อื่นๆ

"Talk about your dreams 5 พฤติกรรมทำความฝันให้สำเร็จ"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Talk about your dreams 5 พฤติกรรมทำความฝันให้สำเร็จ"

เชื่อหรือไม่ว่า คนบนโลกมีความฝันมากมายเช่นเดียวกันกับคุณ และพวกเขาเหล่านั้นกำลังเดินทางตามหาความฝันกันอย่างเต็มที่ บางคนอาจประสบความสำเร็จดั่งหวัง บางคนอาจพบกับความล้มเหลวที่กรูกันเข้ามาไม่ขาดสาย บางคนกำลังหลงทาง  หากคุณเหนื่อยหรือท้อในการเดินตามความฝันของตัวเอง เรามี 7 วิธี ที่จะมาเปลี่ยนให้เป็นพฤติกรรมทำให้เป็นนิสัย เพื่อทำให้ความฝันของเราเป็นจริง จะมีวิธีใดบ้าง ตามไปดูกันค่ะ

Do it

#1 ลองทำทุกอย่าง

ฟังดูเหมือนจับฉ่าย แต่การลองลงมือทำสิ่งสิ่งทุกอย่าง ลองให้หมด เพื่อให้ได้เจอสิ่งที่เรารักและถนัด คิดให้เยอะ ทำให้สุด เมื่อเราทำทุกอย่างอย่างเต็มที่เราก็จะเจอกับสิ่งที่ชอบและใช่สำหรับตัวเรา บางครั้งความฝันของเราอาจต้องใช้ความพยายามมากกว่า 2 เท่า ถ้าเราถอดใจไม่ลงมือทำ ความฝันมันก็ไม่เป็นจริง แต่ถ้าลองทำและพยายามอย่างสุดความสามารถ ความฝันต้องเป็นจริงได้ในสักวัน

Advertisement

Advertisement

พฤติกรรมที่ลงมือทำเมื่อคิดไอเดียออก หรือการลงมือทำทันทีโดยไม่ลังเล นอกจากมีโอกาสที่เราจะได้ลองค้นพบสิ่งใหม่ ๆ อุปสรรค ความเกียจคร้านก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ เพราะได้ "ลงมือทำ" เรียบร้อยแล้ว และพฤติกรรมการลงมือทำทันที เป็นการฝึกวินัยให้เป็นคนไม่ผลัดวันประกันพรุ่งอีกด้วย

Say no

#2 หัดปฏิเสธ

กล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ใช่เรา ลองจินตนาการดูว่าหากเราได้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ ทำแล้วไม่สบายใจ ไม่มีความสุข ผลงานที่ทำย่อมออกมาไม่ดี ขอยกตัวอย่างนักร้องชื่อดัง Sam Smith เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงที่เขาเครียด กังวล เขาไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาดี ๆ ได้ เมื่อเขาฝืนทำเพลงออกมา เพลงของเขาจึงไม่ดีเท่าที่ควร แต่เมื่อเขาไม่เครียด ไม่กังวล และเป็นตัวของตัวเอง เมื่อเขาเขียนเพลง เพลงนั้นได้กระแสตอบรับดีและเขาก็ชอบมัน เห็นไหมคะว่า การได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบนั้นดีแค่ไหน นอกจากไม่ฝืน ผลที่ได้ยังออกมาดี ดังนั้น หัดปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ใช่เราค่ะ

Advertisement

Advertisement

lazy

#3 ทิ้งความสบาย

ทุกเส้นที่เราเดินล้วนมีอุปสรรค ถ้าไม่ลงมือสู้กับมันสักตั้ง ก็เท่ากับว่าเรายอมแพ้ต่อปัญหานั้น แล้วทำอย่างไรจึงจะผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ? คำตอบคือ ไม่ว่าปัญหาใหญ่ หรือเล็กจิ๋ว เราควรสู้และแก้ปัญหา ไม่หนีปัญหา เรียกได้ว่าอะไรที่ทำให้ปัญหาที่มีอยู่หมดไปเราพร้อมแก้ไขอย่างเต็มที่ ทิ้งความสบายไว้เบื้องหลังแล้วลงมือทำ เราก็จะพบหนทางแก้ไขที่อาจเป็นบทเรียนในอนาคตให้เราได้ศึกษาและเตรียมรับมือกับอุปสรรคที่จะเข้ามา

Wake up

#4 ตื่นเช้า

เชื่อหรือไม่ ฝันที่ยิ่งใหญ่เริ่มต้นได้จากการ "ตื่นนอน" การตื่นนอนตอนเช้าและได้ทำแผนทุกอย่างที่วางไว้ทำให้มีกำลังใจเพิ่มขึ้นทุกวัน เมื่อเห็นแผนของเราสำเร็จ คุณจะขอบคุณความมีวินัยของตัวเองที่ตื่นนอน

หากตอนนี้คุณตื่นด้วยการปัดเลื่อนนาฬิกาขอต่อเวลานอนอยู่ นั่นคืออนาคตข้างหน้าของตัวเรา หากนอนต่อจะทำให้พลาดหลายสิ่งที่ตั้งใจไว้ แล้วเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความเร่งรีบ วันนั้นเราจะหงุดหงิด หมดแรง ลองเลือกดูเถอะว่า คุณจะตื่นนอนหรือต่อเวลาออกไป

Advertisement

Advertisement

the first

#5 The first เริ่มก่อนคนอื่น

ทุกเวลานาทีนั้นมีค่า ประโยคสุดฮิตที่เรามักได้ยิน ไม่ว่าวงการ หรือทำงานอะไร ล้วนแล้วเเต่ให้ความสำคัญกับเวลา เรามักจะชื่นชมคนที่มาตรงเวลาตามนัดอยู่เสมอ การเริ่มลงมือก่อนคนอื่นก็เช่นเดียวกัน เวลาเหมือนนาฬิกาชีวิตเรา การเตรียมตัวเสียแต่เนิ่น ๆ คนใดที่เริ่มลงมือก่อนก็มีโอกาสมากกว่าคนที่ยังไม่เริ่มลงมือ เปรียบเทียบกับการเดินทางในช่วงเวลาที่เร่งรีบ ถ้าเราตื่นเช้าออกเดินทางเสียเเต่เนิ่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงคนหมู่มากที่ตื่นตัวช้ากว่า การทิ้งความสบายบนเตียงนอน และลุกขึ้นตั้งแต่นาฬิกาปลุก พฤติกรรมนี้จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จค่ะ "เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง"

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำของเราให้มีวินัยมากขึ้นไม่ใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปค่ะ ขอเพียงเรามีวินัยและฝึกฝนจนติดเป็นนิสัย 5 ข้อที่เราแนะนำในวันนี้ก็จะเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวคุณผู้อ่านไปตลอด ท่องจำไว้นะคะ อยากประสบความสำเร็จตามที่ฝันไว้ แค่ฝันอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีวินัยและลงมือทำตอนนี้ เดี๋ยวนี้เลยค่ะ ความฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม

ขอบคุณรูปภาพจาก

หน้าปก และภาพประกอบที่ 1 : มานีมานะ   / ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4 / ภาพประกอบที่ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์