อื่นๆ

การเปลี่ยนมุมมอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การเปลี่ยนมุมมอง

บนโลกกลมๆใบนี้ มีคนเป็นล้านๆคนหรืออาจจะมากกว่านั้น เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่คนเป็นล้านๆคน จะมีนิสัย ความชอบไม่ชอบ มุมมอง หรือ ทัศนคติที่เหมือนกัน บางคนเค้าอาจมองโลกในแง่ร้าย บางคนเค้ามองโลกในแง่ดี และบางคนอาจเป็นคนที่ไม่สนโลก เพราะคนเรานั้นมีความชอบ และไม่ชอบที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ลองเปลี่ยนมุมมองดูครับมุมมอง

ที่มาของภาพ Pixabay / Pexels


เรื่องแรกที่ผมอยากให้ลองเปลียนมุมมองคือ เรื่องของการโดนด่า สมมติว่าเราโดนด่า หรือมีคนมาด่าเรา ว่า"ไอ่ควาย" ในมุมมองของคนไทยและคนส่วนมาก คือเมื่อได้ยินคำนี้หรือโดนด่าอย่างนี้แล้ว เราจะรู้สึกว่ามันเป็นคำด่าที่โคตรเจ็บและเป็นคำที่โคตรหยาบเลย และรู้สึกว่าเราเป็นคนโง่เมื่อโดนด่าอย่างนี้ ใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างงั้นเรามาลองเปลี่ยนมุมมองดูนะครับ คำว่า"ไอ่ควาย" ก่อนอื่นนะครับเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับควายกันก่อน ควายมันเป็นสัตว์ที่แข็งแรง เป็นสัตว์ทีถึก ทนทาน และเราก็สามารถใช้ประโยชน์จากควายได้เยอะมาก เช่นการไถนา(ในสมัยก่อน) เนื้อของควายเราสามารถกินได้ รวมถึงหนังและเขา ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ เห็นไหมครับว่าควายนั้นมีประโยชน์เเละเป็นสัตว์ทีแข็งเเรง เพราะฉนั้นต่อไปนี้เมือเราโดนด่าว่า "ไอ่ควาย" เราอย่าคิดครับว่าเค้าด่าว่าเราเป็นคนโง่ หรือคนไม่มีสมอง ให้เปลี่ยนมุมมองใหม่ครับว่าเค้าชมเราว่าเราเป็นคนเเข็งแรง เป็นคนอึดถึก อดทน และเป็นคนที่มีประโยชน์ไม่ได้โง่ ที่มา Harvey Sapir / Pexels

Advertisement

Advertisement


จบเรื่องควายไว้ก่อนนะครับ เราไปต่อกันกับอีกหนึ่งคำด่ายอดฮิตกันนะครับ กับคำว่า"ไอ่ชาติหมา"ก็เหมือนเดิมแหละครับถ้าเราโดนด่าด้วยคำนี้"ไอ่ชาติหมา"คนไทยเกือบจะหนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ มักจะโมโหและรู้สึกว่ามันเจ็บจี๊ดมากใช่ไหมครับ แต่ถ้าเรามาลองเปลี่ยนมุมมอง เช่นเคยนะครับเรามารู้จักกับหมาและมองให้ลึกเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เราเรียกกันว่าหมากันก่อนนะครับ "หมา"เป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างรู้จักบูญคุณนะครับ ลองสังเกตดูนะครับ เอิ่มมจริงเเล้วนะครับไม่ต้องสังเกตอะไรมากมายหรือยุ่งยากเลย ถ้าบ้านใครเลี้ยงหมานะครับจะรู้และเข้าใจทันทีว่าหมามันเป็นสัตว์ที่รู้คุณ เป็นสัตว์ที่ฉลาด สังเกตดูได้ครับ ทุกครั้งเมื่อเราเอาจานหรือชามหรือภาชนะที่เราเอาไว้สำหรับให้อาหารหรือเอาไว้ใส่อาหารเอามาวางไว้ต่อหน้าเค้า เค้าก็จะกระดิกหางออกท่าทางที่แสดงออกถึงความดีอกดีใจเพราะกำลังจะได้กินอาหาร เราเลี้ยงหมาไว้ทำไมครับ เราเลี้ยงหมาไว้เพื่อให้เฝ้าบ้าน หรือเพื่อเป็นเพื่อนเล่นยามเหงา และหมาบางสายพันธ์ นั้นมีราคาหลักพันถึงหลักหมื่นหรือบางสายพันธ์ก็สามารถช่วยประเทศชาติ เช่น สุนัขตำรวจ สุนัขกู้ระเบิด สุนัขหมายาเสพติด และอื่นๆ เป็นต้น เห็นไหมล่ะครับว่าหมามันไม่ได้ไร้ประโยชน์ เพราะฉนั้นเมื่อเราโดนด่าว่า "ไอ่ชาติหมา" ก็อย่าไปคิดว่าเค้าด่าเราหรือหาว่าเราเป็นไร้ประโยชน์ ให้เสียว่ามันเป็นคำชม ว่าเราเป็นคนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ เป็นคนที่รู้จักบูญคุณ เป็นคนที่ฉลาด และเป็นคนที่มีราคาหมารู้คุณ

Advertisement

Advertisement

ที่มา Chevanon Photography / Pexels


นอกจากคำด่าว่า"ไอ่ควาย" กับไอ่"ชาติหมา"แล้ว ยังมีอีกหลายคำด่าส่วนมากแล้วจะเป็นคำที่มีสัตว์เข้ามาเพื่อใช้เปรียบเปรย ถ้าเราโดนด่าอย่างนี้ก็ให้เปลี่ยนมุมมองโดยการมองลึกเข้าไปถึงสัตว์เหล่านั้น ว่ามีข้อดีอย่างไรบ้าง สุดท้ายนี้ผมก็ขออภัยสำหรับคำที่ไม่สุภาพหรือใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับมุมมอง ที่มา ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์