อื่นๆ

กฎธรรมดาบนเส้นทางเดิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กฎธรรมดาบนเส้นทางเดิน

กฎธรรมดาบนเส้นทางเดิน

คือ  สถานที่ที่เท้านำทางไปเห็น สำคัญน้อยกว่า สถานที่ ที่ใจนำทางไปเห็น

รพี ดังศรีเทพ

ใจนำทางไปเห็น กฎธรรมดาบนเส้นทางเดิน โดยใช้เท้าเดินทางผ่านมา ผ่านมา ผ่านไป ผ่านไป บนเส้นทางเดินหลากหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็มี กลไกกฎธรรมดาควบคุมเราเมื่อเราเลือกเส้นทางเดินเรียบร้อยแล้ว

ระหว่างทางที่เราเดินเป็นระยะทางที่เราต้องรับผลจากทุก ๆ เส้นทางที่เราเลือกเดินซึ่งมีมากมายนับไม่ถ้วน อย่างไร้ข้อต่อรอง

เราเลือกเดินทาง ในแบบแรกที่พอรู้จักคุ้นชิน เป็นรูปแบบเส้นทางเดิน ที่งดงามเท่าที่เคยผ่านทางไปเห็น ทางผ่านที่เท้านำเราไป ซึ่งเป็นทางที่น่ารัก สะอาด อ่อนโยน อบอุ่น สว่าง เบาสบาย สงบ มีอิสระภาพ สงัด ปลอดภัย ตลอดเส้นทางที่เลือกเดิน เป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่จะเดินทางไปสู่หนทางแห่งความสะอาด สว่าง สงบ ของสรรพสัตว์ที่มีโอกาสได้เกิดมาเป็นคนเช่นเรา

Advertisement

Advertisement

เราเลือกมีชีวิตตามเส้นทางที่ใจเห็น ใจคุ้นชิน ใจรู้จัก ใช้ใจดูชีวิตอื่น ๆ ที่แตกต่างจากที่เราเลือกใช้เดินทางตลอดหนทางที่เลือกเดิน และจงจำไว้ว่าเราฝึกเป็นเพียงผู้ดู ความโลภ ความโกรธ ความหลง ทุก ๆ รูปแบบที่วิบากกรรมของเรานำเสนอให้เราเจอ

แต่เราพยายามฝึกให้ตลอดเส้นทางที่เลือกเดินผ่านทางไป โดยเราเลือกที่จะไม่เป็น ผู้โกรธ ผู้โลภ ผู้หลง ตลอดเส้นทางที่เลือกเดิน ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่จำเป็นต้องฝึกสร้างกำลังใจดีให้มีกำลังมากพอที่จะทำให้ได้สักครั้งหนึ่งที่ได้เลือกเดิน ซึ่งเป็นผลดีต่อชีวิตที่มีในร่าง และงดงามต่อเส้นทางเดินของชีวิตเราเมื่อชีวิตเดินทางออกนอกร่าง ในขณะถัด ๆ ไป

ทำให้เราเลือกไม่เดินไปตามเส้นทางเดินที่สองที่มีเส้นทางแยกย่อยแตกขยายออกไปอีกมากมายหลายเส้นทาง ซึ่งตรงข้ามกับเส้นทางเดินแรก แต่มีโอกาสได้ทำความรู้จัก ลองเดินผ่านทางไปดูเป็นหนทางเดินที่ส่งผลให้ชีวิตที่มีในร่างและชีวิตที่ออกนอกร่างแตกต่างจากเส้นทางเดินแรก ทุกประการ

Advertisement

Advertisement

เลือกเส้นทางเดินบนหนทางที่จะผ่านไปดู ด้วยใจที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ให้ได้ทุกขณะที่เดินทางผ่านมา ผ่านไปนะคะ โดยอาศัยสติและกุศลที่เราสร้างมาตลอดทุก ๆ ขณะที่เดินทาง เป็นหลักในการตัดสินใจเลือกทำ

รพี ดังศรีเทพคนเกิดขึ้นมาตามเหตุปัจจัยที่ตนเองสร้างไว้ ขณะยังไม่เริ่มเดินทางเราเป็นผู้กำหนดเส้นทางเดินอย่างอิสระเสรี มีเส้นทางเดินมากมายก่ายกองให้เราเลือกเดิน

ระหว่างเส้นทางเดินที่เราเลือกเดินแล้ว ทางเดินของเราถูกกลไกกฎธรรมดา เลือกให้เราได้รับผลตามเหตุปัจจัยที่เราเลือกเดินทาง

โดยกลไกกฎธรรมดาไม่สนใจว่าเราพอใจหรือไม่พอใจรับผลจากเหตุปัจจัยที่เราเลือกเดินทาง แต่ต้องรับผลกรรมนั้นเป็นทวีคูณนับไม่ถ้วน หลังจากเราเลือกทำลงไปแล้วอย่างไร้ข้อต่อรอง

Rakpi Dungsrithep

ในบางขณะส่วนใหญ่เราใช้ความโลภที่มีสร้างวัตถุให้มีขนาดใหญ่กว่าสามัญสำนึกของความเป็นคนที่เรามี ส่งผลให้ความเป็นคนล่มสลายเร็วขึ้น เราต้องพยายามลดขนาดของความโลภในวัตถุที่เรามีมากมาย เพื่อให้โอกาสตนเองได้เพิ่มสามัญสำนึกของความเป็นคนที่เรามีให้มีมากกว่าความโลภในการสร้างวัตถุ

Advertisement

Advertisement

เราต้องฝึกเป็นคนปกติให้ได้ ระหว่างทางที่เราผ่านไปเห็นเส้นทางเดินบนหนทางที่สองที่เราผ่านมาดู มักจะมีเส้นทางแยกย่อยแตกขยายเพิ่มขึ้นมากมายนับไม่ถ้วน และรับผลแตกต่างจะเส้นทางแรกที่เราเลือก และเราต่อรองที่จะไม่รับผลไม่ได้

จึงต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อสร้างโอกาสให้เราได้เห็นโทษของเส้นทางเดินบนหนทางที่สองนี้ให้ไวที่สุด ขณะชีวิตยังมีในร่าง

วิธีที่จะทำให้เราเห็นโทษของทางเดินที่สองไวที่สุด คือ เราต้องสร้างความปกติในการเดินทางแบบแรกที่เราเลือกคือ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ทุกขณะ ที่รู้สึกได้ ต้องตั้งมั่นในใจให้มีสติและกุศลทุกขณะ ที่รู้สึกได้ ต้องนำกุศลที่เรามีมาใช้ให้ทัน ก่อนลงมือเลือกทางเดินที่สอง

เพื่อความงดงามในการเดินทาง

ขณะชีวิตเดินทางออกนอกร่าง

รพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะความแตกต่าง

ขอบพระคุณค่ะเพื่อนร่วมทางที่มีมุทิตาจิต ขอบพระคุณค่ะเราที่เป็นคนปกติทั่วไปที่มีมุทิตาจิต ขอบพระคุณค่ะเพื่อนร่วมทางทุก ๆ ท่าน ที่ปกป้องเราที่เป็นคนปกติให้มีโอกาสได้พัฒนาความเป็นคนให้เจริญ สะอาด สว่าง สงบ ขณะชีวิตมีในร่างบนเส้นทางเดินก่อนชีวิตเดินทางออกนอกร่าง ขอบพระคุณค่ะเพื่อนร่วมทางที่ปกติและเราที่เป็นเพื่อนปกติระหว่างทางเดินขณะชีวิตมีในร่างที่ให้กำลังใจ สอนให้สร้างกำลังใจ และสอนรับกำลังใจดีได้เป็น อย่างสะอาด สว่าง สงบ ตลอดทุก ๆ ย่างก้าว และไม่ย่างก้าว ในเส้นทางเดินที่เราเลือกเดิน ภายใต้กลไกกฎธรรมดาบนเส้นทางเดินที่ควบคุมเราเป็นอัตโนมัติ

รพี ดังศรีเทพ

ประโยชน์ของทางเลือกแบบแรกที่เราเลือกใช้เดินทาง คือ เราสามารถสร้างกำลังใจดีที่สร้างเองได้นับไม่ถ้วน ส่งผลให้เราเดินทางต่อไปเรื่อย ๆ ได้ด้วยใจสะอาด สว่าง สงบ และทำให้เรามีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางได้ตลอดเส้นทางเดินที่เราเลือกเดินทาง

รพี ดังศรีเทพ

พ่อแม่ปกติให้โอกาสลูกปกติได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางเดิน ระหว่างทางที่ลูกเลือกเดินทาง พ่อแม่ปกติสั่งสอนลูกให้เคารพระหว่างทางที่ลูกเลือกเดินขณะชีวิตมีในร่าง เพราะพ่อแม่ปกติทราบว่า ลูกต้องรับผลทั้งหมดจากเส้นทางที่ลูกเลือกเดิน ทั้งขณะชีวิตของลูกมีในร่างและเมื่อขณะชีวิตลูกเดินทางออกนอกร่าง ในขณะถัด ๆ ไป

ขอบพระคุณค่ะ

รพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะ ทุก ๆ เส้นทางเดิน

ขอบพระคุณค่ะ trueid

ขอบพระคุณค่ะแม่ที่ถ่ายรูปให้ลูก

ทุกภาพเป็นของผู้เขียน ทั้งหมดค่ะ

คอมมูนิตี้โลกคนรักหนัง ห้องหวีดซีรีส์ดังออกใหม่มาแรง ป้ายยาหนังดีหนังโดน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์