ไลฟ์แฮ็ก

Recycle ของอะไร "รี" ใหม่ไม่ได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Recycle ของอะไร "รี" ใหม่ไม่ได้

คงไม่น่าเบื่อเกินไป  ถ้าจะพูดว่าปัจจุบันปัญหาโลกร้อนจากมลภาวะนั้นสร้างผลกระทบในวงกว้าง  ตามวงเสวนาต่างๆมีการจับเอาเรื่องนี้มาพูดถึงกันบ่อยครั้ง  ซึ่งเทรนด์ที่พูดถึงกันเป็นประจำ ก็คงจะหนีไม่พ้นการใช้น้อย , ใช้ซ้ำ , นำกลับมาใช้ใหม่ หรือ "Recycle" ถามว่ากระบวนการดังกล่าวจะช่วยลดอุณหภูมิของโลกได้จริงหรือ?  คำตอบคือ..จริง!  เพราะถ้าเราใช้ของซ้ำเก่าหลายๆรอบก็จะไม่ทำให้เกิดขยะ!   พอไม่มีขยะก็ไม่ต้องมีกระบวนการเผา!  พอไม่เผาก็ไม่มีก๊าซเรือนกระจก!  แล้วโลกก็จะเย็นลง  มิหนำซ้ำยังประหยัดงบประมาณในการบริหารจัดการได้เป็นอย่างมาก

.

แต่นั่นคือข้อมูลในโลกของความเป็นจริง  ในช่วงชีวิตของคนๆหนึ่งเราต่างผ่านอะไรมามากมาย  เรามีทั้งช่วงที่มืดดำและส่วาง  เราหมุนรอบตัวเองเมื่อคิดว่ากำลังทำในสิ่งที่ถูก  รอบตัวเราเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย  ไม่ต่างอะไรกับจักรวาลที่มีดาวนับล้านรายล้อมโลกใบนี้เอาไว้   เพราะฉะนั้นหากจะคิดให้ติดแฟนตาซีหน่อยๆ  เราเองก็คงไม่ต่างจากโลก!

Advertisement

Advertisement

.

แล้วทีนี้มันจะเกี่ยวกับขยะยังไง? อย่าเพิ่งงงครับเพราะผมกำลังจะจับแพะชนแกะให้ฟัง  โลกของเรามีหลายฤดู มีร้อน , มีฝน , มีหนาว  เช่นเดียวกับอารมณ์คนที่มีทั้งโลภ , โกรธ , แล้วก็หลง  ขยะเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้โลกร้อนขึ้น  ในขณะที่คนเราก็มีทัศนคติแย่ๆที่เป็นดั่งขยะ  มันกัดกินเรา มันทำให้เราดูแย่และนำพาสิ่งเลวร้ายมาให้ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่หน

.

เดชะบุญที่มนุษย์เราไม่ได้โง่! เรารู้จักการเรียนรู้และหาทางกำจัดขยะอารมณ์เหล่านั้นได้ในหลากหลายรูปแบบ  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ธรรมะ , การออกกำลังกาย , หรือแม้แต่การปาร์ตี้สังสรรค์  ขยะจะถูกเคลียร์ออกจากใจ  ไม่ต่างอะไรกับที่โลกมีกระบวนการ Recycle  ดังนั้นถ้ายึดตามตรรกะพิสดารที่ผมคิดขึ้นได้นี้  ขยะจึงเป็นตัวแปรสำคัญ  หากเผามันน้อยลงโลกก็จะ "เย็นลงและไม่ร้อน" ฉันใดก็ฉันนั้น! ถ้ามนุษย์ผลิตขยะอารมณ์ได้น้อยลงบ้าง  เราเองก็จะกลายเป็นคนที่ "สงบใจเย็น" ไม่ขี้วีนจนเสียสุขภาพจิต..

Advertisement

Advertisement

.

แต่ทว่าก็มิใช่ว่าของทุกอย่างบนโลกใบนี้จะ Recycle ได้หรอกนะครับ!  ในโลกของชีวิตเองก็เช่นกัน  มีของสำคัญหลายอย่างเลยที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้อย่างเดียว.. ทิ้งก็ไม่ได้!.. เป็นไม่ได้แม้แต่ขยะ!.. อาทิเช่น

.

.

1.  เงิน  (Money)

รูปธนบัตร

ปัจจัยในการดำรงชีพที่เราจะขาดเสียไม่ได้  แม้ว่าปัจจุบันมันจะถูกถอดหัวโขนให้เป็นเพียงตัวเลขบัญชีในสมุดบุ๊คแบงค์หรือแอปโทรศัพท์  แต่เงินก็จัดเป็นสิ่งที่ใช้ซ้ำไม่ได้อยู่ดี..  ใช้แล้วใช้เลย! หมดแล้วหมดเลย!  เพราะฉะนั้นเราจึงควรใช้เงินอย่างมีสติ  ท่องไว้ในใจเสมอว่า "เงินทองเป็นของนอกกาย  ไม่ตายก็หาลำบาก"  ไม่เคยมีใครเขวี้ยงเงินใส่ไมโครเวฟแล้วงอกออกมาเป็นปึกธนบัตรหรอกจริงไหม?!  มัน Recycle ไม่ได้จริงๆขนาดเผลอทำตกไว้  กลับมาหาใหม่ยังหายไปแล้วเลย..

.

.

2. ความรู้สึกดีๆ (Feeling)

Advertisement

Advertisement

ภาพความรู้สึกดีๆ

ในคนเราแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน  สำหรับคนที่บูชาความรักหน่อยก็มักจะทะนุถนอมความสัมพันธ์และความรู้สึกดีๆให้คงอยู่ตลอดไป!  พวกเขาไม่มีวันทำให้รักหายไปไหน  แล้วก็คงจะไม่มีทางมอบช่วงเวลาดีๆนี้ให้แก่คนอื่น  ใช้ซ้ำไม่ได้! รักแล้วรักเลย! รักหมดใจตราตรึงจิตชั่วนิจนิรันดร์..  แต่ก็มีคนอีกบางประเภท ที่กว่าจะพบรักแท้ก็ต้องผ่านการคบการเลิกมานับครั้งไม่ถ้วน!  คนกลุ่มนี้อาจจะดูแย่! แต่เชื่อผมเถอะว่าสำหรับพวกเขาแล้ว  ในทุกๆครั้งที่ต้องเริ่มใหม่ "ความรู้สึกดีๆ" ที่ส่งออกไปก็จะเปลี่ยนไปตามคนที่กำลังคบ!  มันไม่เคยถูกใช้ซ้ำ!  เปลี่ยนคนไหนก็ใช้กับคนนั้น  เพราะไม่อยากให้ความผิดหวังกลับมาตามหลอกหลอน  ด้วยเหตุนี้ "ความรู้สึกดีๆ" จึงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะ Recycle..

.

.

3. เวลา (Time)

นาฬิกาทรายบอกเวลา

เวลาคือไม่กี่สิ่งในโลกที่ทำให้มนุษย์เท่าเทียมกัน  จะยากดีมีจนล้วนแต่มีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง  ไม่มีใครตัดแบ่งเวลาขายได้  เช่นเดียวกับที่ไม่มีใครปล้นเวลาไปจากเราได้เช่นกัน  แน่นอนว่าสิ่งมหัศจรรย์นี้ไม่สามารถใช้ซ้ำได้  มันหมดแล้วก็หมดเลย!  ผ่านแล้วก็ผ่านเลย!  เวลาจึงมิใช่ประจำเดือนที่มีการไหลย้อนกลับ   ฉะนั้นเราจึงควรใช้เวลาไปกับสิ่งที่สำคัญจริงๆ  มีหลายครั้งที่ผมทำในสิ่งที่ผิดพลาด  แล้วก็มักจะมีคำพูดติดปากเสมอว่า "ไม่เป็นไร..ไม่เสียหายอะไรสักหน่อย" ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็ "เวลา" นั่นไง!  ที่ผมได้สูญเสียไปโดยไม่รู้ตัว!  ในหนึ่งเดือนอาจจะมีวันจันทร์ได้หลายวันครับ  แต่มันเป็นจันทร์คนละวัน  เป็นวันจันทร์ที่ไม่ได้ผ่านการ Recycle ใช้ซ้ำนำกลับมาใช้ใหม่..

.

.

ที่กล่าวมายืดยาวก็เพื่อจะขมวดปมสุดท้ายว่า "ไม่ใช่ทุกสิ่งจะรีไซเคิลได้" ของบางสิ่งใช้ได้ครั้งเดียวก็ควรจะรักและหวงแหน  ส่วนของสิ่งไหนใช้ซ้ำได้หลายครั้งก็อย่าประมาท  ของใช้ซ้ำคือของที่มากมูลค่า  ต่อให้ผ่านกาลเวลามาก็ยังมีคนสังเกตเห็น  ซึ่งเราเองก็เป็นเช่นนั้นได้  เพียงแค่ต้องหัดเพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวเองสักหน่อย  คล้ายกันกับคนที่ประสบผลสำเร็จ!  คุณูปการของพวกเขาล้วนทำให้ถูกกล่าวถึงครั้งแล้วครั้งเล่า  ถูกชมในด้านดีบ่อยเข้าจนกลายเป็นตำนาน  เป็นดั่งมนุษย์ Recycle สืบไปยาวนานโดยไม่ต้องง้ออนุสาวรีย์

.

.

มองซ้ายมองขวาอีกที..  ผมว่าบางทีการถูกเรียกใช้ซ้ำๆ ก็ไม่เลวนะครับ?!  อย่างน้อยก็ยังดีกว่าเป็นขยะ : )

.

.


.

.

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : รูปที่ 1 , รูปที่ 2 , รูปที่ 3 , รูปปก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Lsunanta
Lsunanta
อ่านบทความอื่นจาก Lsunanta

จะเขียนให้สนุกนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์