อื่นๆ

Infographic ตัวช่วยสื่อสารธุรกิจที่ไม่ควรพลาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Infographic ตัวช่วยสื่อสารธุรกิจที่ไม่ควรพลาด

ท่ามกลางแข่งขันอย่างรุนแรงของการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน จะทำยังไงให้คนหยุดดูคอนเทนท์ของเรา? การใช้ Infographic เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรพลาด ที่มาของ “Infographic” นี้ มาจากคำว่า “Information” (ข้อมูล) รวมกับ “Graphic” (รูปภาพ) ซึ่งหมายถึง การนำข้อมูลต่าง ๆ มาย่อยแล้วแปลงเป็นภาพที่เข้าใจง่าย รวมถึงมีความน่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง โดยมีขั้นตอนหลักๆ ในการทำ Infographic คือการตั้งจุดประสงค์ที่จะจัดทำ เช่น เพื่ออธิบายข้อมูล อธิบายคุณสมบัติของสินค้าที่ต้องการขาย หลังจากนั้นจึงวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดหัวข้อเรื่องที่จะทำ ลำดับข้อมูลต่างๆ เพื่อหาวิธีเล่าเรื่องให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และสุดท้ายคือการออกแบบและนำไปเผยแพร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านช่องทางออนไลน์ เรียกได้ว่าเป็นวิธีการสื่อสารข้อมูลที่ดีสำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจต่างๆ ลองมาดู 4 ประโยชน์ของการใช้สื่อ Infographic ในธุรกิจกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. เพิ่มความน่าสนใจ 1. เพิ่มความน่าสนใจ

การสื่อสารข้อมูลผ่านการบรรยายด้วยตัวหนังสือยาวๆ นั้นไม่น่าอ่าน และไม่ทำให้ลูกค้าเห็นภาพ แต่ Infographic ที่มีข้อความสั้นๆ ประกอบกับการใช้ภาพหรือไอคอนที่ช่วยสื่อความหมาย จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับข้อมูล ทำให้ดูเข้าใจง่าย รวมถึงความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจมากขึ้น

2. ให้ข้อมูล 2. ให้ข้อมูลกับลูกค้าเพื่อให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

โดยทั่วไปแล้ว คนส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่กี่ “วินาที” ที่จะตัดสินใจว่าหยุดดู หรือเลื่อนผ่านไป ด้วยเหตุนี้ Infographic จะช่วยดึงดูดสายตาให้คนหยุดดู และให้ข้อมูลที่เข้าใจได้ง่ายให้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการขาย และเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้กลายเป็นลูกค้าได้สูงขึ้น

เพิ่มโอกาสถูกแชร์ 3.เพิ่มโอกาสถูกแชร์ได้ง่ายกว่า

Infographic นั้นช่วยให้ข้อความที่ต้องการสื่อสารเด่นชัดขึ้น ด้วยรูปแบบที่มีภาพประกอบให้เข้าใจง่าย ทำให้คนจดจำและกระตุ้นให้เกิดการแชร์ต่อได้ในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะถ้ามีเนื้อหาที่น่าสนใจ แปลกใหม่ ประกอบกับการเขียน Caption หรือคำอธิบายภาพที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ก็จะกระตุ้นให้ผู้คนแชร์เพื่อแบ่งปันเป็นความรู้ให้กับคนอื่นๆ ได้ดี

Advertisement

Advertisement

สร้างอัตลักษณ์4. สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์

ปกติแล้วใน Infographic จะมีโลโก้ของแบรนด์อยู่ในภาพด้วย จึงช่วยสร้างความรับรู้ของแบรนด์ให้กับบุคคลทั่วไปที่พบเห็นได้ พร้อมกับให้ความรู้หรือข้อมูลต่างๆ แก่ผู้อ่าน สร้างความรู้สึกทางบวกของผู้บริโภคกับแบรนด์

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีเครื่องมือมากมาย ที่ช่วยให้เราทำ Infographic เองได้ง่าย ๆ ออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ Canva ที่มีเทมเพลตของ Infographic สำเร็จรูปให้เลือกใช้หลายไซต์หลายธีม หรือ Piktochart อีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับทำ Infographic ฟรี และยังมีอีกมากมายให้เลือกใช้แบบฟรี หรือสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อใช้งานฟังก์ชันต่างๆ เพิ่มขึ้น แม้แต่มือใหม่ก็สามารถทำ Content ให้น่าสนใจมากขึ้นได้

แม้ว่าการทำ Infographic จะต้องวางแผนเล่าเรื่องและต้องมีการจัดวางรูปที่ดี ทำให้ใช้เวลามากกว่าการพรีเซนต์ผ่านตัวอักษรหรือภาพเพียงอย่างเดียว แต่ก็เป็นเครื่องมือที่ดีในการสื่อสารธุรกิจ ที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลง่ายรวดเร็วขึ้น และทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์