อื่นๆ

#ก้าวผ่านความกลัวด้วยการเดินทาง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
#ก้าวผ่านความกลัวด้วยการเดินทาง

ทุกคนชอบพูดว่า “การเดินทาง คือการเรียนรู้” เราคนหนึ่งก็คิดแบบนั้นเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้หมายถึงการท่องเที่ยวเสมอไป แต่ยังหมายถึง การออกเดินทางจากหน้าที่หนึ่งไปสู่อีกหน้าที่หนึ่ง เอ๊ะ!!! แล้วอะไรล่ะ

นั้นคือ “งาน” ประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากที่เรียน เพราะประสบการณ์จะสอนบทเรียนต่าง ๆ ในชีวิตให้กับเราเอง คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าตลอดชีวิตของตัวเองที่ผ่านมาไม่เคยทำเรื่องผิดพลาด เพราะเราก็เชื่อมั่นในพลังของการที่เรียนรู้จากการผิดพลาด ถึงจะไม่สามารถลบข้อผิดพลาดได้ แต่อย่างน้อยเราก็กล้าที่จะลงมือทำ และทำให้เรากล้าก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ มันคือความท้าทายที่จะทำให้ชีวิตเรามีคุณค่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้กล้าที่จะออกอีกที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งล่ะ

1. อย่าปล่อยโอกาสที่เข้ามา ควรคว้าไว้ หรือ ปล่อยมันไป (ลองคิดดู) ทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตเรา เราไม่เคยมีความพร้อมกับโอกาสนั้น ๆ เลย แต่เราจะได้เรียนรู้และเติบโตไปกับมัน พร้อมกับเจอปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามา อย่าลังเลให้รีบคว้ามันเอาไว้เลย แล้วลองดูกับมันสักตั้ง เพราะโอกาสดี ๆ มันไม่ได้แวะมาหาคุณบ่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

โอกาส

2. อย่าเคยชินกับ Comfort Zone จงกล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone และจงคิดไว้เสมอว่า “ไม่มีอะไรแน่นอน” แม้แต่โควิด 19 ทั่วโลกคนล้มตายนับแสน ก็บ่งบอกได้ว่า ไม่มีอะไรแน่นอนแม้แต่ตัวเราเอง ซึ่งบางคนไม่กล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone เพราะอาจจะกลัวผิดหวัง ถ้าเราได้ก้าวออกมาแล้วเราจะพบข้อดีมากมาย เช่น การเรียนรู้ มั่นใจในตัวเองมากขึ้น รู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง เป็นต้น

comfort zone3. ตั้งสติ ลิสต์ข้อดี ข้อเสีย เมื่อโอกาสมาเราลองทบทวนตัวเองว่าชีวิตต้องการอะไร ลองลิสต์ว่าที่ใหม่ ที่เก่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร หรือเราควรจะทำตามความฝันหรือไม่ ถ้าไปแล้วจะอยู่รอดไหม ถ้ามั่นใจว่าทำได้ก็ลุย หรือ ถามความรู้สึกตัวเองดี ๆ เป็นงานที่ชอบ แต่รู้สึกไม่ดีกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง แล้วแน่ใจว่าที่ใหม่จะดีกว่าที่เดิมก็ไป แต่ขอย้ำว่าอย่าเอามาปนกับความรู้สึกที่อยากออกจากงานนะ ให้ใช้เหตุผลมองด้วยสติเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

checklist4. อย่าฟังคนอื่น ให้เชื่อตัวเอง (ย้ำ!!!ไม่ได้ให้ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วนะ) ให้รับฟังคนอื่นด้วยแหละ แต่บางคนไม่ได้อยู่ ณ จุดที่เราอยู่ เค้าจะไม่ได้เข้าใจทั้งหมดในสิ่งที่เราเจอ ก็ให้เราเป็นคนที่เปิดรับและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอด้วย พร้อมถามใจตัวเองดี ๆ ชีวิตเป็นของเรา เราควรฟังเสียงของตัวเอง ถ้าเราหวั่นไหว ให้ย้อนกลับไปในข้อ 3

เชื่อตัวเอง5. ยอมรับในสิ่งที่เลือก เราเลือกเดินทางชีวิตของตัวเอง อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด ห้ามโทษใคร ห้ามโทษตัวเอง เมื่อตัดสินใจแล้วต้องเดินหน้าต่อไป อย่าเสียใจในสิ่งที่เราแก้ไขไม่ได้ จงเผชิญหน้ากับปัญหานั้น อย่างกล้าหาญ ในเมื่อเราได้ทำดีที่สุดแล้ว อะไรจะเกิดก็เกิดและยอมรับมัน พร้อมให้บอกกับตัวเองว่า “สู้โว้ย ^_^v”

สู้โว้ย เนี้ยแหละ คือ การเดินทางของเรา เพราะการเดินทางมีหลายรูปแบบ เดินทางท่องเที่ยว แต่วันนี้แค่อยากมาให้กำลังใจทุกคนที่กำลังตัดสินใจที่มีโอกาสมาพร้อมกัน และมีคนหลายคนที่ไม่กล้าที่จะออกเดินทางไปที่ใหม่ ๆ เพราะแค่คำเดียวว่า “กลัว” จนทำให้เสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต จงกล้าเผชิญหน้าด้วยการกล้าก้าวผ่านความกลัวของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์