อื่นๆ

ครอบครัวอ๊บอุ่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครอบครัวอ๊บอุ่น

เครดิตภาพปก : Nathan Dumlao / unsplash

ครอบครัวอ๊บอุ่น

ครอบครัวอบอุ่นสร้างได้ด้วยมือเรา วันนี้ผมจะขอเผยเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ครอบครัวของเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขแบบง่ายๆ หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆทุกคนนะครับ อย่ารอช้าไปอ่านกันได้เลยยครับhttps://unsplash.com/photos/SAwxJ8PHY3Q

เครดิตภาพ : CDC / unsplash

1.เข้าใจซึ่งกันและกัน

ความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งที่สำคัญมากอันดับต้นๆของการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นสังคมตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงสังคมขนาดใหญ่  สมาชิกภายในครอบครัวต้องยอมรับความแตกต่างของอีกฝ่าย อยู่ร่วมกันอย่างมีเหตุมีผล หากเกิดปัญหาต้องสื่อสารพูดคุยกันให้ได้มากที่สุด ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินหรือทิฐิของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

2.ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ

ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กับข้ออื่นๆการใช้เวลาร่วมกันเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะมันจะสร้างความสัมพันธ์สายใยของครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากขึ้น กิจกรรมดังกล่าวไม่ต้องใหญ่โตหรูหรา ขอแค่มันสามารถสร้างเสียงหัวเราะ ได้พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือสร้างปฏิสัมพันธ์อันดี เช่น การทานข้าวด้วยกันในตอนเย็น การไปเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และอื่นๆอีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

3. รับฟังปัญหา แก้ไข และผ่านมันไปด้วยกัน

หลายครอบครัวขาดการรับฟังปัญหาของสมาชิกภายในบ้าน จึงอาจทำให้ทุกคนตีตัวออกห่างจนกลายเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ เราควรใส่ใจปัญหาของกันและกัน เพียงแค่ถาม เพราะการถาม คือ ความห่วงใย เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจับมือยอมรับและก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปด้วยกัน สู้ๆ ครับhttps://unsplash.com/photos/6UyWK8mDcWo

เครดิตภาพ : Patricia Prudente / unsplash

4.ให้กำลังใจกันและกัน

ในยุคที่ยากลำบากเช่นนี้ กำลังใจเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุด ไม่ว่าใครก็ตามภายในครอบครัวกำลังเผชิญปัญหา เราควรให้กำลังใจ อย่ากดดันจนเกินไป ทุกคนต่างมีหน้าที่เป็นของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น หลังจากเลิกงานกลับมาบ้าน ควรพูดหรือทำสิ่งดีๆให้อีกฝ่ายรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าบ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและอบอุ่นที่สุด

5.ไม่เปรียบเทียบกับครอบครัวอื่น

อย่าเปรียบเทียบครอบครัวตัวเองกับครอบครัวอื่นเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง พ่อ แม่ ลูก การงาน การเงิน การเรียน หรืออื่นๆ หากเราเปรียบเทียบเมื่อไหร่ความสุขจะหายไปทันที หนทางที่ดีที่สุดคือการมอบกำลังใจ สนับสนุนหรือส่งเสริมกันและกัน

Advertisement

Advertisement

6.อยู่แบบเพื่อน

อยู่แบบเพื่อน คือ การคุยด้วยกันได้ทุกเรื่อง ไม่สร้างกำแพงที่สูงจนเกินไป เพราะการอยู่แบบเพื่อนนั้นจะทำให้ทุกคนสบายใจและกล้าที่จะเปิดใจเข้าหากันhttps://unsplash.com/photos/yssIlijA2os

เครดิตภาพ : Jimmy Dean / unsplash

7.ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข

ผู้เขียนสังเกตหลายๆครอบครัวรอบข้าง หากครอบครัวไหนก็ตามที่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด ครอบครัวเหล่านั้นจะไม่เกิดความอบอุ่นอีกทั้งยังสร้างความแตกแยก มีเรื่องทะเลาะชวนตีเป็นประจำ หาความสุขภายในครอบครัวไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าคิดเข้าไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาดเพื่อคนรอบข้างที่เรารักและรักเรา

8.หยุดนำปัญหาภายนอกเข้ามา

หลายคนทำบรรยากาศดีๆในครอบครัวพังไม่เป็นท่าเพียงเพราะว่านำปัญหาที่อื่นเข้ามามากจนเกินไป ต้องแยกแยะให้เป็น เมื่อเรากลับมาถึงบ้านเราควรปล่อยวางเรื่องที่ไม่จำเป็นทิ้งไป ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับคนในบ้านดีกว่าครับ

Advertisement

Advertisement

9.แสดงความรัก

การแสดงความรักหรือความห่วงใยซึ่งกันและกัน ไม่จำเป็นต้องทำให้มันอลังการใหญ่โต อาจจะแสดงออกในโอกาสพิเศษ บางคนอาจจะบอกรัก บางคนอาจจะใช้การกอดสื่อสารถึงความห่วงใย บางครั้งแค่ถามว่า "เป็นไงบ้างวันนี้" ก็ทำให้อีกฝ่ายรับรู้ จริงๆแล้วการแสดงออกมีหลากหลายรูปแบบ อยู่ที่เราจะเลือกปฏิบัติต่อคนรักแบบไหน แน่นอนอย่าอายที่จะทำมันก่อนที่มันจะสายเกินไปนะครับ

10. พอใจในสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็น

ถึงครอบครัวเราอาจจะไม่ยิ่งใหญ่ร่ำรวย แต่เชื่อไหมครับนั่นไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แท้จริงแล้วการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน รู้คุณค่าในสิ่งที่มี แม้จะเป็นครอบครัวเล็กๆแต่กลับสร้างความอบอุ่นที่น่าอิจฉาได้ ขอแค่เราไม่เปรียบเทียบหรือยึดติดในวัตถุจนเกินไป ความรู้สึกคนที่เรารักต่างหากที่สำคัญกว่าhttps://unsplash.com/photos/uAca9IXdZkU

เครดิตภาพ : Patrick Jansen / unsplash

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่แนวทาง แต่ละครอบครัวมีรายละเอียดการจัดการที่ไม่เหมือนกัน ต่างมีวิธีการสร้างความสุขความอบอุ่นอีกมากมายหลายวิธีนับไม่ถ้วน จงหาสิ่งที่เหมาะสมกับครอบครัวของเราให้เจอ แต่สิ่งที่สำคัญเราต้องเข้าใจซึ่งกันและกันนะครับ หากใครที่กำลังมีปัญหาครอบครัวอยู่ ผู้เขียนขอให้กำลังใจและก้าวผ่านมันไปให้ได้ และสุดท้ายหากใครมีข้อคิดดีๆ ที่จะสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัวได้ แสดงความคิดเห็นใต้บทความได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ


ชอบอ่านบทความแนวครอบครัว ดูหนัง ฟังเพลง และเสพซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !



คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์