ไลฟ์แฮ็ก

"Work from Home" กับภัยคุกคามด้าน Cyber-Security

249
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Work from Home" กับภัยคุกคามด้าน Cyber-Security

หลังจากโควิด-19 ระบาดทำให้หลายหน่วยงาน หันในบุคคลากรในองค์กรของตัวเอง มาทำงานแบบ Work from Home กันมากขึ้น เรียกว่าเป็นการลดระบาดความเสี่ยง และเป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ แต่ปัญหาที่อาจตามมาได้ นั้น คือCyber Security ซึ่งเป็นภัยคุกคาม จากไซเบอร์ อาจทำให้เกิดช่องว่างให้มิจฉาชีพเข้ามาป่วนในะระบบได้ รวมถึเมื่อเรามีเวลาท่องโลกออนไลน์เยอะขึ้น อาจเกิดภัยจากด้านมืดของ AI ได้

ภัยในด้านมืดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงจากการสร้างวีดีโอปลอมแปลงให้เป็นบุคคลนั้น ๆ ด้วยความฉลาดของ AI มันสามารถเก็บข้อมูลประมวลผลเรียนรู้ต่าง ๆ ได้ อาจทำคลิปหรือตัดต่อข่าวปลอมขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น ปลอมแปลงเป็นรัฐมนตรี เพียงตัดต่อใบหน้า ผู้อื่นมาแทน แล้วอัพคลิปเสียงตัดต่อไป ก็สามารถสร้างปัญหาระดับประเทศได้เช่นกัน

โจรกรรม ขอขอบคุณภาพจาก www.freepik

Advertisement

Advertisement

รวมถึงข่าวตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน อินโฟกราฟฟิค เสนอด้านลบของบุคคลหรือสถาบันหนึ่ง แบบนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน แม้จะมีการเข้มงวดเรื่องกฎหมาย แต่เอาจริง ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นเรามักจะพบเห็นข้อมูลที่รั่วไหลอยู่บ่อยครั้ง

โจร ขอขอบคุณภาพจาก www.freepik

สิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน และระมัดระวังมาก  ๆ คือภัยเกี่ยวกับโลกอินเตอร์เน็ตนี้ โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลของตัวเองต่าง ๆ ระมัดระวังการใช้คอมพิวเตอร์ มือถือ เพื่อป้องกันการโดนแฮ็คบัญชีธนาการ โดยเฉพาะธุรกรรมต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ เพราะต้องยอมรับว่า ณ ปัจจุบันนี้เราซื้อขายออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งโรคระบาด-19 เข้ามา ยิ่งทำให้เราอยู่บ้าน ไม่กล้าออกจากบ้าน สั่งทางออนไลน์กัน ดังนั้นควรระวังให้ดี เพราะอาจเกิดการลักข้อมูล หรือปลอมแปลงข้อมูล เพื่อเอาไปใช้ในทางที่ไม่ดีได้

Advertisement

Advertisement

แม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีหลายองค์คกร มุ่งหน้าลงทุนพัฒนาทั้งระบบและคน เพื่อลดความเสี่ยงของภัยคุมคาม แต่ก็ยังมีแฮ็คเกอร์ฝีมือดี เจาะระบบเข้าไปได้ ดังนั้นเราต้องให้ความระมัดระวังในการใช้ ในการใส่ข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าอีเมล์หรือเบอร์โทร รหัสปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังค่ะ

นอกจากนี้ หน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคนที่ทำงาน IT ต้องมีทักษะในการวิเคราะห์สืบสวนด้านความมั่นคงปลอดภัย รู้จักสังเกตแก้ปัญหาเมื่อรู้สึกว่ามีภัยคุกคามเข้ามาในระบบเราให้ได้ และเลือกใช้ Cloud ที่ดีและปลอดภัย พัฒนาแอปพลิเคชั่นอย่างมั่นคงปลอดภัยเพื่อเก็บฐานข้อมูลขององค์กรไม่ให้รั่วไหล ให้คนนำไปใช้ในทางไม่ดีได้

โจร ขอขอบคุณภาพจาก www.freepik

ส่วนเรา ประชาชนทุกคนที่ทำงานที่บ้านแบบWork from Home อย่างตอนนี้ ต้องตระหนักในการใช้ข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะ  การใช้งาน Mobile Banking พึงระมัดระวังให้ดี เวลาโอนย้ายจ่าย ข้อมูลเฉพาะของตนเองระวังจะถูกลวงหลอกได้ อย่างหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อให้โอนเงินหรือข้อมูลใด ๆ หากคนที่ทักมาคือเพื่อน ควรยกสายโทรศัพท์เพื่อติดต่อตัวตนจะดีที่สุด โดยเฉพาะสลิป การโอนเงิน เกิดกรณีแม่ค้าออนไลน์ที่ถูกหลอกกันส่วนใหญ่ ว่าโอนแล้ว แต่แท้จริงแล้วกลับเป็นการปลอมแปลงสลิปการโอน ควรเช็คให้มั่นใจ ยืนยันการโอนก่อนทุกครั้ง

Advertisement

Advertisement

โจร ขอขอบคุณภาพจาก www.freepik

และระวังเรื่องอีเมล์หลอกลวง ให้สมัครบริการต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ เหล่ามิจฉาชีพมักนิยมกันมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับหลยคนมาแล้ว เช่นหลอกให้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้ใส่รหัสผ่าน หมายเลขบัตรเครดิต หรือเอกสารอีเมล์ให้เราเปิดไฟล์ที่แนปมา และมาสร้างความเสียหายให้คอมพิวเตอ์เรา จำพวกไวรัส พึงระวังให้ดี ๆ

ควร"คิด"ก่อน "คลิก"

ตรวจสอบผู้ส่ง เนื้อหาลิงค์ รายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขโมยข้อมูล Cyber Security ข้อมูลรั่วไหล ถูกแฮกข้อมูล ไม่ให้เกิดผลร้ายตามมากับเราและครอบครัว นอกจากนี้ควรรู้ทันภัยจากไซเบอร์ตลอดเวลา อัพเดท ตามข่าวปล่อย ๆ เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันความเสี่ยงระดับหนึ่งได้แล้วค่ะอย่างไรซะก็หมั่นสังเกตุตรึกตรอง ตรวจเช็คก่อนจะทำอะไรลงไปในออนไลน์นะคะ ด้วยความปรารถนาดีค่ะ^^

ขอขอบคุณภาพปกจาก www.freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์