ไลฟ์แฮ็ก

Succulents 001: ปรุงดินอย่างไร ให้ไม้อวบน้ำรัก

111
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Succulents 001: ปรุงดินอย่างไร ให้ไม้อวบน้ำรัก

ดิน เป็นปัจจัยที่สำคัญของการปลูกต้นไม้ เพราะดิน เปรียบดังบ้าน และ แหล่งอาหารของเหล่าบรรดาต้นไม้ทั้งหลาย ดังนั้นการปรุงดินให้เหมาะสมกับต้นไม้แต่ละชนิด จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ดิน

วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับการปรุงดินสำหรับการปลูกไม้อวบน้ำมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกัน แต่ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจธรรมชาติของไม้อวบน้ำก่อนดีกว่าค่ะว่าเขาชอบสภาพแวดล้อมแบบไหน และ ดินแบบไหนที่เขารัก

ไม้อวบน้ำ หรือ Succulents เป็นไม้ที่มีลักษณะอวบน้ำ สังเกตได้จากใบ และ ลำต้นของเขาที่จะมีความอวบกว่าต้นไม้ประเภทอื่น ๆ เพราะเขาสามารถเก็บน้ำไว้ตามใบ และ ลำต้นได้นั่นเองค่ะ พื้นเพของไม้อวบน้ำเป็นไม้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อน และ แห้งแล้ง นั่นหมายความว่าเขาสามารถทนแดดได้ดี และ ไม่ต้องการน้ำมากนั่นเองค่ะ เมื่อทราบแบบนี้แล้วหลาย ๆ คนคงพอเดาได้แล้วใช่ไหมคะ ว่าเจ้าไม้อวบน้ำนั้นชอบดินแบบไหน ใช่แล้วค่่ะ เจ้าไม้อวบน้ำนั้นชอบดินที่มีความโปร่ง สามารถระบายน้ำได้ดี และ ไม่ชอบน้ำขัง เพราะฉะนั้นหัวใจสำคัญของการปรุงดินให้ไม้อวบน้ำคือ "ความโปร่ง" ของดินนั่นเองค่ะ รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้า เราไปดูสูตรปรุงดินสำหรับปลูกไม้อวบน้ำกันว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สวนถาดไม้อวบน้ำ

ส่วนผสมของดินสำหรับปลูกไม้อวบน้ำ

  1. ดินถุง (สูตรไหนก็ได้ ร่อนเศษใบไม้ กิ่งไม้ ก้อนดินใหญ่ ๆ ออกก่อนนะคะ) 2 ส่วน
  2. ถ่านไม้ (ทุบให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ) 1 ส่วน
  3. ทรายหยาบ หรือ ทรายละเอียด 1 ส่วน
  4. หินภูเขาไฟก้อนเล็ก 1 ส่วน
  5. ปุ๋ยต่าง ๆ ในสูตรนี้ใช้เป็นปุ๋ยมูลไส้เดือน (สามารถใช้ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยออสโมโคสสูตรละลายช้าได้แต่ให้ลดอันตราส่วนลง) 1/2 ส่วน
  6. เพอร์ไลท์ (ไม่ใส่ก็ได้ค่ะ) 1/2 ส่วน
  7. ยากันรา, กันแมลง (ไม่ใส่ก็ได้ค่ะ) 1-2 ช้อน หรือ ตามปริมาณที่แนะนำข้างถุง
  8. ภาชนะสำหรับใช้ผสมดิน (จะใช้ถังน้ำ กะละมัง หรือ อุปกรณ์ในบ้านอื่น ๆ นำมาประยุกต์ใช้แทนก็ได้เช่นกันค่ะ)
  9. พลั่วไซส์กลาง หรือ เล็กสำหรับคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมด (ใช้ช้อน หรือ มือก็ได้นะคะ ถ้าไม่มีพลั่ว แต่หากใช้ปุ๋ยหรือยาเคมีอย่าลืมใส่ถุงมือนะคะ)
  10. ถ้วยตวงอันตราส่วน (ใช้แก้วน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วก็ได้ค่ะ ช่วยลดขยะในบ้านด้วย)

Advertisement

Advertisement

เมื่อรู้ส่วนผสมแล้วก็มาลุยกันเลยค่ะ

  1. เตรียมภาชนะสำหรับผสมดิน และ แก้วตวงให้พร้อม
  2. นำส่วนผสมทั้งหมดที่ตวงเรียบร้อยแล้วใส่ภาชนะสำหรับผสมดินได้เลยค่ะ (ไม่มีลำดับก่อนหลัง ใส่อะไรก่อนก็ได้ค่ะ)
  3. ใช้พลั่ว ช้อน หรือ มือ คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  4. เสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งาน (หากใช้ไม่หมดให้เก็บใส่กล่องปิดให้มิดชิด หรือ จะใส่ถุงซิปล็อค หรือ ถุงแกงแล้วมัดปากถุงให้สนิท)

ไม้อวบน้ำในกระถาง

เพียงเท่านี้คุณก็จะมีดินไว้ปลูกไม้อวบน้ำแล้วค่ะ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ที่สำคัญคือไม้อวบน้ำรักอย่างแน่นอน แต่หากเพื่อน ๆ ไม่มีส่วนผสมบางตัวที่กล่าวมา และ หาซื้อได้ยาก ก็สามารถลดส่วนผสมลงได้ ใช้เพียงดิน ถ่าน ทราย และ ปุ๋ยก็เพียงพอ แค่อย่าลืมหัวใจสำคัญอย่างที่กล่าวไปด้านบน คือ ทำให้ดินโปร่ง และ ระบายน้ำได้ดี เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่หากใครไม่มีเวลา หรือ หาซื้อส่วนผสมได้ยากจริง ๆ ปัจจุบันก็มีร้านต้นไม้หลายที่ รวมถึงร้านค้าออนไลน์ ขายดินแบบผสมสำเร็จราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 40-70 บาทเท่านั้นเองค่ะ ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกตามวิธีที่สะดวกได้เลย เพราะสุดท้ายแค่เรามีความสุขกับการปลูกต้นไม้ และ ได้เฝ้ามองการเติบโตของเขาก็เพียงพอแล้ว จริงไหมคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LadySativa
LadySativa
อ่านบทความอื่นจาก LadySativa

นักเขียนฟรีแลนซ์ สนใจในเหตุการณ์บ้านเมือง มีงานอดเรกคือการทำสวน ปลูกต้นไม้ และ หากินจากงานเขียนทุกปร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์