูด ดอกรัก  ดังนั้น คนไทยสมัยก่อนจึงนิยมนำดอกมะลิหรือดอกพุดมาเสียบกับกิ่งกัลปังหา ซึ่งทำให้มีลักษณะที่งามอย่างแปลกตาคล้ายกับต้นไม้ที่กำลังผลิดอกบานสะพรั่ง จากนั้นจึงนำไปบูชาพระ

ปัจจุบันเราพบเห็นพุ่มดอกไม้ลักษณะเช่นนี้น้อยมาก อาจจะผ่านตาบ้างในละครไทยบางเรื่อง เช่น  ทวิภพ บุพเพสันนิวาส ฯลฯ  ซึ่งมีความสวยงามมาก ทำให้อยากลองทำไปบูชาพระบ้าง แต่ว่าถ้าเราจะไปหากิ่งกัลปังหามาทำเป็นก้านเสียบนั้น อาจจะหาค่อนข้างยาก ดังนั้น วันนี้จึงมีวิธีทำพุ่มดอกไม้ง่าย ๆ มาฝากทุกคนค่ะ

Advertisement

Advertisement

วัสดุและอุปกรณ์

วัสดุและอุปกรณ์

1. ลวด

2. ครีมตัดลวด

3. ดอกไม้ ( จะใช้เป็นดอกพุดหรือดอกมะลิก็ได้นะคะ)

ขั้นตอนการทำ

1. นำลวดมาตัดเป็นเส้นเล็ก ๆ ให้มีความยาวประมาณ 15 ซม. จำนวน  30 เส้น

ตัดลวดเป็นเส้นเล็กๆ

2. แยกลวดที่ตัดแล้วออกเป็น 2 กอง กองละ 15 เส้น จากนั้นนำเส้นลวดมาพันไว้ด้วยกันให้แน่นประมาณครึ่งนึงของความยาวทั้งหมด

ดัดลวดให้โค้ง

3. ดัดเส้นลวดให้โค้ง (สามารถออกแบบเองได้ตามความต้องการนะคะ ในที่นี่ผู้เขียนดัดให้มีลักษณะโค้งขึ้น เหมือนลักษณะของพุ่มไม้ค่ะ)  จากนั้นก็นำไปเสียบกับดอกไม้ที่เราเก็บมาไว้ ผู้เขียนใช้เป็นดอกพุดนะคะ ขอแนะนำนิดนึงว่า ให้ตัดก้านดอกออกเล็กน้อยนะคะ เพื่อความสวยงาม

นำดอกไม้มาเสียบกับลวด

4. จัดกิ่งพุ่มดอกไม้ให้เรียบร้อยสวยงาม

จัดพุ่มดอกไม้ให้สวยงาม

เมื่อเราได้พุ่มดอกไม้เรียบร้อยแล้ว ก็นำไปใส่แจกันบูชาพระได้เลยค่ะ ได้ทั้งบุญได้ทั้งการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำครั้งเดียวแต่ใช้งานได้นาน ถ้าดอกที่เสียบไว้เหี่ยวแล้ว ก็นำมาเสียบดอกไม้ใหม่ได้อีกค่ะ  สำหรับใครที่มีดอกมะลิก็สามารถใช้เป็นดอกมะลิได้เลยนะคะ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังมีกลิ่นหอมชื่นใจอีกด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement


ภาพทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์