อื่นๆ

ครอบครัวไทย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครอบครัวไทย

ครอบครัวไทย

เท่าที่สังเกตทุกวันนี้หลายครอบครัวของคนไทยส่วนใหญ่ชอบอิสระ  เป็นเอกลักษณ์  ตั้งแต่บรรพบุรุษ  เช่น  คนในครอบครัวจะต่างคนต่างคิดแต่ไม่มีการต่างคนต่างทำ เพราะมันเป็นครอบครัวเดียวกัน พอคนใดจะทำตามความคิดของตนเอง ก็จะมีคนในครอบครัวคอยพูดอย่างนั้นอย่างนี้ว่าสิ่งที่จะทำนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ หรืออีกมุมหนึ่งเหมือนกับว่าอิจฉา แต่ไม่ใช่ ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็เหมือนกับว่าจะเด่นกว่า รวยกว่า ดีกว่า แต่ในความคิดของข้าพเจ้าที่ได้สังเกตและสัมผัสมาเห็นว่า ครอบครัวคนไทยส่วนใหญ่ คนในครอบครัวอยากจะแสดงออกกันทุกคน อยากจะอวดว่าตนเองมีดีอะไรในการช่วยเหลือครอบครัวของตนเอง

ปรึกษากันในครอบครัว ขณะรับประทานอาหาร

ซึ่งสิ่งที่จะช่วยเหลือครอบครัวของตนเองนั้นมีอยู่ 3 อย่างที่พบเห็นบ่อยครั้งนั่นคือ การช่วยเหลือทางความคิด การแสดงออก และการกระทำ แต่ไม่มีการพูดคุยปรึกษาหารือกันก่อนกับคนในครอบครัว ว่าเราจะทำอย่างไรให้ครอบครัวของเรามีกินมีใช้เหมือนครอบครัวคนอื่นๆ ใครมีความคิดอย่างไรก็ให้พูดออกมา  ถ้าคนในครอบครัวมีการพูดคุยปรึกษา แบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วทุกคนตั้งใจฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันจนจบทุกคน แล้วลองช่วยกันมองหาความเป็นไปได้ หรือหน้าจะกระทำได้และเป็นประโยชน์กับครอบครัว ทำให้ครอบครัวมีกินมีใช้เทียบเท่าคนอื่น หรือครอบครัวอื่นๆ ที่เขากินดีอยู่ดีกันแล้ว

Advertisement

Advertisement

ปรึกษากันในครอบครัว ขณะดูทีวีด้วยกัน

ข้าพเจ้าคิดว่าไม่เกินความสามารถของคนไทยหรอก อย่างเช่น ข้าพเจ้าเคยอยู่กับครอบครัวคนจีนมาบ้าง เขาจะมีการพูดคุยและปรึกษาหารือกันทุกครั้ง ถ้ามีเวลาหรือโอกาสที่ได้นั่งรวมกัน เช่น เวลารับประทานอาหารร่วมกัน หรือนั่งดูทีวีด้วยกัน เขาก็จะพูดคุยไปด้วย ปรึกษาไปด้วย แต่คนไทยรับประทานอาหารร่วมกันก็รีบรับประทานกลัวอิ่มทีหลังต้องเก็บสำรับ ล้างถ้วย ล้างจาน คนนั้นกินมากกว่า คนนี้กินน้อยกว่า  เวลาดูทีวีก็ต่างคนต่างดู แบบไม่มีการพูดคุยหรือปรึกษากันเลยว่า ครอบครัวของเราในอนาคตจะทำอย่างไร  วางแผนอย่างไร  ข้าพเจ้าอยากจะทำให้ครอบครัวมีการพูดคุยในเชิงปรึกษา ข้าพเจ้าคิดว่าครอบครัวของคนไทยเราต้องมีกิน  มีใช้  มีเก็บ  และรวย  ในระดับหนึ่งของสังคมแน่นอน

ปรึกษา พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกัน

ถ้าทุกคนมีการปรึกษากัน และเอาเหตุผลของแต่ละคนมาพิจารณาร่วมกัน และกระทำไปด้วยกัน  อย่างไรครอบครัวก็ต้องมีแต่ความสุขความเจริญ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์