อื่นๆ

กระบวนการทำการวิจัยให้ประสบความสำเร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระบวนการทำการวิจัยให้ประสบความสำเร็จ


research
วิจัย

สวัสดีทีมวิจัยของผม สืบเนื่องพวกเราทุกคนโชคดีและคงจะเคยทำบุญ/กรรมมาด้วยกัน จึงได้มาร่วมทำวิจัยเรื่องใหม่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ วิจัยระดับชาติแต่หาข้อมูลระดับโลก อีกนิดคงออกจากกาแลคซี่ทางช้างเผือก 555

Englishภาษาอังกฤษ

ดังที่กล่าวไปว่าวิจัยเราเป็นวิจัยค่อนข้างใหม่มาก ดังนั้น ทักษะทางภาษาอังกฤษต้องมี (ดี-ดีมาก) เพราะจะหวังแค่อ่านเอกสารภาษาไทย งบประมาณล้านกว่าบาทคงไม่น่าคุ้ม ดังนั้นทักษะแรก ๆ ก่อนจะลงมือทำอย่างเต็มตัว คือ อ่านภาษาอังกฤษขั้นสูงอย่างรู้เรื่อง ถ้าจะมาหวังให้หัวหน้าโครงการสอนภาษาอังกฤษคงไม่ใช่ เพราะมันไม่ใช่หัวข้อวิจัย แต่ไม่ได้แปลว่า ผมจะหาข้อมูลแต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ไม่ครับผมไม่ใจร้ายขนาดนั้น ถ้าผมเจอภาษาไทยผมจะเอามาให้อ่าน ภาษาอังกฤษก็ต้องอ่านประกอบ -เพราะทุกสัปดาห์มันต้องมีการคุย ถ้าไม่คุยจะได้ปลดออกจากทีมวิจัย (โหด)

Advertisement

Advertisement

discussionเน้นคุย ไม่ใช่มานั่งฟัง

ต่อมาคือ เข้าประชุมเน้นถก/แสดงความเห็นนะครับ ไม่ใช่มาฟังผมพูดอย่างเดียว ถ้าผมพูดเร็วไป หรือไม่รู้เรื่อง ทักได้เลย แต่ถ้าผมออกทะเลกรุณาเตือนนิด เพราะผมชอบพูดไปเรื่อย

no excuseห้ามอ้างว่าลืม - ไม่ฟัง

ข้อสามให้งานอะไรไปอ่าน/ทำตามที่ได้รับมอบหมายด้วย เพราะถ้าไม่ทำจะไม่เบิกค่าตอบแทนให้ เพราะคุณต้องสรุปว่าแต่ละเดือนทำอะไรบ้าง ถ้าผมอ่านแล้วไม่โอเค เช่น ไปสถานบันเทิงเพราะเครียด หรือฟิตเนส ในเวลาประชุม ตัดค่าตอบแทนเลยนะครับวันนั้น พูดสั้น ๆ เลยวันไหนไม่ได้งาน หรือแค่หายใจทิ้งไปวัน ๆ ไม่ให้เงินค่าขนม *แนะนำ* จดว่าทำอะไรทุกวันเหมือนผม เพราถ้าโดนเรียกดูจะได้มีหลักฐานยืนยันว่าทำจริง ๆ ไม่ใช่แค่มโน

2 ข้อสุดท้ายสำคัญมาก

life-work balancelife-work balance

ข้อสี่ออกกำลังกายด้วย ห้ามโต้รุ่ง หรือโหมงานหนักเกินไป เพราะค่ารักษาพยาบาลเบิกไม่ได้ ถ้าเป็นอะไรไปผมแค่เปลี่ยนทีมวิจัยนะครับ - ไม่ยาก และไม่ได้ขู่ ดังนั้น ขอให้ฟังเสียงร่างกายตัวเอง ถ้ามีขัดข้องอะไรแจ้งล่วงหน้า ไม่เอาแบบเกิดปัญหาแล้วค่อยแจ้ง ถ้าเป็นเช่นนั้นโทรหาคลับ friday

Advertisement

Advertisement

อนึ่ง นอนพัก อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง! ถ้าเป็นไปได้ลดกาแฟ แล้วดื่มน้ำเปล่าแทน

ข้อสุดท้าย ความลับสุดยอด คือ ขอให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองทุก ๆ วัน เช่น อ่านหนังสือ จดสรุป และห้ามละเลยงานหลักแล้วมาทุ่มให้วิจัย หรือ ละเลยงานวิจัยไปทุ่มงานหลัก ... ข้อสุดท้ายนี้เน้นทำทุกวันนะครับ สร้างนิสัยที่ดี

self disciplineสร้างวินัย

สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า

ปล่อยให้วินัย (นิสัย) พาพวกเราไปสู่เป้าหมายเอง

cr: หนังสือ Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น

ท้ายนี้ขอบพระคุณภาพ

  • 1. ปก โดย David Travis จาก unsplash
  • 2. ที่ 1 โดย jcomp จาก freepik
  • 3. ที่ 2 โดย freepik จาก freepik
  • 4. ที่ 3 โดย freepik จาก freepik
  • 5. ที่ 4 โดย vectorjuice จาก freepik

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์