อื่นๆ

ความพยายามมันน่ากลัวนะคะ!!!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความพยายามมันน่ากลัวนะคะ!!!!!

รูปภาพเอื้อมมือ เห็นแสงส่องลงมาผ่านต้นไม้ ทุกคนก็เคยลองพยายามทำอะไรสักอย่างตามเป้าหมายของตัวเองกันใช่ไหมคะ เช่น พยายามเรียนให้ดีขึ้น พยายามลดความอ้วน พยายามเก็บเงิน พยายามหางาน พยายามพัฒนาตัวเองในด้านต่าง ๆ บางครั้งประสบความสำเร็จ บางครั้งก็ไม่ คำพูดที่บอกว่า "ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร" มันจริงหรือ? คุณคิดว่ายังไงคะ  ลองอ่านเรื่องราวประสบการณ์ของเราดูนะคะ

รูปภาพผู้หญิงถือหนังสือ ดูเศร้า ๆทำไมเราถึงบอกว่าความพยายามมันน่ากลัวกัน?

เรื่องมันเริ่มจากเราที่เอาแต่เรียน ทำการบ้าน อ่านหนังสือมาตลอด (ก็แอบเป็นเด็กเรียนนิด ๆ ค่ะ 555) แล้ว เราก็เริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นซึ่งมีความอยากลองทำอะไรที่เด็กวัยรุ่นผู้หญิงเค้าทำกัน เช่น การแต่งตัวน่ารัก ๆ ใส่ชุดสวย ๆ แต่ว่า เราไม่ใช่คนหุ่นดีค่ะ เราเป็นคนอวบ ๆ แล้วก็ไม่มั่นใจตัวเองเลย ทำให้เราเริ่มคิดที่จะลดความอ้วน การที่เราลดความอ้วนเราใช้วิธีกินน้อยลงและออกกำลังกายโดยการเต้นตามใน YouTube ค่ะ เราก็ไม่ได้หาข้อมูลอะไรมาก เต้นหนัก ๆ ตามนั้นเลย เต้นในบ้าน แถมไม่ได้ใส่รองเท้าป้องกันอะไรด้วย อย่าหาทำนะคะ ร่างกายก็ไม่ได้วอร์มอะไรเลย คิดแค่ว่าอยากจะผอมไว ๆ เราพยายามออกกำลังกายหนักมากค่ะ ช่วงแรก ๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ แต่มีวันนึง เราเห็นเพลง K-POP ที่กำลังฮิตเลยลองเต้นตามดู แล้วดูเหมือนจะเต้นผิดท่า ทำให้เราปวดขา คิดว่าคงแค่เต้นเยอะไป เลยลองกินยาแก้ปวดแล้ว ทายานวดก็แล้ว ไม่ดีขึ้นค่ะ มีคนแนะนำให้ลองไปนวดก็ปวดหนักกว่าเดิมค่ะ คราวนี้มันปวดนานเกินไปแล้ว เราคิดว่ามันไม่ปกติแล้ว เราก็เลยไปหาหมอ

Advertisement

Advertisement

รูปภาพ คนปวดหลัง

ทันใดนั้น...เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นค่ะ หมอตรวจเราแล้วบอกว่า เราเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทค่ะ ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าโรคนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เราช็อคมาก หดหู่มาก เราเสียใจมากค่ะ ช่วงนั้นคือช่วงปิดเทอม ก่อนที่เราจะไปเรียนต่อ ปวช. ซึ่งพอเปิดเรียนเราไปเรียนได้แค่ประมาณเดือนกว่า ก็มีเรื่องหลาย ๆ เรื่อง แล้วเรื่องสุขภาพด้วย ทำให้เราต้องดรอปเรียนไปค่ะ ตอนนั้นเราเสียใจมาก ร้องให้จนน้ำตาแห้งเลยค่ะ

รูปภาพ ผู้หญิงที่นั่งเศร้า และดูหมดหวัง บริเวณริมน้ำตอนเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน คือเราอยากจะหาทำงานพิเศษ เพื่อจะได้ช่วยพ่อแม่ทำงานแบ่งเบาภาระ แต่เรากลับมาป่วยซะอย่างงั้น เราดรอปเรียนไป 1 ปี เป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดมากค่ะ รู้สึกเศร้าและสิ้นหวังมากค่ะ ในช่วงนั้นเราก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด มันไม่ใช่แค่ร่างกายที่เจ็บปวดค่ะ แต่ใจเราก็เจ็บปวดมาก เราเห็นคนที่เรารักซึ่งก็คือ พ่อแม่เราต้องลำบากเพราะเรา เสียค่ารักษาไปก็เยอะ เรารู้สึกผิดมากเลยค่ะ โรคนี้ภายนอกดูเหมือนไม่เป็นอะไรมากแต่จริง ๆ แล้ว น่ากลัวกว่าที่คิดนะคะ เราพยายามมากไป คือเราออกกำลังกายหนักเกินไปค่ะ และเราก็พยายามน้อยไป ที่เราหาข้อมูลไม่เพียงพอค่ะ

Advertisement

Advertisement

เราอยากบอกทุกคนว่าความพยายามเป็นสิ่งที่ดีจริง ๆ ค่ะ แต่เราควรพยายามให้พอเหมาะพอดี เท่าที่ตัวเองไหว และไม่ควรมองข้ามเรื่องเล็กน้อยที่ไม่แน่อาจจะใหญ่กว่าที่คิดก็ได้

ความพยายามอาจสามารถทำร้ายตัวเราเองได้ถ้าเราไม่รู้จัก "ความพยายามแบบพอดี" คนที่จะตัดสินว่าความพยายามน่ากลัวหรือไม่ ความพยายามทำร้ายคุณหรือป่าว ก็คือตัวคุณเองค่ะ

รูปภาพ ผู้หญิงท่ามกลางแสงอาทิตย์ ที่ดูมีความหวัง บทความยาวนิดนึงนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะคะ ตอนนี้เราก็ยังไม่หายป่วยค่ะ แต่เราก็จะพยายามดูแลตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ เราต้องดำเนินชีวิตต่อไปค่ะ ใครที่พยายามทำอะไรอยู่ก็ขอให้สู้ ๆ นะคะ

​​​​​เครดิตภาพปกโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay แก้ไขภาพโดย  ผู้เขียน

เครดิตภาพที่ 1 โดย Ricardo Esquivel / Pexels

เครดิตภาพที่ 2 โดย darksouls1 / Pixabay

เครดิตภาพที่ 3 โดย Karolina Grabowska / Pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปอปลาตากลม
ปอปลาตากลม
อ่านบทความอื่นจาก ปอปลาตากลม

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ จะตั้งใจเขียนค่ะ😊 ฝากติดตามกันด้วยนะคะ (≧▽≦)

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์