อื่นๆ

ครอบครัวที่เข้มแข็ง..!

151
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครอบครัวที่เข้มแข็ง..!

คู่สมรสสังคมไทยหย่าวันละ 333 คู่ คำถามคือ มันเกิดอะไรขึ้นกับสถาบันครอบครัวในสังคมไทย ครอบครัวคือหน่วยที่เล็กที่สุดแต่สำคัญที่สุดเพราะเป็นสถาบันแรกที่ทำหน้าที่ทางสังคมในการหล่อหลอมจากปัจเจกบุคคลให้เป็นสมาชิกในสังคมใหญ่ ครอบครัวทำหน้าที่ในการบ่มเพาะสืบทอดค่านิยม ปลูกฝังความเชื่อ ทัศนคติ พัฒนาบุคลิกภาพ การประพฤติปฏิบัติตนในสังคม นอกนั้นครอบครัวยังเป็นแหล่งให้ความช่วยเหลือ ดูแล ฟื้นฟูรักษาเยียวยาในยามที่สมาชิกเผชิญกับวิกฤตชีวิต

ประหนึ่งว่า ครอบครัวเป็นรากฐานสำคัญของสังคมที่เข้มแข็ง แต่เมื่อย้อนดูสถานการณ์ครอบครัวในปัจจุบันกลับมีแนวโน้มอ่อนแอลง ไม่สามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ และอื่น ๆ ส่งผลทำให้เกิดปัญหาสังคมในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย

ภาพโดย 4144132 www.pixabay.comเด็ก - บุคคล ที่เติบโตในครอบครัวที่แตกแยก มักมีแนวโน้มจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับระบบครอบครัว มองว่าการหย่าร้างนั้นกลายเป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้ ไม่เข้าใจโครงสร้างบทบาทหน้าที่ครอบครัว หน้าที่พ่อ แม่ ลูก เมื่อมีวิกฤติเหตุการณ์บางอย่างมากระทบจิตใจก็เลยกลายเป็นเรื่องง่ายที่เขาจะไม่สู้แต่กลับถอดใจ สุดท้ายลงเอยด้วยการแยกทาง ประเด็นนี้อยากจะให้ผู้อ่านได้ลองพิจารณาสถานการณ์นี้ด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

สังเกตหรือไม่ว่า การที่เด็กคนหนึ่งเติบโตในครอบครัวที่แตกแยก วันหนึ่งเมื่อเขามีครอบครัวของตัวเอง เขามักจะลงเอยด้วยการแยกทางเหมือนรุ่นพ่อแม่ของเขาทั้ง ๆ ที่เขาเองก็ไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้น สิ่งนี้ผู้เขียนเรียกมันว่า “พันธนาการโซ่ตรวนหรือค่านิยมที่พ่อแม่ได้ส่งต่อให้ลูกโดยไม่ได้เจตนา”

เครดิตภาพ : Pavel Danilyuk  www.pixabay.comเด็ก - ลูก ที่เกิดจากครอบครัวที่แตกแยกจนกลายเป็นวงจรแบบนี้ เขาจะเติบโตในครอบครัวหรือสภาพแวดล้อมแบบไหน อาจโชคดีหน่อยถ้าหากมีพ่อแม่อุปถัมภ์(พ่อแม่บุญธรรม)ที่รักและพร้อมจะเลี้ยงดูเขาเสมือนลูกแท้ ๆ แต่นั่นคือเด็กส่วนน้อยมาก ๆ ที่จะได้รับโอกาสนั้น

บทความนี้ ผู้เขียนอยากกระตุ้นเตือนและให้กำลังใจพ่อแม่ทุก ๆ ครอบครัว เราสามารถหยุดวงจรการหย่าร้างนี้ได้ โดยเริ่มจากครอบครัวของคุณก่อน ให้หมั่นเติมความรักความเอาใจใส่สมาชิกครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ

Advertisement

Advertisement

คุณจำเป็นต้องทำความรู้จักซึ่งกันและกันให้มากขึ้นในทุก ๆ ด้าน อย่าลืมว่าแม้อาศัยอยู่ด้วยกันมานานนับสิบปีไม่ได้การันตีว่าคู่ของคุณรู้จักกันดีพอ ฉะนั้นจงเรียนรู้ซึ่งกันและกันไปตลอดชีวิต เพราะแต่ละวันจะมีสถานการณ์ใหม่ ๆ เข้ามาในความสัมพันธ์ของคุณอยู่เสมอ

เครดิตภาพ :  โดย Vlada Karpovich www.pexels.comสุดท้ายในทัศนของผู้เขียนนั้น คุณลักษณะครอบครัวที่เข้มแข็งนั้นเป็นอย่างไร “ครอบครัวเข้มแข็ง เริ่มจากคู่สมรสที่เข้มแข็งและคู่สมรสที่เข้มแข็งเริ่มจากคู่รักที่ปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก โดยเฉพาะฝ่ายสามีจะปฏิบัติต่อภรรยาด้วยความเคารพ ให้เกียรติ สามีจะยินดีแบ่งปันอำนาจการตัดสินใจให้แก่ภรรยา คอยช่วยเหลือเกื้อกูล ในยามที่ขัดแย้งกันสามีจะประนีประนอมแทนการยืนกรานในความคิดของตนเอง ทั้งคู่จะรู้สึกปลอดภัยในการแสดงตัวตน อีกทั้งเข้าใจกันและสนับสนุนความฝันของกันและกันให้สำเร็จ”

Advertisement

Advertisement

อ้างอิง : กรมสุขภาพจิต

เครดิตภาพ

ภาพปก โดย Agung pandit wiguna จาก pexels

ภาพที่ 1 โดย 4144132 จาก pixabay

ภาพที่ 2 โดย Pavel Danill]yuk จาก pexels

ภาพที่ 3  โดย Vlada Karpovich จาก pexels


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นักเล่า
นักเล่า
อ่านบทความอื่นจาก นักเล่า

แนวปรัชญา สร้างแรงบันดาลใจ ข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการเสริมสร้างครอบครัว-คู่รัก-วิธีสอนลูก แนะนำสถานที่ท่อ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์