ไลฟ์แฮ็ก

ความสำเร็จเป็นของคนที่อึดพอเท่านั้น

156
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสำเร็จเป็นของคนที่อึดพอเท่านั้น

พอพูดถึงความสำเร็จ ผมคิดว่าไม่ว่าใครก็คงพูดว่า อยากประสบความสำเร็จ ไม่ว่าในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ทั้งเรื่องการเรียน หน้าที่การงาน การเงิน ความรัก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถประสบความสำเร็จ เพราะขาดสิ่งสำคัญสิ่ง 1 ไป ก็คือ ความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอ ต่อไปนี้จะมาแชร์เทคนิคการทำอย่างต่อเนื่องและความสม่ำเสมอจากหนังสือ The Power of Output แปลเป็นไทยโดยสำนักพิมพ์แซนคล็อคบุ๊คส์ ในชื่อ ศิลปะของการปล่อยของ โดยมีทั้งหมด 5 ข้อ ดังนี้

หนังสือ The Power of Output ศิลปะของการปล่อยของภาพโดย ผู้เขียน


1.คิดแค่ว่า “จะทำแค่วันนี้”

บางทีเหตุผลที่คนเราไม่ทำอะไรอย่างต่อเนื่องก็มาจากการที่เรามองไปข้างหน้ามากเกินไป ทำให้เกิดอาการท้อได้ ตัวอย่างเช่น ต้องเขียนบทความทุกวันเป็นเวลา 1 ปี แค่คิดว่าจะต้องทำต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปีก็ท้อแล้ว แต่ถ้าเราคิดแค่ว่า จะทำแค่วันนี้ให้เสร็จ 1 บทความ เรื่องของพรุ่งนี้ค่อยว่ากัน ถ้าให้เลือกระหว่าง ต้องทำ 1 ปีกับต้องทำเพียงแค่ 1 วัน แน่นอนว่าพลังในการลงมือทำย่อมต่างกัน เห็นไหมครับ แค่รู้วิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนแล้วจริงๆ แล้วพอพรุ่งนี้ก็ให้เราคิดแค่ว่าจะทำแค่วันนี้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เราสามารถทำอย่างต่อเนื่องได้เอง

Advertisement

Advertisement

2. สนุกกับการลงมือทำ

สิ่งไหนที่เราทำแล้วสนุก เรามักจะทำได้อย่างต่อเนื่องเสมอ เราเช็คฟีดข่าว Facebook ดูวิดีโอบน YouTube แทบไม่ต้องใช้ความพยายามเลย เพราะอะไรเหรอ ก็เพราะมัน “สนุก” ไงครับ ฉะนั้น เราต้องรู้สึกสนุกกับสิ่งที่เราทำครับ จุดนี้ก็คือเราต้องหาความสนุกในสิ่งที่เราทำให้เจอ แค่นี้ก็โอเคแล้ว อย่างการทำงานถึงแม้มันจะท้อ จะน่าเบื่อ แต่ลองนึกถึงผลตอบแทนที่จะได้รับ วินาทีที่เรารับสิ่งนั้นมันจะมีความสุขแค่ไหน ก็น่าจะเพียงเป็นแรงจูงใจให้เราทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอได้แล้วครับสนุกกับการลงมือทำ

ภาพโดย Silvio Zimmermann จาก Pixabay


3. ซอยเป้าหมายออกมาเป็นเป้าหมายย่อยๆแล้วลงมือทำทีละขั้น

สมมุติมีคนจ้างให้เรากินช้างทั้งตัว เราจะทำไงครับ คำตอบคือ เราต้องค่อยๆกินมันทีละคำจนกว่าจะหมดนั้นแหละครับ ตัวอย่างนี้อาจสุดโต่งไปหน่อย แต่อย่างน้อยก็พอทำให้เราเห็นภาพว่า การจะทำอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่ ต้องเริ่มจากก้าวเล็กๆ สมมุติว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโลฯ แบบนี้ถือเป็นเป้าหมายใหญ่ เราต้องซอยมันให้เล็ก ย่อยออกมาให้ถึงขั้นที่ว่าเราสามารถลงมือทำได้ทันที เช่น วันนี้ต้องวิ่ง สัก 5 กิโลฯ กินอาหารที่ดีในมื้อเย็นวันนี้ สำคัญก็คือเราต้องย่อยเป้าหมายให้มันเล็กมากพอที่เราสามารถทำได้ทันที แล้วค่อยๆตามเก็บไปทีละขั้นตอน แค่นี้ก็จะสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องแล้วครับ

Advertisement

Advertisement

ค่อยๆทำทีละขั้นภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay


4.บันทึกผลการทำงาน

บางทีการที่เราไม่มีกำลังใจที่จะทำต่ออะไรสักอย่าง ก็มักจะมากจากการที่เราไม่รู้ว่าตัวเองคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว กรณีนี้เราต้องบันทึกการทำงานของเราครับว่าเราทำไปถึงไหนแล้ว เสร็จไปแล้วกี่เปอร์เซ็น ต้องเร่งหรือกำลังพอดี พอเรารู้ว่าตัวเองไปถึงไหนแล้ว เราก็จะสามารถที่จะทำต่อได้ครับ เช่น น้ำหนักลงมา 5 กิโลฯแล้ว ครึ่งทางแล้ว แบบนี้จะช่วยให้สารโดพามีนที่อยู่ในสมองหลั่งออกมาให้เรารู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำต่อมากยิ่งขึ้น

บันทึกความก้าวหน้าของงานที่ทำภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay


5.ให้รางวัลเมื่อทำสำเร็จ

แน่นอนเมื่อเราทำอะไรสักอย่างสำเร็จไปถึงระดับหนึ่งแล้ว เราก็ควรที่จะให้รางวัลตัวเองบ้าง เพื่อให้ตัวเองมีกำลังใจมากขึ้น เป้าหมายเล็กๆอาจไม่จำเป็นต้องให้รางวัลก็ได้ แต่เป็นเป้าหมายระดับกลางหรือระดับใหญ่ เราก็อาจให้รางวัลตัวเองได้บ้าง เช่น เมื่อเราทำโปรเจ็กต์คืบหน้าไปแล้ว 50 เปอร์เซ็น ก็อาจให้รางวัลตัวเองด้วยไปกินของอร่อยๆ ไปเที่ยวเบาๆอาจไม่ต้องไกลมากก็ได้

Advertisement

Advertisement

ให้รางวัลตัวเองด้วยการกินของอร่อยๆภาพโดย Edward Lich จาก Pixabay


เทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้ ส่วนตัวแล้วผู้เขียนได้ลองนำไปใช้เอง พบว่ามันช่วยให้เราทำอะไรสักอย่างได้อย่างต่อเนื่องจริงๆ เหนือกว่าสิ่งใด สิ่งที่เราขาดไม่ได้เลยคือ วินัย วินัยในการทำอย่างต่อเนื่อง วินัยในการทำอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่ผู้เขียนคิดว่าต้องเขียนบทความ 1 ปี มักจะท้อ แต่เปลี่ยนเป็น ฉันจะเขียนบทความแค่วันนี้ 1 บทความ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน พอถึงวันพรุ่งนี้ก็คิดอีกว่า จะเขียนแค่วันนี้ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน ทำอย่างนี้มาได้สักพัก เราจะมีวินัยในการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องได้จริงๆ

แล้วอย่างข้อที่บอกว่าให้เราสนุกไปกับมัน ผู้เขียนก็ไม่รู้จะนำไปประยุกต์ยังไงดีจนกระทั่งคิดได้ว่า จริงๆเราเป็นคนที่ชอบการเขียนน่ะ รู้สึกดีเวลาที่รับรู้ว่ามีคนกำลังอ่านในสิ่งที่เรากำลังเขียนอยู่ แม้จะมีเพียงคนเดียวก็รู้สึกดีใจแล้วที่ได้แบ่งปันให้กับผู้อื่น

การที่เรามีแรงฮึดที่จะทำอะไรสักอย่างในช่วงแรก พอเวลาผ่านไปสักพักก็จะแรงตก ถ้าเรายังพยายามฝืนตัวเองที่จะทำ อาจจะส่งผลลัพธ์ในทางตรงกันข้ามก็ได้ ฉะนั้นอย่าฝืน แต่ให้เราลองนำเทคนิค 5 ข้อที่แนะนำนี้ไปประยุกต์ใช้กับงานของเราดูกันน่ะครับ แล้วคุณจะพบกับความสุขในสิ่งที่คุณทำและสามารถทำต่อได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านความท้าทายในชีวิตไปด้วยกันน่ะครับ

เครดิตปก ภาพโดย waldryano จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์