อื่นๆ

ความสุขสำเร็จรูป ฉีกซองพร้อมใช้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุขสำเร็จรูป ฉีกซองพร้อมใช้

ความสุขสำเร็จรูป
ถ้าพูดถึงคำว่าสำเร็จรูปหลายคนคงนึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพราะมันง่ายในการรับประทานแล้วทำยังไงล่ะเราถึงจะมีความสุขสำเร็จรูปไว้ใช้ประโยชน์กันได้ง่าย ๆ เหมือนกับบะหมี่บ้าง
หากไม่คิดเยอะเกินไปเราก็สามารถผลิตความสุขสำเร็จรูปเอาไว้ใช้ในยามที่เราต้องการแบบปัจจุบันทันด่วน หากถามผู้เขียนว่ามีไอเดียอะไรบ้างที่เป็นความสุขแบบสำเร็จรูป ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเป็นไอเดียส่วนตัวไม่สงวนลิขสิทธ์ วิธีที่จะนำเสนอนี้คือการนำความสุขเข้ามาในชีวิตของเราแบบปัจจุบันทันด่วนพยายามเปลี่ยนบรรยากาศในการใช้ชีวิตไม่ให้ทุกข์จนเกินไปถ้าเริ่มรู้สึกว่าเครียดหรือเริ่มจะคิดมากจนความเครียดเปลี่ยนเป็นความทุกข์ก็ต้องรีบจัดการฉีกซองความสุขสำเร็จรูปออกมาใช้ทันที
•    ความสุขสำเร็จรูปซองแรกคือ

“ถอยมาหนึ่งก้าว” เมื่อเราเริ่มมีความเครียดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เราถอยออกมาจากจุดนั้นก่อน ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพชัด ๆ ยกตัวอย่างจากเหตุการณ์ปัจจุบันที่เราทำงานที่บ้าน WFH ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานซึ่งเราก็ต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตแต่ถ้าที่บ้านเราสัญญาณไม่ดี เน็ตช้าการดาวน์โหลดการประมวลผลต่าง ๆ ล่าช้าไม่ทันใจอย่างมากก็จะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดและเกิดความเครียดตามมาลักษณะเช่นนี้แหละที่เราจำเป็นต้องฉีกซองความความสุขสำเร็จรูปทันทีโดย ลุกออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ไปหาดื่มน้ำผลไม้เย็น ๆ นั่งฟังเพลงเบา ๆ ให้ผ่อนคลายสักพักแล้วจึงค่อยกลับมาทำงานต่ออย่าได้ปล่อยให้ความเครียดสะสมเพิ่มมากขึ้นจนมีผลกระทบต่อร่างกายเกิดอาการปวดหัวไมเกรนตามมาคะ

Advertisement

Advertisement

ถอยออกมาหนึ่งก้าว

•    ความสุขสำเร็จรูปซองที่สองคือ

“เปลี่ยนโฟกัส” ถ้าหากคุณมีความเครียดจากคนรอบตัวคุณ ทำสิ่งที่คุณรู้สึกไม่ชอบไม่พอใจให้คุณเปลี่ยนโฟกัสจากสิ่งที่คุณไม่ชอบไปโฟกัสสิ่งใหม่ทันที สาเหตุที่ใช้คำว่าเปลี่ยนโฟกัสดูจะเป็นรูปธรรมกว่าเพราะถ้าใช้หลักทางพุทธศาสนาแล้วก็จะบอกให้เรานั้นปล่อยวางแต่การปล่อยวางดูจะเป็นนามธรรมและอาจจะดูยากเกินไปสำหรับหลาย ๆ คน ไม่เข้าใจว่าจะปล่อยวางได้อย่างไรหรือจะใช้คำว่าชั่งหัวมันซึ่งก็อาจทำไม่ได้ง่าย ๆ แล้วจะเปลี่ยนโฟกัสไปที่ไหนอย่างไร ถ้าคุณชอบทำอะไรก็เปลี่ยนไปทำสิ่งนั้นเช่น ชอบทำอาหาร,ขนม,ออกกำลังกาย,เล่นเกม,ดูทีวี,ฟังเพลง ทำอะไรก็ได้เพื่อออกมาจากจุดที่คุณกำลังรู้สึกไม่พอใจโดยเร็วอาจจะเดินไปหน้าบ้าน ข้างบ้านก็แล้วแต่อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่กับความรู้สึกที่ไม่ชอบนั้นนานจะบั่นทอนสุขภาพจิตของคุณ

Advertisement

Advertisement

เปลี่ยนโฟกัส

•    ความสุขสำเร็จรูปซองที่สามคือ

“สร้างความสุข” จากทั้งสองข้อที่พูดถึงแล้วนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุข้อนี้เป็นการสร้างซองความสุขสำเร็จรูปของเราติดตัวไว้ตลอดมีซองความสุขพร้อมฉีกรับประทานเมื่อไหร่ก็ได้ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและมันจะเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เหมือนกับเรามีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคไม่ให้เราเจ็บป่วย การสร้างความสุขที่ง่ายที่สุดไม่เสียเงินเลยสักบาทคือการมองโลกในแง่บวก ฝึกที่จะมองหาข้อดีจากสถานการณ์ที่ไม่ดี หาให้เจอฝึกบ่อย ๆ จนเป็นนิสัยแล้วคุณจะพกซองความสุขติดตัวไปไหนต่อไหนด้วยความสุขใจ

อยู่กับธรรมชาติมองโลกในแง่ดี
ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนค่ะ

ภาพถ่ายโดย DeDe

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์