ไลฟ์แฮ็ก

WFH ยังไงให้บ้านไม่รก? 6 เคล็ดลับเด็ดช่วงกักตัว!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
WFH ยังไงให้บ้านไม่รก? 6 เคล็ดลับเด็ดช่วงกักตัว!

หลายคนคงเป็นเหมือนกันใช่มั้ยคะ? ใคร Work From Home หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า WFH มักจะเจอปัญหาแบบเดียวกันก็คือ บ้านรก! ตื่นมาทำงาน กิน นอน วนไป พอรู้ตัวอีกที หันมาเจอเสื้อผ้ากองโต ฝุ่นหนาเป็นนิ้ว วันหยุดแทนที่จะได้นอนพัก กลับต้องใช้เวลาที่มีมาทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่

มาค่ะ มาทางนี้ เรามี 6 เคล็ดลับเด็ด ๆ เพื่อไม่ให้บ้านรกมาฝากกัน ตามมาค่ะ

1. ลองทฤษฎี 50/10

ทฤษฎี 50/10 คือคุณทำงาน 50 นาที แล้วพัก ทำงานบ้าน 10 นาที อย่าเห็นว่าเวลาแค่ 10 นาที จะทำอะไรไม่ได้นะคะ เริ่มจากเก็บกวาดข้าวของเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวคุณก่อน แบ่งพื้นที่ทำความสะอาดเป็นจุด ๆ พอหมดวันเชื่อมั้ยคะว่า คุณสามารถเลิกงานพร้อมทั้งบ้านสะอาดได้ในเวลาเดียวกัน แถมยังช่วยให้หายเครียดจากงานและพักสายตาที่ต้องเพ่งหน้าจอนาน ๆ ด้วยค่ะ

นาฬิกาบอกเวลาภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

2. วางถังขยะตรงทางขึ้นลงบันได

วิธีนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิกอยู่ร่วมกันค่ะ ลองวางถังขยะรูปทรงเก๋ ๆ ตรงทางขึ้นลงบันได ไม่ว่าใครจะเดินขึ้นลงก็สามารถทิ้งขยะได้ตรงจุดนี้ก่อน เพื่อกันไม่ให้เอาขยะขึ้นไปไว้บนห้องหรือเอาลงมาไว้ด้านล่างค่ะ แถมถ้าถังขยะเต็ม เวลาเราเดินผ่านก็สามารถถือออกไปทิ้งได้ทันที

บันไดตรงห้องนั่งเล่นภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

3. หมั่นทำความสะอาดจุดที่ใช้งานบ่อย

ถ้าคุณคอยทำความสะอาดตรงจุดที่ใช้งานบ่อย ๆ เป็นประจำ จะช่วยลดความรกในบริเวณอื่น ๆ ของตัวบ้าน ตัวอย่างเช่น ห้องอาหาร หรือ ห้องนั่งเล่น ที่ทุกคนใช้อยู่เป็นประจำ เพราะตรงจุดที่มีการใช้งานเยอะ จะเป็นจุดที่ทำให้บ้านรกได้มากที่สุดและเสียเวลาทำความสะอาดมากที่สุดด้วยค่ะ หากทำให้ตรงบริเวณนั้นสะอาดเป็นระเบียบอยู่เสมอ ก็จะสามารถลดเวลาในการทำความสะอาดลงได้ด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

ห้องครัวภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

4. กล่องบริจาค

หากอยู่ในบ้าน เจออะไรที่เราคิดว่าเราไม่ใช้แล้ว ให้เราเอาไปใส่ไว้ในกล่องบริจาคเลยค่ะ เช่น เสื้อผ้า หนังสือ หรือข้าวของที่เราไม่ได้ใช้แล้วแต่ยังดีอยู่ เอามาใส่กล่องนี้เลยค่ะ อย่าเก็บไว้ การเก็บของทิ้งไว้นอกจากจะทำให้บ้านรกแล้วก็ทำให้พื้นที่ในบ้านลดลงด้วยนะคะ อะไรไม่ใช้ควรนำออกไป หรือไม่ก็บริจาค แถมยังได้บุญเพิ่มอีกทางด้วยนะคะ

กล่องใส่หนังสือภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

5. ใช้เสร็จเก็บทันที

ข้อนี้สำคัญมากนะคะ เก็บทุกอย่างทันทีที่ใช้เสร็จ จะช่วยให้บ้านเป็นระเบียบอยู่ตลอดเวลา การวางของเล็ก ๆ น้อย ๆ ทิ้งไว้โดยไม่เก็บเข้าที่ แรก ๆ อาจจะดูเหมือนไม่รกนะคะ แต่มารู้ตัวอีกทีข้าวของก็จะกระจัดกระจายไปทั่วบ้านแล้ว ทางที่ดีคือเก็บกลับที่เดิมทันทีเมื่อใช้เสร็จจะช่วยลดเวลาในการทำความสะอาด แถมยังหาของได้ง่ายด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ลิ้นชักภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

6. ตารางทำความสะอาด

หลาย ๆ คน มักจะรอให้บ้านรกแล้วค่อยทำความสะอาด ดังนั้นตารางทำความสะอาดที่ว่าเนี่ยจะช่วยทำให้คุณทำความสะอาดบ้านได้ง่ายและเร็วขึ้น ไม่ต้องรอให้บ้านรกค่ะ คุณควรจัดตารางทำความสะอาดไว้และในตารางควรกำหนดไว้ว่า จะต้องทำอะไร และเสร็จเมื่อไหร่ และแบ่งงานบ้านเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ กระทั่งรายปี หากทำตามตารางนี้ได้ บ้านก็จะสะอาดเป็นระเบียบอยู่เสมอนะคะ

สมุดบันทึกภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับ 6 เคล็ดลับเด็ดๆ ในช่วง WFH แบบนี้ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนทำงานที่บ้านได้อย่างมีความสุขนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์