อื่นๆ

ข้อคิดจากร่างกาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อคิดจากร่างกาย

ร่างกาย กับ คนในสังคม คือความยิ่งใหญ่ เมื่อพูดถึงคำว่าร่างกายนั้น คนเราทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่าร่างกายนั้นคือหลายสิ่ง หลายองค์ประกอบมาอยู่รวมกัน จากเซลล์อยู่รวมกันมาก ๆ จึงกลายเป็นเนื้อเยื่อ จากเนื้อเยื่อรวมตัวกันมาก ๆ จึงกลายเป็นอวัยวะ จากอวัยวะหลายชิ้นรวมกันกลายเป็นระบบ จากระบบหลาย ๆ ระบบอยู่รวมกันจึงก่อเกิดเป็นร่างกายขึ้น อยากจะบอกว่าสิ่งเหล่านี้จะรวมตัวกันได้ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เพราะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย เจอทั้งเชื้อแบคทีเรีย เจอทั้งสิ่งรุมเร้าต่าง ๆ หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งถูกทำลายไป ก็จะไม่เรียกว่าร่างกายที่สมบูรณ์ แต่จะเรียกว่าความบกพร่องของร่างกายตามส่วนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ร่างกายกับเชื้อโรค

เมื่อพูดถึงคนในสังคมก็เช่นกัน ไม่ได้มีแค่เรา ครอบครัวเรา เพื่อนเรา หรือสามี ภรรยา และบุคคลอันเป็นที่รักของเราคนเดียวเสียเมื่อไหร่ ทุกคนต่างก็มีสิ่งเหล่านี้ด้วยกันทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าสังคมไทยในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอดีตที่ผ่านมานานนั้น ล้วนมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ จนถึงขั้นมหาศาลที่ไม่สามารถแก้ไขร่วมกันได้ เพียงเพราะอารมณ์ไร้ซึ่งเหตุผล ตามความเป็นจริงความต้องการ ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น สิ่งเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดผลต่าง ๆ ตามมา มีทั้งดี และไม่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักอยู่กับเราเสมอไม่จางหายไป แต่อยู่ที่ว่าเราจะจัดการ หาทางออกเรื่องราวต่าง ๆ นั้นอย่างไร ถึงจะก่อเกิดความสงบสุขตามมาในภายหลังก่อเกิดสังคม

Advertisement

Advertisement

จะเห็นได้ว่าจุดเริ่มต้นของปัญหาของมนุษย์เรานั้น ก็คือ ความอยากในตัวเองทั้งสิ้น อันได้แก่ ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น ความไม่อยากได้ ความไม่อยากมี ความไม่อยากเป็น พอสมหวังเราก็สุขใจ พอไม่สมหวังเราก็เสียใจ พอเสียใจมันก็เกิดการเบียดเบียนขึ้น เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ความอยากที่ไม่พอใจนี่แหล่ะ เปรียบเสมือนเชื้อไวรัสที่ทำลายสิ่งแวดล้อมของเราให้เสียหายได้ แน่นอนว่าคนเราทุกคนมีความอยากทั้งสิ้น แต่เราจะทำอย่างไรไม่ให้ความอยากไปรบกวน หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น แสดงให้เห็นถึงการเบียดเบียนผู้อื่น

สิ่งที่อยากจะบอกนั่นก็คือ คำว่า “สติ” นั้นสำคัญมาก ๆ สติคือความรู้ตัว และจะคอยยับยั้งความอยากเหล่านั้น ไม่ให้ไปทำลายใคร การฝึกสติของเราจะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย การฝึกสตินั้นมีหลากหลายวิธี แต่ที่แลดูง่ายที่สุดนั้นคือการหลับตาทำสมาธินั่นเอง ใคร ๆ ก็สามามารถทำได้ง่าย ๆ

Advertisement

Advertisement

ฝึกสติด้วยสมาธิ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าร่างกาย ก็เปรียบเสมือนกับคนในสังคมเราเป็นอย่างมาก ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมักมีปัญหารุมเร้ามากมายผ่านมาให้ฉุกคิด และกระทำในสิ่งอื่น ๆ ตามมา เราจึงควรมีสติและคิดพินิจพิจารณาให้ดีเสียก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ ถ้าทุกคนคิดได้เช่นนี้ เชื่อว่าสังคมจะน่าอยู่มากขึ้น ร่างกายของเรา จิตใจของเรา และบุคคลรอบข้างจะผาสุข สงบร่มเย็น จนเกิดความยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า ธรรมมะในใจ นั่นเอง


ขอขอบคุณเครดิตภาพ

  • ภาพหน้าปก  โดย Canva
  • ภาพประกอบที่ 1 โดย geralt / Pixabay
  • ภาพประกอบที่ 2 โดย GDJ / Pixabay
  • ภาพประกอบที่ 3 โดย mohamed_hassan / Pixabay
  • ภาพประกอบที่ 4 โดย Activedia / Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์