ไลฟ์แฮ็ก

Life hack about painting

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Life hack about painting
  • เกริ่นไปพรางกัน

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดถึง life hack about painting กันค่ะ การเขียนครั้งนี้อาจใช้คำที่ไม่ได้เป็นทางการมากนะคะ เราก็จะเกริ่นกันก่อนเนอะว่าปกติเราเป็นคนชอบเรื่องศิลปะ การวาดรูปอะไรพวกนี้อยู่แล้ว แต่เราเป็นคนระบายสีไม่สวยค่ะ สีไม้ก็พอได้เนอะเพราะเราก็เรียนระบายสีมาบ้าง แต่พอหลังๆมานี้เราเริ่มมีความหลงใหลในสีน้ำมากก มันดูละมุน อ่อนเบาในสำหรับบางเทคนิคนะคะ ส่วนบางเทคนิคก็จะลงสีที่เข้ม ก็เป็นสีสันให้กับงานศิลปะไปอีกแบบค่ะ พอเราเริ่มสนใจเรื่องสีน้ำเราก็ไปดูการวาดภาพต่างๆเนอะ วันนี้ก็เลยอยากจะมาบอกต่อเทคนิคง่ายๆที่จะทำให้การลงสีเนี่ยง่ายขึ้นมากๆเลยค่ะ

  • เริ่มกันเลย

วันนี้เราจะใช้กระดาษวาดรูปหนา 200 gsm และใช้สีน้ำ Horse Tempera 14 colours ค่ะ

1.เทคนิคแรกนะคะคือเทคนิคที่เรียกกันว่า wet on wetเมื่อเราบีบสีออกมาจากหลอดเนี่ยมันก็คือสีดิบนะคะ วิธีที่เราจะใช้เนี่ยก็คือการเอาสีดิบออกมาผสมน้ำเล็กน้อย ส่วนกระดาษให้เรานำน้ำทาลงบนกระดาษวาดรูปของเรานะคะ

Advertisement

Advertisement

ทาน้ำลงบนกระดาษวาดภาพของเราค่ะเวลาทาน้ำลงบนกระดาษอย่าให้มันมากจนเห็นเป็นหยดๆนะคะ เอาให้ชุ่มๆไม่มากไปไม่น้อยไป

นำสีดิบที่ผสมน้ำแตะลงบนกระดาษที่เปียกน้ำนำพู่กันจุ่มสีทาลงไปในกระดาษที่เราทาน้ำไว้ก่อนแล้วก็จะได้แบบนี้นะคะ
เทคนิคนี้ส่วนตัวเราคิดว่าถ้าใครที่ชอบว่ารูปคนเนี่ยเอาไปใช้ในการลงสีผิวก็สวยค่ะ ส่วนตัวก็ใช้วิธีนี้เหมือนกันค่ะ


2.เทคนิคที่2 เราเรียกกันว่า wet on dry ค่ะ
Wet on dry เนี่ยเป็นการนำพู่กันที่จุ่มสีดิบที่ผสมน้ำเล็กน้อยไว้แล้ว หลังจากนั้นก็นำมาระบายลงบนกระดาษ วิธีนี้จริงๆก็เป็นวิธีพื้นฐานปกติที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอยู่แล้วนะคะ
ภาพเมื่อระบายน้ำแบบ wet on dryภาพเปรียบเทียบ wet on wet และ wet on dry

  • ข้อดี-ข้อเสียของกระดาษ 200 gsm

กระดาษขนาด 200gsm. จะเป็นขนาดที่หนาพอสมควรเลยนะคะ ใช้กับสีน้ำ สีอะคริลิคได้ แต่ถ้าลงน้ำเยอะไปกระดาษจะพองขึ้นมาอย่างชัดเจนเลยค่ะ แต่กระดาษรุ่นนี้(water color pad) เป็นสมุดวาดเขียนที่ราคาไม่สูง สำหรับคนที่พึ่งหัดวาดภาพก็สามารถใช้ได้ คุณภาพก็ดีเลยทีเดียวค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • สรุปสักนิด จิตแจ่มใส

ดังนั้นการที่เพื่อนๆจะเลือกใช้วิธีใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายงานที่วางเลยนะคะ อันนี้ก็เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่เราหวังว่ามันจะช่วยให้งานศิลปะของเพื่อนๆมีความแตกต่างจากงานก่อนๆได้บ้างนะคะ ท้ายนี้เราคงต้องจบการเขียนในหัวข้อนี้ก่อนนะคะ ขอบคุณค่าา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์