อื่นๆ

กำลังใจที่เราสร้างขึ้นมาเอง คือ ธรรมชาติที่สร้างเรา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กำลังใจที่เราสร้างขึ้นมาเอง คือ ธรรมชาติที่สร้างเรา
กำลังใจที่เราสร้างขึ้นมาเอง ก็คือ ธรรมชาติที่สร้างเรา

รพี ดังศรีเทพ

เราฝึกผ่าน เขียนแบบสงบเย็น " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " ทั้งที่ เหตุการณ์ตรงหน้าไม่เป็นธรรมและเราเลือกปฏิบัติต่อเหตุการณ์ตรงหน้าด้วยความซื่อ ตรงไปตรงมาอย่างงดงามอีกลักษณะหนึ่งแต่ใจเราไม่กระเทือนต่อสิ่งที่มากระทบเหมือนที่เคยผ่านมานิพพานเล็ก ๆ นิพพานน้อย ๆ ทยอย ๆ สร้างทีละนิดทีละน้อยจนเกิดเป็นความคุ้นชิน ทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆขอบพระคุณค่ะท่านบรรณาธิการ trueid ทุก ๆ ท่านขอบพระคุณครูทุก ๆ ท่านและขอบพระคุณค่ะโลกใบนี้ ที่ให้โอกาสเราได้มาอาศัย จะค่อย ๆ ฝึกพัฒนา

รพี ดังศรีเทพ

👁️ " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " บางครั้งไม่ต้องกินแต่เบิกบานใจได้ ฝึกจากกำลังใจที่เราสร้างเองโดยละการทำชั่วทุก ๆ รูปแบบแต่ไม่ได้วางเฉยอย่างไร้สติและกุศล กำลังใจที่สร้างเองนี้ไม่ต้องเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นเป็นใช้ได้ เหมาะใช้ในการสร้างกำลังใจที่สร้างด้วยใจตนเอง " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " ที่ไม่มีใครแย่งชิงหรือทำลายได้แต่หมดลงได้และสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยใจตนเองได้ นับไม่ถ้วน วิธีสร้างมีหลากหลายทางเลือก เราเลือกสร้างสติและกุศลทุก ๆ รูปแบบ ที่เราทำได้ เช่น บริจาคเลือด รดน้ำต้นไม้ เดินเล่น ฯลฯ  ด้วยใจที่พอใจ พอใจ พอใจ อย่างสะอาด สว่าง สงบ เป็นขณะ ๆ เมื่อชีวิตยังมีในร่าง 👁️

Advertisement

Advertisement

รพี ดังศรีเทพ

เพราะกฎธรรมชาติบังคับให้ เราต้องยอมรับว่า " ใด ๆ ในโลกล้วนไม่เที่ยง " มันควบคุมบังคับตามธรรมชาติที่สร้างเรา ทุก ๆ รูปแบบต่อรองไม่ได้ เหนือการควบคุม เมื่อเลือกกระทำลงไปแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ต้องรับและยอมรับ พร้อมรับการฝึกพอใจ พอใจ พอใจ ลงในใจที่รู้สึก อย่างสะอาด สว่าง สงบ ทุก ๆ ขณะที่ยังมีชีวิตในร่าง เราจะเจอทางไปหาความปกติ " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " นำทางให้เราสร้างกำลังใจด้วยใจตนเองอย่างถูกต้องทั้งทางโลกที่มีมนุษยธรรมเหนือความถูกใจที่ไร้ซึ่งความเป็นคน ความปกติที่เราหาเจอ " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " จะช่วยนำเราเดินทางไปเรื่อย ๆ ด้วยกำลังใจดีที่ใจตนเองสร้างเองตามปกติ ระหว่างทางที่เรามองหาต้นทางของเหตุไม่พบ ไม่สามารถดูจุดจบของเหตุที่สร้างไว้ได้ เพราะเหตุที่เราสร้างไว้มันทวีคูณมากกว่าเม็ดทรายที่มีบนโลกเล็ก ๆ ใบนี้ เพื่อรอกลับมาเป็นผลลัพธ์ให้เรารับ ผิดชอบ ทุก ๆ รูปแบบ ทั้งขณะชีวิตมีในร่าง และเมื่อชีวิตออกนอกร่าง ทุก ๆ ขณะ

Advertisement

Advertisement

รพี ดังศรีเทพ

จงอย่านำวาสนา**** ในการทำความชั่วทุก ๆ รูปแบบมาฝึก ถึงแม้ว่าเราคุ้นชินและฝึกทำได้ง่ายดาย ต้องละลงให้จงได้ เพื่อนำความปกติที่มีมา " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " ใช้ในการสร้างกำลังใจด้วยใจตนเอง แม้จะยากสักเท่าใด  ก็ต้องเริ่มฝึกเพราะมันคือ จุดเริ่มต้นของกำลังใจที่ใจเราสร้างด้วยใจตนเอง  " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา "

**** วาสนา ในที่นี้ แปลว่า

สิ่งที่กระทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ

มาอย่างยาวนานเป็นความเคยชิน

มันเป็นไปเอง โดยไม่ต้องเจตนา หรือพยายามทำ ****
รพี ดังศรีเทพ

ต้องเรียนรู้ที่จะละสมุทัย คือ ละสาเหตุที่เกิดทุกข์ รู้จักทุกข์ ไม่เป็นทุกข์ อภัยทาน ****  หลีกห่างอกุศลไม่สมาคมด้วยทุกกรณี พยายามหลีกเลี่ยงที่จะแสวงหาความสุขชั่วคราวแบบอบายภูมิ จงเลือกมองดูความสุขชั่วคราวแบบวิมุตติเพราะสำคัญและจำเป็นต้องใช้ในการสร้างกำลังใจด้วยใจตนเองให้เป็นปกติ " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา "

Advertisement

Advertisement

**** อภัยทาน ในที่นี้ แปลว่า

ความงดงามดีแล้ว ต้องทำให้เป็นปกติ

ขณะชีวิตมีในร่าง

โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปคบค้าสมาคมด้วยอีก

ต่างฝ่าย ต่างแยกย้าย ไปฝึกสติและกุศล

ของแต่ละฝ่าย ให้เจริญสะอาด สว่าง สงบ ****

Ritar Dungsrithep

รพี ดังศรีเทพเพราะเมื่อธรรมชาติ เข้าสู่กลไกการฟื้นตัวจากการถูกทำลายโดยคนและตามความเสื่อมของโลกเอง การฟื้นตัวของโลกจะโหดร้ายมากสำหรับสรรพสัตว์ ที่มาอาศัยบนโลกเล็ก ๆ ใบนี้ แต่ก็เหมือน ๆ กับโลกทุก ๆ ใบ ในจักรวาลอันนับไม่ถ้วนนี้ ยืนยันว่าตายแล้วไม่สูญ มาฝึกสร้างกำลังใจด้วยใจตนเองให้เป็นปกติ พยายามฝึกละการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ด้วยใจที่พอใจ พอใจ พอใจ อย่างสะอาด สว่าง สงบ สักครั้งหนึ่งในชีวิตลื่นไหลและนับไม่ถ้วนขณะชีวิตนี้ยังมีในร่าง อาจจะมีโอกาสเล็ก ๆ ได้เจอ กลไกการฟื้นตัวของธรรมชาติชนิดที่ไม่โหดร้ายสำหรับคนเช่นเรา ๆ บ้างสักเสี้ยวหนึ่งในชีวิต " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " จึงจำเป็นต้องสร้างตลอดทุกเส้นทางที่เราเลือกเดินทางขณะชีวิตมีในร่าง เพื่อนสนับสนุนกำลังใจดีในขณะที่ชีวิตเดินทางออกนอกร่าง ขอบพระคุณค่ะ อ่านให้มีกำลังใจดีที่สร้างด้วยใจตนเอง " ตามธรรมชาติที่สร้างเรา " นะคะ

แม่ถ่ายรูปให้ลูกเขียน

ขอบพระคุณค่ะ

ขอบพระคุณค่ะแม่ที่ถ่ายรูปให้ลูก 1 รูป

ทุกภาพในบทความทั้งหมดเป็นของผู้เขียนค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์