เพลง

คนเขียน-ทำเพลง 4 เพลงข้าวสารขาว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนเขียน-ทำเพลง 4 เพลงข้าวสารขาว

ขั้นตอนการเขียน-ทำเพลง

การเขียนเพลงและทำเพลง เพลงข้าวสารขาว (คำขวัญจังหวัดนครปฐม) เรามีวิธีการดังนี้

1.สืบค้นข้อมูล ที่เป็นเนื้อหาทางออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลที่เป็นแก่นมาแต่งเป็นบทเพลง ได้ความว่า

ข้าวสาร หรือข้าว เป็นอาหารหลักที่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศใช้บริโภค เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยจนมีคำกล่าวที่ว่า “ชาวนาถือเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ” ประเทศไทยผลิตข้าวเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปขายต่างประเทศปีละมากมาย มีการปลูกข้าวในหลายพื้นที่ หลายภาค หลายจังหวัดของประเทศ แล้วทำไมจังหวัดนครปฐมจึงมีคำขวัญวรรคที่สองที่ว่า ข้าวสารขาว  พันธุ์ข้าวเหลืองอ่อน เป็นข้าวนาปีต้นสูงเก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนธันวาคม เป็นพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพหุงต้มดีเป็นที่ต้องการของตลาด มีเมล็ดข้าวเปลือกสีเหลืองอ่อนเรียวยาว เมล็ดข้าวสารเลื่อมมัน  ข้าวอีกสายพันธุ์หนึ่งของจังหวัดนครปฐมคือ ข้าวหอมพันธุ์นครชัยศรี โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ได้ร่วมกับ จ.นครปฐม และหอการค้า จ.นครปฐม จัดโครงการเพิ่มศักยภาพข้าวหอมนครชัยศรีบนผืนดินพระราชทาน เร่งสืบสานและอนุรักษ์ข้าวหอมพันธุ์นครชัยศรี ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวท้องถิ่นดั้งเดิมของ จ.นครปฐม เคยปลูกมากที่ อ.นครชัยศรี แต่หายไปจากพื้นที่นานกว่า 33 ปี ปัจจุบันได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมนครชัยศรีมาส่งเสริมให้เกษตรกรในเขตผืนดิน พระราชทาน อ.พุทธมณฑล ปลูกนำร่อง 3 ไร่ โดยคาดว่าจะขยายพื้นที่ปลูกใน จ.นครปฐม ได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ไร่ และเพิ่มปริมาณเมล็ดพันธุ์มากขึ้น จากนั้นจะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกในเชิงการค้าต่อไป  ข้าวหอมพันธุ์นครชัยศรี มีลักษณะเด่นคือมีกลิ่นหอมคล้ายข้าวหอมมะลิ ให้ผลผลิตสูง เมล็ดยาว ขาวสวย  พื้นที่ปลูกข้าวจังหวัดนครปฐมมีเขตพื้นที่การปกครอง ประกอบด้วย 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองฯ, บางเลน, กำแพงแสน, นครชัยศรี, สามพราน, ดอนตูม และพุทธมณฑล ประกอบด้วย 106 ตำบล 949 หมู่บ้าน มีระบบชลประทาน ที่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 76 ของพื้นที่กำหนด มีพื้นที่ปลูกข้าวทั้งสิ้น 362,620 ไร่ หรือประมาณร้อยละ 43 ของพื้นที่ทำการเกษตร โดยปกติเกษตรกรทำนาค่อยข้างไม่เป็นฤดูกาล โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำชลประทานหล่อเลี้ยงตลอดปี  (หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม)

Advertisement

Advertisement

2. ใช้ภาพจากสถานที่จริง มาจินตนาการให้เกิดบทเพลงข้าวในรอ รอการเก็บเกี่ยว

ข้าวในนารอการเก็บเกี่ยว จากพื้นที่ทำนา บ้านลานแหลม ตำบลวัดละมุด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

โรงสีข้าวขนาดเล็ก เครื่องสีข้าวขนาดเล็ก ที่บ้านคุณทองใบ บรรเทาวงษ์ บ้านดอนรวกเล็ก หมู่ที่ ๑ ตำบลดอนรวก อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม

ข้าวสาร สีจากโรงสีขนาดเล็ก ข้าวสารที่สี จากโรงสีขนาดเล็ก ไม่ขัดสี จะได้ข้าวสารสีขาวมอๆ คุณค่าทางอาหารสูง

ข้าวสารบรรจุถุง

ข้าวสารบรรจุกระสอบและถุง พร้อมจำหน่ายเพื่อการบริโภค

3. เขียนเพลงข้าวสารขาว แต่งคำร้องและทำนองไปพร้อมกัน ปรับแก้จนเป็นที่พอใจ เป็นเนื้อเพลง ดังนี้

"ที่ราบลุ่มสมเกษตรกรรม ทำเลดีมีแม่น้ำท่าจีนนำทำสวนไร่นา มีชลประทานจากกาญจน์ส่งมา ส่งเสริมอาชีพชาวนา ให้ได้ทำนากันทั้งปี

อาชีพทำนามีมานามนม ชาวนานครปฐม ต่างนิยมปลูกข้าวพันธุ์ดี พันธุ์ข้าวเหลืองอ่อนนครชัยศรี ได้ข้าวเปลือกเม็ดยาวรี นำมาขัดสีขาวดีบรม

Advertisement

Advertisement

คำขวัญว่ากันข้าวสารขาว ยกย่องเรื่องราวของชาวนครปฐม ท้องถิ่นพื้นดินอุดม ช่างดีสมคำนิยมสืบมา  นครปฐมสังคมมั่งมี อาชีพทำนาย่านนี้

ข้าวพันธุ์ดีบำรุงรักษา คำขวัญเล่าขานมานานแล้วนา ข้าวสารขาวเข้าตำรา  เชิดหน้าชูตาให้ภูมิใจ"

4. ทำเพลง โดยจ้างนักดนตรีเรียบเรียงเสียงประสาน คืออาจารย์ตี๋ กำแพงแสน ได้เป็นมิดี้ไฟล์ ติดต่อผู้ขับร้องเพลงคือคุณพิมพ์พิมุกต์ มีศรีบันทึกเสียงที่สริ่มหวานเรคคอร์ด ของอาจารย์งัว วันชัย ที่กำแพงแสน นครปฐมคนร้องกับตนแต่งเพลง

5. เผยแพร่เพลงข้าวสารขาว ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง เอ็นทีเรดิโอ FM 91.25 ตั้งอยู่ที่ 67/5 หมู่ที่ 4 ต.ธรรมศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

6. เสนอเพลงให้ชมรมไทยลาวคั่งนครปฐม บ้านดอนรวกเล็ก เป็นเพลงประจำทีมงานเต้นรำตามเพลง ฝึกซ้อมประกอบเป็นศิลปะการแสดง รับเชิญไปแสดงตามงานต่างๆแบบจิตอาสา ซึ่งเราจะเป็นผู้นำพาทีมงานไปและกำหนดเพลงเป็นชุดเต้นรำตามเพลง ตามความเหมะสม

Advertisement

Advertisement

เต้นรำตามเพลงข้าวสารขาว การเต้นรำตามพลงข้าวสารขาว โดยชมรมไทยลาวคั่งนครปฐม ณ ลานหน้าที่ทำการ อบต.ห้วยด้วน

เพลงคือสำเนียงขับร้องและทำนองดนตรี เพลงของเราเป็นแนวเพลงลูกทุ่ง เป็นเพลงที่เรียบง่าย เข้าใจง่าย ร้องง่าย จำง่าย สามารถเข้าถึงสังคมได้กว้างขวาง มีความเป็นไทยทั้งในเรื่องของภาษา ทำนอง และการขับร้อง เมื่อนำมาผสมผสานให้เข้ากับการเต้นรำตามเพลง ย่อมเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ เราก็ภูมิใจตามประสาเรา และจะทำต่อไป...สวัสดี

หมายเหตุ ภาพทั้งหมดที่ใช้ประกอบในบทความนี้ ผู้เป็นเจ้าของภาพ คือ นายกฤษฎ์พลัฏฐ์ มีศรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์